Multimedia Đọc Báo in

Tiếng kẻng an ninh - bình yên buôn làng

08:35, 28/08/2022

Gần một năm nay, tiếng kẻng an ninh đã dần trở nên quen thuộc với người dân trên địa bàn huyện Lắk. Mô hình này đã và đang góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đem lại bình yên cho các buôn làng.

Ngày 30/9/2021, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” lần đầu được triển khai xây dựng và ra mắt tại xã Đắk Nuê với 2 điểm kẻng tại thôn Yên Thành 1 và buôn Dhăm 1. Đến nay, tất cả 11/11 xã, thị trấn đã có 22 điểm đặt kẻng tại 22 thôn, buôn, tổ dân phố.

Mô hình “Tiếng kẻng an ninh” được duy trì thời gian qua gồm các hiệu lệnh kẻng cơ bản: kẻng khuyến học được đánh vào lúc 19 giờ (từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần), hiệu lệnh một hồi 3 tiếng để nhắc nhở các gia đình mở nhỏ âm thanh tivi cho con, cháu học bài; kẻng báo yên được đánh hằng đêm vào lúc 22 giờ, hiệu lệnh hai hồi kẻng dài báo hiệu giờ nghỉ ngơi của nhân dân; kẻng báo thức được đánh vào lúc 5 giờ hằng ngày, hiệu lệnh ba hồi dài để người dân thức dậy tập thể dục; kẻng báo động khi có trộm cắp, đánh nhau gây mất trật tự, có cháy xảy ra cần huy động người tham gia được đánh nhiều hồi, mỗi hồi ba tiếng dồn dập, liền nhau.

Kẻng và bảng quy định hiệu lệnh kẻng an ninh được đặt tại Nhà văn hóa cộng đồng buôn Dranh A, xã Đắk Liêng (huyện Lắk).

Tại buôn Lê, thị trấn Liên Sơn, tháng 12/2021, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” ra mắt đi vào hoạt động, do Ban tự quản buôn điều hành. Theo Trưởng buôn Lê Y Per Êung, từ ngày đi vào hoạt động đến nay, mô hình đã góp phần quan trọng trong công tác huy động, động viên cổ vũ nhân dân tham gia mô hình Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nền nếp sinh hoạt của bà con trong buôn cũng được duy trì tốt hơn. Điển hình, sau hiệu lệnh kẻng báo yên, hầu hết các gia đình đã tuân thủ tốt, không còn tụ tập ăn nhậu, hát karaoke khuya, giữ gìn trật tự, bảo đảm sự yên tĩnh cho mọi người nghỉ ngơi sau ngày làm việc; tình hình thanh thiếu niên tụ tập ăn nhậu, phóng xe, kéo ga, nẹt pô tuy đôi lúc vẫn còn xảy ra ở một vài thời điểm nhưng đã giảm mạnh so với trước.

Ở xã Đắk Liêng, cuối năm 2021, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” được triển khai tại 2 buôn có tình hình an ninh trật tự phức tạp là buôn Dranh A và buôn Liêng. Để mô hình hoạt động hiệu quả, UBND xã đã chỉ đạo, hướng dẫn trưởng các thôn, buôn trên địa bàn tham mưu cấp ủy chi bộ ra nghị quyết tổ chức tuyên truyền nội dung, quy chế, kế hoạch thực hiện mô hình này trên loa truyền thanh, qua các buổi họp dân. Xây dựng kế hoạch phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ tuần tra kiểm soát địa bàn, thực hiện biện pháp nghiệp vụ, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội. Chị H’Yen Êung, buôn Dranh A chia sẻ, tiếng kẻng an ninh đã dần quen thuộc với bà con trong buôn. Giờ hễ kẻng đánh lúc 19 giờ là mọi gia đình tự biết giảm âm thanh của tivi để con, cháu tập trung học bài. Hay như mới đây, khi trên địa bàn có lũ lụt xảy ra, tiếng kẻng báo động phát lên, mọi người trong buôn chủ động đưa tài sản lên khu vực cao ráo, an toàn, sẵn sàng di chuyển khi nước lũ dâng cao.

Kẻng an ninh được đặt tại nhà ông Y Per Êung, Trưởng buôn Lê, thị trấn Liến Sơn (huyện Lắk).

Thượng tá Mai Hữu Vạn, Trưởng Công an huyện Lắk cho biết, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đã nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao của chính quyền địa phương các cấp và mọi tầng lớp nhân dân. Từ khi mô hình hoạt động tại các thôn, buôn, tổ dân phố nơi triển khai thí điểm có nhiều chuyển biến tích cực về tình hình ANTT. Cụ thể, các vụ việc vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn xã hội giảm mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2022, ở các địa bàn thí điểm mô hình này xảy ra 4 vụ vi phạm về ANTT, giảm 26 vụ (giảm 85%); các vụ việc trộm cắp vặt, mất trộm chó gà… xảy ra 5 vụ, giảm 18 vụ (giảm 72%) so với cùng kỳ năm trước.

Thượng tá Mai Hữu Vạn khẳng định, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” được xác định là một trong những mô hình điểm trong công tác bảo đảm ANTT trong giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn huyện Lắk. Cùng với một số mô hình khác, mô hình này đã phát huy được hiệu quả tổng hợp trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng ngừa, đấu tranh tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.