Multimedia Đọc Báo in

Lính trời bay biển

23:08, 30/06/2025

Dù không trực tiếp canh biển nhưng những chuyến bay tuần dương, quan sát, huấn luyện, diễn tập, cứu hộ, cứu nạn trên biển, đảo của phi công Quân chủng Phòng không - Không quân đã góp phần quan trọng cùng với cán bộ, chiến sĩ hải quân bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo tiền tiêu của Tổ quốc trong mọi tình huống.

Tìm nhà giàn trong mưa biển

Trong những chuyến bay biển ra Trường Sa và nhà giàn DK1, Thiếu tá Nguyễn Văn Thành (Trung đoàn 917, Sư đoàn 370) gặp phải nhiều tình huống không lường trước được. Trong đó đáng nhớ nhất là lần tìm nhà giàn trong mưa biển.

Thiếu tá Thành nhớ lại, lần đó anh và 6 đồng đội khác nhận nhiệm vụ bay huấn luyện chiến đấu từ sân bay Trà Nóc - Cần Thơ đến Nhà giàn DK1/10. Đây là chặng đường không dài nhưng thời tiết vùng biển này khá khắc nghiệt bởi tiếp giáp giữa hai vùng biển Cà Mau và Philipines, thường có giông tố bất ngờ và luồng gió mạnh.

Sau khi cất cánh, máy bay của anh bay đến điểm đỗ theo tiêu đồ chỉ dẫn. Khi được ¾ chặng đường, bỗng nhiên cơn giông biển bất ngờ ập đến. Mưa như trút nước, tầm nhìn hạn chế, máy bay chao đảo “lệch chuẩn” do chênh lệch luồng gió bất ngờ. Toàn bộ phía trước buồng lái là một màn mưa dày đặc.

Ngồi trong buồng lái, nghe rõ tiếng cánh quạt xé nước rầm rầm trên đầu, bằng kinh nghiệm và bản lĩnh người lính, Thiếu tá Thành bình tĩnh xử lý các thông số kỹ thuật như bật đèn pha sáng độ cao nhất, xử lý kính khi gặp mưa mù, mở radar quan sát ở chế độ tìm kiếm song vẫn không thấy nhà giàn đâu cả.

Máy bay của Binh đoàn 18 ra thăm cán bộ, chiến sĩ tại Nhà giàn DK1/15.

“Quan sát qua cửa kính xuống phía dưới, không thấy đèn chớp từ nhà giàn báo hiệu, chỉ thấy một màn mưa dày đặc. Không còn cách nào khác, tôi phải cho máy bay bay thoát ra khỏi vùng giông mưa hơn 20 phút, sau đó bay vòng lại tìm kiếm nhà giàn. Khi bắt được tín hiệu đèn chớp và bảo đảm thật an toàn mới cho máy bay hạ cánh được. Chuyến bay đó quá nguy hiểm nhưng nó là bài học về xử lý sự cố tìm mục tiêu trong mây mù, mưa biển đối với phi công”, anh Thành chia sẻ.

Theo Thiếu tá Thành, mặc dù bay biển không có vật che khuất tầm mắt, song nguy cơ mất an toàn cao hơn bay ở địa hình rừng núi. Trong nhiệm vụ bay tuần tra, cảnh giới còn thuận tiện, còn bay cứu hộ, cứu nạn trên biển bao giờ cũng gặp khó khăn gấp nhiều lần. Vì bay cứu hộ, cứu nạn thường vào mùa mưa bão, sóng to gió lớn.

 

Ngoài lực lượng bay của Quân chủng Phòng không - Không quân định kỳ tuần thám, kiểm tra, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu trên biển, Quân chủng Hải quân có phi đội bay không quân, hải quân thực hiện các nhiệm vụ tuần dương, nghiên cứu thăm dò, cứu hộ, cứu nạn ngư dân, tàu thuyền gặp nạn trên biển. Những người lính không quân, hải quân trên những máy bay ấy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với anh Thành và đồng đội, không có hạnh phúc nào bằng là bay đến mục tiêu an toàn tuyệt đối. “Đã ngồi vào buồng lái là vào vị trí chiến đấu cao độ. Trong bất kỳ chuyến bay nào, tình huống nào, phi công cũng chuẩn bị vững tâm thế, nắm chắc và bình tĩnh xử lý các tình huống xảy ra bất ngờ. Bằng mọi cách bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và máy bay”, Thiếu tá Thành tâm sự.

Cứu nạn đại dương

Trong nhiều nhiệm vụ bay biển, bay cứu hộ, cứu nạn giữa đại dương được coi là nhiệm vụ phối hợp đặc biệt quan trọng của Quân chủng Phòng không - Không quân. Để cứu hộ, cứu nạn thành công trên biển, người phi công phải đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe như: trình độ chuyên môn cao, chịu được áp lực tiếng ồn của động cơ, có khả năng tập trung cao độ, không bị phân tâm, nhanh nhẹn xử lý linh hoạt các tình huống và luôn ở tư thế sẵn sàng hy sinh…

Thiếu tá Trần Văn Hồng từng gắn bó suốt thời gian quân ngũ với những chuyến bay biển Trường Sa, nhà giàn DK1 và ra các giàn khoan dầu khí trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Trong số hàng trăm lần bay biển, anh nhớ nhất là lần phối hợp huấn luyện tìm kiếm cứu nạn ngư dân chìm tàu trên biển xa tại khu vực DK2. Máy bay của anh xuất phát từ sân bay Vũng Tàu. Theo tình huống chiến thuật, sau chặng bay 30 phút, máy bay phải “treo” ở tọa độ quy định và thả dây mồi xuống biển để cứu ngư dân gặp nạn do chìm tàu. Song đúng lúc đó, cơn lốc biển bất ngờ ập tới. Gió thổi mạnh, máy bay không sao “định vị” tại chỗ được.

áy bay của Công ty bay dịch vụ miền Nam và tàu Hải quân Vùng 2 huấn luyện cứu nạn trên biển.

Để “ngư dân gặp nạn” không bơi lâu dưới biển, anh đã “treo” máy bay ở xa rồi thả dây mồi dài theo chiều gió và sóng, đồng thời thả thang dây sẵn sàng kéo ngư dân gặp nạn lên khoang bay. Khi vớt được, người ngư dân gặp nạn đã bầm dập vì sóng quật và một bụng nước biển.

“Nếu không có những tình huống thực tế như vậy thì khi ngư dân gặp nạn sẽ lúng túng trong cứu vớt. Trong nhiều nhiệm vụ huấn luyện thì huấn luyện tìm kiếm cứu nạn ngoài biển xa là phức tạp nhất. Nếu nhân viên cứu hộ cần sức khỏe và kinh nghiệm thì phi công phải có bản lĩnh và kỹ năng lái “cừ chuẩn” mới hoàn thành nhiệm vụ. Bay ở biển, chỉ cần sơ sẩy một ly là máy bay đâm xuống biển, nguy cơ mất an toàn cao hơn trên bộ nhiều lần”, anh Hồng cho biết.

Cũng như những người lính hải quân Trường Sa, DK1, những người lính khoác áo màu da trời luôn sẵn sàng bay biển. Bởi, ngoài nhiệm vụ chính trị bảo vệ bình yên bầu trời Trường Sa, DK1, họ còn nhiệm vụ thiêng liêng khác là cứu hộ, cứu nạn ngư dân gặp nạn và tàu thuyền không may bị đắm chìm ngoài khơi. Dẫu đó là nhiệm vụ nặng nề, gian khổ nhưng những người lính phi công luôn sẵn sàng bay ra khơi khi có lệnh, dù bất luận trong kỳ điều kiện hoàn cảnh khó khăn nào. “Mặc dù ngoài biển, song đó cũng là không phận mà Quân chủng Phòng không - Không quân đảm nhiệm canh giữ. Bay biển huấn luyện chiến đấu hay cứu nạn, cứu hộ đều là nhiệm vụ đặc biệt bảo vệ Tổ quốc, do vậy chúng tôi luôn sẵn sàng xuất kích, có lệnh là lên đường”, Thiếu tá Hồng khẳng định.

Mai Thắng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi đầu cho Đắk Lắk vươn xa
Ngày 30/6/2025, tại Quảng trường 10/3, tỉnh Đắk Lắk (mới) long trọng tổ chức Lễ công bố các Nghị quyết, Quyết định quan trọng của Trung ương và địa phương về việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã; kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện; đồng thời thành lập tổ chức đảng, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc tại các đơn vị mới.