Multimedia Đọc Báo in

Đồng hành cùng người nghèo

08:16, 23/03/2023

Nhằm tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Bông đã tích cực nâng cao hiệu quả cuộc vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo, tạo nguồn lực chăm lo, tiếp sức những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Sau nhiều năm sống trong căn nhà tạm bợ chật chội, mái tôn mục nát, thường xuyên bị ngập nước khi trời mưa, tháng 9/2022, gia đình bà Nguyễn Thị Hà (thôn 6, xã Khuê Ngọc Điền) đã chuyển vào căn nhà xây kiên cố của riêng mình.

Không giấu được niềm vui, bà Hà bộc bạch: “Gánh nặng cơm áo gạo tiền trên vai, nên dù tuổi đã cao tôi vẫn bươn chải kiếm sống bằng nghề giúp việc nhà ở tỉnh Bình Dương để lo cho con trai bệnh tật và cháu ngoại ở quê nhà. Mơ ước về nơi ở vững chắc quá xa vời với gia đình.

Nhờ được sự hỗ trợ 45 triệu đồng của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp với Huyện Đoàn Krông Bông và chùa Hoa Nghiêm (huyện Cư M’gar) cùng với số tiền vay mượn thêm, gia đình tôi đã có căn nhà mới rộng 50 m2, không còn lo mưa to, gió lớn nữa”.

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Khuê Ngọc Điền (huyện Krông Bông) trao tiễn hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho người nghèo trên địa bàn xã.

Trên đây là một trong số rất nhiều hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ từ nguồn Quỹ Vì người nghèo tại địa phương. Thay đổi cách làm, phương thức vận động, tuyên truyền phù hợp với tình hình địa phương, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Khuê Ngọc Điền đã tạo sự đồng thuận trong việc chung tay thực hiện Quỹ Vì người nghèo, công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Bà Trần Thị Khuê, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Khuê Ngọc Điền cho biết, tháng 10 hằng năm, Ủy ban MTTQ xã tổ chức lễ phát động Quỹ Vì người nghèo ở địa phương, vận động, tuyên truyền để người dân trên địa bàn, đặc biệt người nghèo, giúp họ ý thức được việc đóng góp là hỗ trợ cho chính bản thân mình. Nhờ đó, người dân toàn xã đều hưởng ứng, đồng tình đóng góp 20.000 đồng/hộ. Việc sử dụng nguồn quỹ luôn công khai, minh bạch, tạo niềm tin cho nhân dân. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã còn thành lập trang Zalo để đăng tải những thông tin liên quan đến các hoạt động của địa phương và bài viết tuyên truyền để người dân theo dõi, nắm bắt tình hình, giúp công tác vận động thuận lợi, góp phần lan tỏa tinh thần “Chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” trong cộng đồng. Do vậy, trong năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã hỗ trợ xây dựng được 4 căn nhà Đại đoàn kết và 1 căn nhà Tình thương cho người nghèo.

Chia sẻ, trợ lực cho người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cư Pui đã thường xuyên tuyên truyền, vận động thông qua các cuộc họp, sinh hoạt tại thôn, buôn, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân đối với công tác an sinh xã hội. Đồng thời, kêu gọi, kết nối với các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thực hiện việc xóa nhà tạm cho những hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Từ sự chung tay của cộng đồng đã mang đến niềm vui cho nhiều người nghèo. Riêng trong năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cư Pui đã phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng 9 căn nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương và sửa chữa 13 căn nhà cho người dân trên địa bàn.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hà (thôn 6, xã Khuê Ngọc Điền) vui mừng đón nhận nhà Đại đoàn kết từ sự kết nối của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Khuê Ngọc Điền.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Bông Nguyễn Thường, do đất đai, khí hậu không thuận lợi, cây trồng thường xuyên bị mất mùa, giá cả bấp bênh khiến đời sống người dân trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Nhiều hộ dân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhưng lại không có đất ở hoặc vốn đối ứng để xây dựng nhà ở, cũng gây khó khăn cho công tác hỗ trợ. Do vậy, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tìm phương án hỗ trợ khác, bằng cách vận động gia đình, người thân chia sẻ đất ở; kêu gọi các nhà hảo tâm dành riêng phần hỗ trợ xây nhà với số tiền 70 – 80 triệu đồng cho những hoàn cảnh này. Trên địa bàn huyện hiện vẫn còn khoảng hơn 100 hộ khó khăn về nhà ở đang được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và Mặt trận, các đoàn thể tại địa phương tích cực hỗ trợ xóa nhà tạm.

Hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Bông vận động xây dựng nguồn Quỹ Vì người nghèo khoảng hơn 400 triệu đồng nhằm hỗ trợ xây dựng nhà ở, tặng quà Tết,khám, chữa bệnh cho người nghèo…, góp phần trợ lực cho người dân an cư lập nghiệp, ổn định cuộc sống.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.