Multimedia Đọc Báo in

Đa dạng hình thức hỗ trợ hội viên

08:37, 20/10/2022

Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nhiều năm qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trên địa bàn huyện Lắk đã hỗ trợ hàng trăm hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, thoát khỏi hộ nghèo và vươn lên trong cuộc sống.

Là một xã điển hình trong thực hiện mô hình “Tổ, nhóm tiết kiệm”, từ năm 2016 đến nay, các chi hội phụ nữ xã Đắk Liêng đã hỗ trợ hơn 100 lượt hội viên vay vốn. Bà Phùng Thị Nhảy (thôn Xóm Huế, xã Đắk Liêng) là một trong những hội viên được vay vốn từ mô hình “Tổ, nhóm tiết kiệm” của Chi hội phụ nữ thôn Xóm Huế cách đây 4 năm. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, đất sản xuất ít, năm 2018 bà Nhảy được Chi hội phụ nữ thôn cho vay vốn mua một cặp heo giống về nuôi. Từ đó đến nay trong chuồng của gia đình bà luôn duy trì từ 2 - 4 con heo, mỗi năm xuất từ 1 - 2 lứa. Nhờ đó, gia đình bà có nguồn thu để trang trải chi tiêu hằng ngày. Tích cóp mỗi năm một ít cộng với tiền làm thêm, làm mướn của con cái, đến nay gia đình bà cũng đã xây được một căn nhà kiên cố. Đáng mừng hơn là gia đình bà thoát khỏi danh sách hộ nghèo của địa phương.

Bà Phùng Thị Nhảy, thôn Xóm Huế, xã Đắk Liêng (huyện Lắk) vệ sinh chuồng lợn của gia đình.

Chị Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Hội LHPN xã Đắk Liêng cho hay, hiện nay xã có 15/18 chi hội triển khai mô hình “Tổ, nhóm tiết kiệm” với trên 1.350 hội viên tham gia, tổng quỹ góp được 371 triệu đồng. Đến nay, đã có 135 hội viên được vay vốn. Trong đó, có 38 hội viên thuộc diện hộ nghèo, 34 hội viên thuộc diện hộ cận nghèo. Các hội viên vay vốn chủ yếu mua cây giống, con giống về phục vụ chăn nuôi, trồng trọt cho gia đình. Nguồn vốn vay dẫu không nhiều, nhưng đã hỗ trợ hội viên trong lúc khó khăn có thêm kinh phí để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Với số vốn tiết kiệm được, các chi hội sẽ căn cứ vào điều kiện thực tế để cho hội viên vay số tiền phù hợp. Về lâu dài, khi nguồn vốn tiết kiệm được nhiều hơn, các chi hội sẽ nâng mức vay nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn của hội viên. Cùng với việc hỗ trợ vay vốn, các chi hội còn hướng dẫn, giúp đỡ hội viên áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để phát huy hiệu quả nguồn vốn.

Bên cạnh mô hình "Tổ, nhóm tiết kiệm", cuộc vận động “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm” trong phát triển kinh tế của hộ phụ nữ dân tộc thiểu số được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Lắk triển khai tích cực và hiệu quả. Mỗi cấp hội sẽ có những cách triển khai phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương, cũng như nhu cầu của hội viên.

Chị H'Yem Longding, buôn Pai Air, xã Đắk Phơi (huyện Lắk) sắp xếp hàng hóa tại quán của gia đình.

Tháng 7/2022, Hội LHPN xã Đắk Phơi triển khai cuộc vận động “Thay đổi cách nghĩ, nếp làm”, với 17 hội viên tham gia, đến nay đã tạo quỹ được 5 triệu đồng và hỗ trợ cho một hội viên vay vốn. Chị H’Yem Longding, buôn Pai Air, xã Đắk Phơi, người vừa được vay nguồn vốn này tâm sự, trước đây chị luôn có suy nghĩ rằng, nông dân thì sẽ gắn với cây cà phê, lúa nương, lúa rẫy chứ chưa hề nghĩ đến việc buôn bán nhỏ. Khi được chị em trong Chi hội phụ nữ buôn Pai Air vận động, khuyến khích mở quán tạp hóa để cải thiện thu nhập gia đình, chị cũng ngần ngại vì sợ mở ra không có khách mua. Sau nhiều lần được vận động và hướng dẫn cách nhập hàng, bán hàng, chị đã trao đổi với chồng và quyết định xây quán nhỏ. Tháng 7 vừa qua, chị may mắn là người đầu tiên được vay vốn từ cuộc vận động, chị đã sử dụng số vốn vay để ra chợ thị trấn Liên Sơn nhập hàng hóa về bán. Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, quán đã có lượng khách mua ổn định, nhờ đó hằng ngày chị có thêm nguồn thu để cải thiện đời sống gia đình.

Chị K’Uyên, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Lắk cho biết, nhiều năm qua, hội viên phụ nữ đã phát huy truyền thống đoàn kết, cần cù, nỗ lực phấn đấu trên mọi lĩnh vực, gắn bó với tổ chức Hội, tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào, hoạt động do Hội LHPN cấp trên triển khai, phát động. Nhiều hoạt động, phong trào đã và đang thu hút được đông đảo chị em tại địa phương tham gia, điển hình như: Cuộc vận động “5 không, 3 sạch”; mô hình “Tổ, nhóm tiết kiệm”; mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm”; mô hình “Hũ gạo tình thương”; cuộc vận động “Thay đổi cách nghĩ, nếp làm”… Qua đó, góp phần hỗ trợ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.