Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên thực hiện thành công phương pháp hủy khối u bằng sóng cao tần

16:28, 03/10/2022

Ngày 30/9, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên vừa thực hiện điều trị thành công một ca mắc ung thư gan bằng phương pháp sóng cao tần (RFA). Đây là bệnh nhân đầu tiên được áp dụng phương pháp này trong điều trị ung thư gan tại đây

Bệnh nhân là bà V.T.L. (sinh năm 1941, trú tại thôn 3, xã Hòa Thành, huyện Krông Bông), kết quả khám bệnh và chẩn đoán cho thấy bà bị K gan (T) với kích thước 2,8x3,2cm. Sau 1 ngày thực hiện phương pháp hủy khối u bằng sóng cao tần, bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe tốt và có thể xuất viện trong thời gian tới.

th
Bác sĩ thực hiện phương pháp hủy khối u bằng sóng cao tần cho bệnh nhân.

Điều trị ung thư gan bằng đốt sóng cao tần là một trong những phương pháp mới mang lại hiệu quả cao và có nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp truyền thống khác. Phương pháp điều trị ung thư gan bằng cách đốt sóng cao tần dưới hướng dẫn của các công cụ chẩn đoán hình ảnh sẽ cho phép bác sĩ kiểm soát được toàn bộ quá trình thực hiện thủ thuật, hạn chế tối đa các tổn thương ở mạch máu, thần kinh, khí quản, thực quản, không gây tổn thương cho các mô lành xung quanh khối u.

Cùng với kỹ thuật đơn giản, không cần can thiệp gây mê hồi sức phức tạp như khi phẫu thuật cắt khối u gan, thời gian hồi phục nhanh, người bệnh hoàn toàn tỉnh táo và có thể sinh hoạt bình thường chỉ vài giờ sau khi thực hiện thủ thuật với tỷ lệ biến chứng thấp.

Theo bác sĩ CKII Nguyễn Đăng Giáp, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, phương pháp hủy u bằng sóng cao tần (RFA) là phương pháp sử dụng nhiệt được sinh ra từ sóng điện cao tần để tiêu diệt khối u, một thủ thuật ít xâm lấn và có thể thực hiện nhiều lần với ít biến chứng, dùng để điều trị các khối u gan nhỏ có kích thước dưới 4cm và có từ 3 khối u trở lại.

Đối với các bệnh nhân mắc ung thư gan có kích thước khối u nhỏ và ít khối u, phương pháp RFA qua da là một lựa chọn điều trị hiệu quả dành cho bệnh nhân, nhất là đối với các bệnh nhân có sức khỏe yếu, nhiều bệnh lý nền kèm theo.

Phương pháp RFA qua da được thực hiện dưới hướng dẫn của siêu âm hoặc cắt lớp vi tính (CT) để đưa kim điện cực xuyên qua da đi vào khối u gan, dòng điện cao tần khi đi qua điện cực sẽ tạo ra một nhiệt lượng để phá hủy tế bào ung thư, đồng thời, nhiệt từ năng lượng sóng cao tần sẽ bịt kín các mạch máu nhỏ và làm giảm nguy cơ chảy máu, các tế bào chết của khối u sẽ dần dần được thay thế bằng mô sẹo và co nhỏ theo thời gian.

RFA là một thủ thuật an toàn với tỷ lệ tử vong và biến chứng nghiêm trọng rất thấp đồng thời gây ít đau hoặc không đau sau khi điều trị.

Hồng Chuyên

  


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.