Multimedia Đọc Báo in

Giữ ngọn lửa nhiệt huyết của thanh niên xung phong

08:08, 24/08/2022

Dẫu mang trong mình thương tật, mất mát và đớn đau của chiến tranh, nhưng vượt lên tất cả, cựu thanh niên xung phong (TNXP) thời bình vẫn tiếp tục tô thắm truyền thống hào hùng bằng bản lĩnh, nghị lực và nghĩa tình với đồng đội.

Năm 1965, chàng trai Trần Đức Lạng quê ở tỉnh Hưng Yên tham gia lực lượng TNXP với nhiệm vụ san lấp hố bom, mở các tuyến đường ra tiền tuyến. Năm 1972, trong một lần thông đường, đoạn qua khu vực Trung Lào, đơn vị ông bị địch dội bom khiến nhiều người bị thương và hy sinh tại chỗ. May mắn thoát chết nhưng ông bị thương tật 23%, đến nay, những mảnh đạn ngày nào vẫn còn nằm trong đầu và thân thể.

Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh hỗ trợ nhà ở cho hội viên Hồ Thị Châu (thứ hai từ trái sang) ở huyện M’Drắk.

Xuất ngũ về quê, thương binh Trần Đức Lạng cùng gia đình vào Đắk Lắk sinh sống, nhiều năm giữ các cương vị, chức trách ở xã Đắk Liêng và huyện Lắk. Không chỉ đóng góp cho công tác xã hội, ông Lạng còn nỗ lực vượt khó khăn để phát triển kinh tế. Trên diện tích hơn 2,2 ha, gia đình ông trồng cà phê, chè xanh, các loại cây ăn trái, lúa nước, đào thêm ao thả cá và chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm. Từ chỗ vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đến nay, cơ ngơi vườn – ao – chuồng đã mang về cho gia đình ông thu nhập khoảng 300 triệu đồng mỗi năm. Nhiều năm nay, đảm nhiệm công việc Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Lắk, ông Lạng thường hỗ trợ đồng đội khó khăn vay vốn; hướng dẫn kỹ thuật phát triển kinh tế gia đình…

Mặc dù chồng mất do bệnh tật, một mình phải chăm sóc người con gái bị chất độc da cam, nhưng bà Nguyễn Thị Thuấn, Chủ tịch Hội Cựu TNXP phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) vẫn luôn trách nhiệm, tận tình với công tác hội. Tham gia hội cơ sở phường từ ngày mới thành lập vào năm 2008, đến nay, bà Thuấn đã tham mưu hỗ trợ xây nhà Tình nghĩa cho 4 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ 15 hội viên làm thủ tục giải quyết chế độ chính sách, thăm tặng quà dịp lễ, Tết hằng năm.

Các cựu thanh niên xung phong chuyện trò, ôn lại một thời hào hùng.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 3.878 hội viên cựu TNXP, trong đó có tới 252 hội viên là thương binh, 32 hội viên và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học. Trên mặt trận kinh tế, toàn tỉnh có 139 cựu TNXP làm kinh tế giỏi, trong đó có 14 người là thương, bệnh binh. Hiện có 16 cựu TNXP là thương bệnh binh tham gia lãnh đạo tổ chức hội các cấp.

Bà Nguyễn Thị Tác, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết, từ khi thành lập năm 2006 đến nay, Hội luôn hướng về mục đích khơi dậy, phát huy truyền thống đối với lực lượng TNXP trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; động viên, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong cuộc sống, xóa đói, giảm nghèo. Trong 16 năm qua, các cấp Hội toàn tỉnh đã vận động được trên 30 tỷ đồng để thực hiện công tác nghĩa tình đồng đội. Trong đó đặc biệt ưu tiên hội viên là thương bệnh binh và nhiễm chất độc hóa học, Hội đã hỗ trợ xây mới 10 căn nhà, sửa chữa 2 căn nhà, tặng 19 sổ tiết kiệm cùng hàng trăm phần quà khích lệ, động viên hội viên vươn lên trong cuộc sống. Cùng với đó, các cấp Hội cũng đã tích cực tham gia giải quyết chế độ chính sách cho cựu TNXP là thương, bệnh binh, đến thời điểm hiện tại tất cả đối tượng này đều đã được giải quyết chế độ.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.