Multimedia Đọc Báo in

Thiết chế văn hóa, thể thao cho công nhân lao động: Chờ đến bao giờ?

08:52, 26/11/2023

Những năm gần đây, công tác chăm lo đời sống vật chất cho người lao động từng bước được các cấp công đoàn, ngành và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm. Tuy nhiên, các thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người lao động vẫn còn thiếu, chưa được đầu tư, quan tâm đúng mức.

Ngày cuối tuần đặc biệt

Một dịp cuối tuần gần đây, công nhân các đơn vị, doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Hòa Phú có một ngày vui chơi sôi nổi, đầy ắp tiếng cười với chuỗi các môn thi đấu như bóng chuyền, kéo co, nhảy bao bố và trò chơi dân gian bịt mắt đập niêu trong hội thao do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức. Không phải mang những bộ áo quần bảo hộ nóng bức như khi làm việc mà các công nhân, người lao động tham gia hội thao được mặc những trang phục thể thao trẻ trung, năng động với tinh thần giao lưu, thi đấu đầy nhiệt huyết.

Vẫn chưa ráo mồ hôi sau khi thi kéo co, chị H Niu Kđoh, công nhân Công ty Able Joy Đắk Lắk vui vẻ bày tỏ: “Đây là lần đầu tiên tham dự hội thao nên tôi rất phấn khởi. Với những công nhân nữ như chúng tôi, hầu như suốt ngày chỉ biết cắm cúi làm việc, hết giờ làm thì về nhà chăm lo cho gia đình, con cái. Do đó, khi nghe Ban lãnh đạo công ty thông báo chương trình hội thao ai cũng vui mừng và đều muốn đăng ký để tham gia, bởi đây là dịp để chúng tôi được vui chơi đúng nghĩa sau những giờ làm việc mệt nhọc; hơn thế nữa còn là cơ hội để công nhân lao động giữa các đơn vị giao lưu, chia sẻ về công việc và cuộc sống”.

Người lao động của một doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Hòa Phú tham gia thi kéo co.

Hội thao thu hút hơn 150 vận động viên đến từ 10 doanh nghiệp đóng trong khu công nghiệp. Tham gia hội thao, ai cũng phấn khởi. Những ngày trước đó, anh em công nhân được ban lãnh đạo các công ty tạo điều kiện và hăng say luyện tập để thi đấu đạt kết quả cao nhất...

Có thể nói, những hoạt động như hội thao là sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp công nhân lao động giao lưu, học hỏi, nâng cao sức khỏe. Đồng thời, qua đó từng bước xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, lối sống lành mạnh trong công nhân, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên trên thực tế, những hoạt động như vậy rất ít được tổ chức. Anh Hồ Chí Thân, Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại An Trung Mạnh cho hay, đã lâu rồi mới có một hội thao tổ chức dành riêng cho công nhân, người lao động ở khu công nghiệp. Trước đó, khoảng năm 2014 - 2015, hội thao công nhân lao động được tổ chức lần đầu tại Khu công nghiệp Hòa Phú, rồi mãi đến giờ mới tổ chức lại. Do đó, mong rằng sẽ có nhiều sân chơi như vậy để anh chị em công nhân được vui chơi, giải trí sau những giờ làm việc mệt nhọc.

Cần thêm sân chơi cho công nhân lao động

Qua tìm hiểu được biết, các thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ công nhân ở các khu/cụm công nghiệp đang rất thiếu. Đơn cử, Khu công nghiệp Hòa Phú hiện có trên 40 doanh nghiệp đang hoạt động với gần 2.500 lao động nhưng không có doanh nghiệp nào đầu tư hoạt động vui chơi, giải trí cho công nhân, người lao động. Có chăng, chỉ có một vài doanh nghiệp đặt 1 - 2 bàn bóng bàn để anh chị em công nhân giao lưu, giải trí. Bên cạnh đó, mặc dù khu công nghiệp đã có quy hoạch hơn 40 ha để xây dựng các dịch vụ đô thị, trong đó có các thiết chế văn hóa, thể thao cho công nhân, người lao động nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện được.

Công nhân lao động hào hứng tham gia trò chơi bịt mắt đập niêu.
 

Ban quản lý sẽ phối hợp với Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch duy trì hội thao định kỳ hằng năm để người lao động có sân chơi trong khi chờ xây dựng các thiết chế văn hóa tại khu công nghiệp".

 
Ông Trương Hồ Anh Hoàng, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh

Riêng với các thiết chế văn hóa, thể thao chung của địa phương thì phần lớn thường phải tốn phí hoặc tập trung ở các khu vực trung tâm, khá xa với nơi cư trú, làm việc của người lao động. Nhiều công nhân tâm sự, sau giờ làm việc thì ai cũng đã mệt nhoài, đó là chưa kể đến nhiều khi bận rộn với việc tăng ca hay phải trở về nhà để chăm sóc gia đình nên ít có thời gian dành cho hoạt động thể thao, giải trí. Với một số lao động trẻ, cũng do không có sân chơi nên sau giờ làm lại tìm đến các quán nhậu, thuê sân đá bóng, đến quán bi-a hay “ôm” điện thoại chơi game…

Ông Trương Hồ Anh Hoàng, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết: “Hầu hết doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung, trong Khu công nghiệp Hòa Phú nói riêng đều có quy mô nhỏ nên chủ yếu tập trung đẩy mạnh sản xuất để trang trải chi phí hoạt động, trả lương thưởng cho người lao động mà không mấy quan tâm đến việc đầu tư cho các thiết chế văn hóa, thể thao, giải trí. Mặc khác, việc đầu tư những sân chơi này có chi phí tương đối cao nên phần lớn doanh nghiệp mới chỉ dừng lại ở việc tạo điều kiện cho công nhân lao động luyện tập, tham gia các phong trào văn hóa, thể thao do các cấp công đoàn, các sở, ngành tổ chức”.

Thực tế đó cho thấy, công tác chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần của người lao động vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, những năm gần đây số lượng công nhân lao động ngoài khu vực nhà nước trên địa  bàn tỉnh tăng nhanh, tính đến cuối năm 2022 có  22.909 người, tăng 10.060 người so với năm 2018. Nhưng hiện ở các khu/cụm công nghiệp chưa có một sân chơi nào dành riêng cho công nhân.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.