Multimedia Đọc Báo in

Trạm Y tế thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc): Triển khai hiệu quả hoạt động y tế dự phòng

08:26, 15/09/2022

Trạm Y tế thị trấn Phước An hiện có 7 cán bộ (gồm 1 bác sĩ, 1 y sĩ, 1 nữ hộ sinh, 2 điều dưỡng, 1 dược sĩ, 1 chuyên trách dân số) và 13 cộng tác viên y tế tổ dân phố. Thời gian qua, các y bác sĩ của trạm đã nỗ lực vượt khó hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu y tế dự phòng, nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh cho người dân trên địa bàn.

Hiện nay, Trạm Y tế thị trấn Phước An đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang với các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân như: máy siêu âm, máy xét nghiệm sinh hóa huyết học, máy đo điện tim, điện não… Các y bác sĩ được tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần thái độ phục vụ và chăm sóc người bệnh, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, nhiệt tình trong công việc, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho người dân.

Người dân đến khám bệnh tại Trạm Y tế thị trấn Phước An.  Ảnh: Đình Thi 

Hằng năm, trạm đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các kế hoạch chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân theo từng tháng, quý, năm; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên trong công tác khám, điều trị và phòng, chống dịch bệnh theo mùa như: cúm mùa, tiêu chảy cấp, sốt xuất huyết... Chủ động phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể để triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, phòng, chống dịch bệnh tại địa phương như: tiêm chủng mở rộng cho trẻ em; phòng, chống sốt rét, sốt xuất huyết; phòng, chống bệnh lao, bướu cổ; phòng, chống HIV/AIDS, các bệnh không lây nhiễm; phòng, chống suy dinh dưỡng, dân số - kế hoạch hóa gia đình... Cùng với đó, Trạm Y tế thị trấn Phước An đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh; vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em; chăm sóc, dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ; chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình... Đồng thời, vận động người dân thường xuyên vệ sinh môi trường, chung tay phòng, chống các loại bệnh.

Từ đó, ý thức phòng bệnh của người dân nâng lên rõ rệt. Trên địa bàn thị trấn có 100% hộ gia đình sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh; 95% trẻ dưới 5 tuổi được tiêm phòng đầy đủ; 98% trẻ em trong độ tuổi được uống vitamin A và tẩy giun, tư vấn dinh dưỡng; 100% phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván, bổ sung các vi chất. Các chương trình quốc gia về y tế được triển khai đồng bộ, đạt các chỉ tiêu được giao. Công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng được bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng quy định; trong đó tỷ lệ tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt trên 80%, trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi đạt 99%, người từ 18 tuổi trở lên  tiêm mũi 1 và 2 đạt 99%, mũi 3 đạt trên 80% và mũi 4 đạt 50%. 

Chất lượng khám, điều trị bệnh được chú trọng nâng cao, tạo được niềm tin cho người dân. Hiện nay, hầu hết người dân bị các bệnh mạn tính như: huyết áp, tiểu đường, tâm thần, lao… đều đến Trạm Y tế thị trấn Phước An để khám và nhận thuốc. Hiện trung bình một ngày trạm khám và điều trị các bệnh thông thường cho khoảng 20 - 25 lượt người. Các y bác sĩ duy trì chế độ trực 24 giờ, bảo đảm xử lý kịp thời các trường hợp sơ cấp cứu và chuyển viện kịp thời các trường hợp bệnh nặng lên tuyến trên.

Với sự nỗ lực đó, đến nay, Trạm Y tế thị trấn Phước An vẫn giữ vững các tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế xã.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.