Multimedia Đọc Báo in

Những tiếng nổ xé lòng

08:10, 09/04/2023

Tò mò lại thiếu hiểu biết cũng như chủ quan về tác hại của thuốc nổ, nhiều thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn huyện Ea Kar đã phải trả giá bằng chính sinh mạng của mình.

Đã hơn 2 tuần trôi qua nhưng mỗi khi nhắc lại ngày định mệnh 22/3/2023, bà Trần Thị Phớn (83 tuổi, ở thôn 8, xã Ea Ô) vẫn chưa quên được tiếng nổ xé lòng đã cướp đi sinh mạng của đứa cháu ruột L.A.Q. (học sinh lớp 8, Trường THCS Phan Đình Phùng, xã Ea Ô). Khoảng 15 giờ 30 chiều hôm ấy, em Q. và bạn học cùng lớp tên N.Đ.N. (trú thôn 4, xã Ea Ô) đến chơi nhà một người cùng thôn, có đem theo một túi chất bột. Q. đã sử dụng cối và chày bằng kim loại giã chất bột, còn N. đứng xem. Sau đó chất bột phát nổ, em Q. đã tử vong trên đường đến bệnh viện cấp cứu; em N. bị mất một mắt, thương tích nặng hai cánh tay, hiện đang điều trị tại bệnh viện.

Lãnh đạo xã Ea Ô thăm hỏi, động viên gia đình em L.A.Q. (học sinh lớp 8, Trường THCS Phan Đình Phùng, xã Ea Ô).

Chủ tịch UBND xã Ea Ô Võ Huy Khôi cho biết, hằng năm Đảng ủy, UBND xã đều ban hành các nghị quyết, kế hoạch chỉ đạo, triển khai công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã. Công an xã đã phối hợp triển khai ký cam kết về đảm bảo an ninh trật tự, không mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ đến từng hộ dân, học sinh các trường học trên địa bàn. Tuy nhiên, ý thức chấp hành của người dân chưa cao.

Công an huyện Ea Kar cho biết, từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 4 vụ nổ do chế tạo pháo, gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng trong quý I năm 2023 đã xảy ra 3 vụ, đối tượng thực hiện là thanh thiếu niên, học sinh đều liên quan đến việc sử dụng các loại chất bột để chế tạo pháo. Chẳng hạn, vụ nổ xảy ra vào tối 23/1/2023 tại thôn 6, xã Cư Ni làm 1 trường hợp chết, 1 trường hợp bị thương nặng. Hay như vụ nổ xảy ra ngày 11/2/2023 tại thôn 4 (xã Ea Păl) khiến cháu P.Đ.T. (SN 2015) bị mất cả hai bàn tay. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ bản tính tò mò, ham vui, thiếu hiểu biết, chủ quan về tác hại của thuốc nổ, tiền chất thuốc nổ của học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn huyện; tình trạng rao bán thuốc nổ tràn lan trên mạng xã hội. Các đối tượng đã lợi dụng triệt để không gian mạng để mua bán, giao dịch và hướng dẫn chế tạo vũ khí, pháo nổ. Bên cạnh đó, gia đình, nhà trường chưa thực sự sâu sát, nắm bắt tình hình của con em để kịp thời phát hiện những biểu hiện, hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất gây nổ.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể xã Ea Păl (huyện Ea Kar) thăm hỏi, tặng quà, động viên gia đình cháu P.Đ.T. ở thôn 4. 

Cùng với việc triển khai thực hiện các kế hoạch về phòng, chống tội phạm, phòng, chống cháy nổ, lực lượng Công an huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền trên trang Zalo an ninh; phối hợp tổ chức tuyên truyền cho học sinh và các khu dân cư, cơ sở tôn giáo, đồng thời, chủ động nắm tình hình, nhất là trên không gian mạng nhằm phát hiện, đấu tranh, xử lý các đối tượng có hành vi mua bán vật liệu nổ.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.