Multimedia Đọc Báo in

Tuyên truyền phòng, chống dịch ở các buôn làng

07:51, 27/08/2021

Trước tình hình số ca bệnh COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng cao, nhất là ở các buôn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của TP. Buôn Ma Thuột đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ở khu vực này, đặc biệt là công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân.

Buôn Alê A (phường Ea Tam) có 405 hộ, 1.845 nhân khẩu, trong đó có 191 hộ DTTS. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Ban tự quản buôn Alê A đã thành lập 7 tổ COVID-19 cộng đồng với 14 thành viên nhằm theo dõi, kiểm soát chặt chẽ mọi công dân ra, vào địa bàn, báo cho chính quyền địa phương khi phát hiện trường hợp có nguy cơ cao. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền phòng, chống dịch cho người dân bằng nhiều hình thức, đặc biệt đã kết nối mạng xã hội Zalo với khoảng 80% hộ dân trong buôn để kịp thời thông tin các văn bản chỉ đạo của cấp trên, diễn biến tình hình dịch bệnh, tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, nhất là hạn chế ra đường khi không thật sự cần thiết…

Thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng buôn Alê A treo bảng thông báo về việc gia đình có người đang cách ly y tế tại nhà theo quy định.

Chị H’Laura Niê, một người dân trong buôn Alê A cho biết: “Ban tự quản buôn đến từng nhà tặng khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn, hướng dẫn đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng đúng cách, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ… Nhờ đó, tôi và mọi người đã thay đổi nhận thức, hạn chế việc đi lại và biết bảo vệ sức khỏe cho bản thân tốt hơn”. Còn chị H’Loen H’đớk cho rằng, điều chị và gia đình cảm thấy rất phù hợp vào thời điểm này là được hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm khai báo y tế bằng điện thoại thông minh và tiếp nhận thông tin từ Zalo, thông tin được cập nhật thường xuyên, cần tìm hiểu, hỏi han vấn đề gì đều được phản hồi nhanh chóng.

Xã Ea Kao có gần 48% dân số là người DTTS, sinh sống tại 14 thôn, buôn. Ông Phan Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Ea Kao cho hay, để tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, nhất là ở các buôn đồng bào DTTS, ngoài huy động lực lượng công an, xã đội tăng tường tuần tra, kiểm soát địa bàn, xã đã thành lập 85 tổ COVID-19 cộng đồng với 203 người. Mỗi tổ có từ 2 - 3 thành viên là đảng viên, cán bộ thôn, buôn, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể.

Người dân cập nhật thông tin về tình hình COVID-19 qua Zalo.

Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", các thành viên trong tổ luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, hỗ trợ lực lượng chức năng theo dõi các trường hợp người dân đi, đến địa phương, nhất là các trường hợp đi về từ vùng dịch. Mỗi thành viên cũng là một tuyên truyền viên tích cực thông tin về tình hình dịch bệnh, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo vệ cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Ngoài ra, xã Ea Kao còn phát huy vai trò của già làng, trưởng buôn, những người có uy tín ở các thôn, buôn; cung cấp cho người dân những thông tin rất cụ thể như các biểu hiện của bệnh, địa chỉ liên hệ khi phát hiện có người khác hoặc chính bản thân có các biểu hiện của bệnh… Cùng với phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, công tác tuyên truyền cũng chỉ rõ cho người dân nhận biết, cảnh giác với các luận điệu sai trái, các thông tin sai sự thật trong phòng, chống dịch bệnh.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.