Multimedia Đọc Báo in

Nữ tổ trưởng tổ dân phố mẫn cán

08:20, 08/04/2024

Bà Nguyễn Thị Sở, tổ trưởng tổ dân phố (TDP) 6, phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột năm nay đã ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng sự nhiệt tình, hết lòng với công việc, với cộng đồng của bà luôn được bà con ghi nhận, đúng với tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

 

Trong suốt nhiều nhiệm kỳ làm tổ trưởng TDP, điều mà bà Sở quan tâm nhất đó là làm sao bộ mặt các khu dân cư ngày càng khang trang, sạch đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Cách đây khoảng 10 năm, hẻm 179 Phan Chu Trinh tuy đã được thảm bê tông sạch sẽ nhưng lại chưa có hệ thống thoát nước hoàn chỉnh; mỗi khi trời mưa xuống là cả con hẻm ngập nước lênh láng và cứ thoát theo tự nhiên là từ chỗ cao chảy xuống chỗ thấp, gây nên sự mâu thuẫn giữa các gia đình với nhau.

Thấu hiểu lòng dân, bà Sở đã nhiều lần xuống khảo sát, tìm hiểu thực địa, vận động người dân hiến đất và quan trọng nhất là kiên trì đi “gõ cửa” các cấp ở thành phố để xin kinh phí về xây dựng hệ thống thoát nước bằng bê tông.

Bà Nguyễn Thị Sở (thứ hai từ trái sang) là "đầu tàu" trong các hoạt động, phong trào ở khu dân cư.

Hoa viên ở hẻm 179 Phan Chu Trinh từ một bãi đất trống, cỏ rác um tùm hiện nay thành khu vực sạch đẹp cũng có không ít công của bà Sở. Bà Sở đã nhiều lần lên thành phố xin chủ trương dành khu đất này cho TDP để xây dựng hoa viên, làm nơi sinh hoạt của bà con, chứ không nên bán đấu giá đất làm nhà. Ngày hoa viên khánh thành đúng vào dịp 30/4/2020, bà con vui mừng, tập trung vui chơi, hát hò thâu đêm và không ngớt lời cảm ơn bà tổ trưởng đã “hết lòng với bà con”. Con hẻm 153 Phan Chu Trinh được tráng nhựa, trở thành tuyến đường sạch sẽ, văn minh cũng do bà tổ trưởng mạnh dạn kiến nghị đề xuất các cấp đầu tư kinh phí và kiên trì đến tận từng nhà vận động, thuyết phục bà con đóng góp thêm.

Học và làm theo Bác tinh thần phụng sự nhân dân, dù tuổi đã cao nhưng bà Sở luôn có mặt ở mọi nơi mọi lúc, nhất là khi bà con có vấn đề gì cần đến. Cả TDP có gần 400 hộ dân với hơn 1.300 nhân khẩu nhưng bà Sở đều nắm rất chắc hoàn cảnh từng gia đình, khi cần thông tin gì là nói vanh vách. Bà con trong tổ đã quen thuộc với hình ảnh bà tổ trưởng thường xuyên đến từng con hẻm để nhắc nhở mọi người giữ gìn vệ sinh chung, bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống tệ nạn xã hội, đóng góp các quỹ cho địa phương hoặc tham gia các hoạt động do các cấp, các ngành triển khai.

Hoa viên hẻm 179 Phan Chu Trinh thường được chọn để triển khai các mô hình, phong trào, hoạt động của khu dân cư.

Cũng chính bởi sự nhiệt tình, xông xáo của bà Sở mà TDP 6 thường được chọn để xây dựng các mô hình, phong trào, tạo sự lan tỏa cộng đồng. Điển hình như hẻm 179 Phan Chu Trinh được chọn để xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” và mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”. Với sự vận động của bà Sở, bà con đã nhiệt tình đóng góp kinh phí mua sắm, lắp đặt các thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy.

Bà Sở còn đi đầu trong các hoạt động thiện nguyện, với việc vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đảng viên, người dân tham gia ủng hộ kinh phí để xây nhà Tình nghĩa, tặng quà cho bà con nghèo ở TDP và bà con ở buôn kết nghĩa.

Luôn thực hiện nhiệm vụ đúng với tâm niệm “khi được cấp ủy, chính quyền, bà con tín nhiệm, phải làm sao để thúc đẩy được phong trào, hoạt động ở địa phương, đem lại lợi ích cho cộng đồng”, vì vậy mỗi khi hết nhiệm kỳ, tổ chức bầu lại chức danh tổ trưởng thì bà Sở hầu như “không có đối thủ cạnh tranh”. Bởi bà con luôn tín nhiệm, bỏ phiếu bầu bà Sở làm tổ trưởng TDP với số phiếu cao nhất.

Ông Lương Văn Nghĩa, Bí thư Chi bộ TDP 6 đánh giá: “Với tinh thần học Bác, thể hiện qua việc nỗ lực, nhiệt tình với công việc, cộng đồng, bà Nguyễn Thị Sở luôn phát huy vai trò là “đầu tàu” trong các hoạt động, phong trào ở địa phương, thật sự là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Qua đó, niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp được thể hiện rõ nét bằng việc ngày càng có ý thức, trách nhiệm hơn với cộng đồng, phát huy tinh thần đoàn kết, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Mạnh Phong


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.