Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui từ những “Ngôi nhà hạnh phúc”

08:25, 15/06/2022

Thời gian gần đây, hai ngôi nhà mới khang trang được Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh phối hợp Hội LHTN huyện Ea Súp và Trung tâm tình nguyện quốc gia vận động xây dựng mang niềm vui lớn cho các em học sinh nghèo vùng biên Ea Súp.

Đây là hai ngôi nhà nằm trong Chương trình "Ngôi nhà hạnh phúc" dành tặng học sinh không may mắn mồ côi bố hoặc mẹ hay cả bố lẫn mẹ, có hoàn cảnh khó khăn nhưng nỗ lực vươn lên trong học tập, đặc biệt là những em ở địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Mẹ con em Trần Trọng Khang (thôn 3, xã Ia Jlơi, huyện Ea Súp) vui mừng khi có ngôi nhà mới.

Có dịp đến thăm căn nhà cấp 4 mới được xây dựng khang trang của gia đình em Trần Trọng Khang (SN 2010, trú thôn 3, xã Ia Jlơi) mới cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc của gia đình em khi được sống trong mái ấm vững chắc, mát mẻ. Ngôi nhà mới của gia đình Khang có diện tích 40 m2, tổng kinh phí 80 triệu đồng.

Gia đình Khang có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố mất lúc em mới được 4 tháng tuổi. Mẹ Khang không được nhanh nhẹn, hoạt bát như người bình thường nên không ai thuê làm việc, mùa mưa đi bẻ măng trong rừng, mùa khô đi lượm phân khô bán kiếm tiền để nuôi Khang và anh trai ăn học. Sau khi bố Khang mất, mọi gánh nặng đè lên đôi vai của mẹ. Ba mẹ con ở trong ngôi nhà tranh dột nát, lại không có khóa cửa nên không ít lần trộm vào lấy gạo, lương thực; có lần còn cầm dao đe dọa mẹ Khang khiến cho gia đình không chỉ túng thiếu mà còn phải sống trong nơm nớp lo sợ mỗi khi đêm đến.

Bà Đinh Thị Nghị, mẹ Khang trải lòng: “Trước kia gia đình tôi ở trong căn nhà tạm dột nát, mưa xuống nhà cửa ướt sũng. Tôi thì ốm yếu, lại không có đất sản xuất nên thu nhập bấp bênh, lo miếng ăn qua ngày còn khó lấy đâu tiền để làm nhà. Nay được các tổ chức giúp đỡ xây dựng căn nhà, gia đình tôi mừng lắm, thế là không phải lo sợ mưa nắng hay kẻ gian vào trộm cắp lương thực nữa”.

Ngồi học bài trong căn nhà mới, em Khang không giấu nổi niềm vui trên khuôn mặt của mình. Em vui mừng bày tỏ: “Căn nhà mới là ước mơ của em bấy lâu nay. Ngôi nhà xây thoáng mát, đầy đủ ánh sáng để em học tập, không phải lo lắng mỗi khi mưa xuống ướt hết cả sách vở. Em hứa cố gắng học tập thật tốt để không phụ tấm lòng của mọi người”.

Cũng như Khang, vào cuối tháng 4/2022, căn nhà mới của em Sầm Văn Phúc (SN 2009, thôn 7, xã Cư Kbang) và bà ngoại là Nông Thị Chính (SN 1947) được chương trình hỗ trợ xây dựng đã khánh thành, mang niềm hạnh phúc lớn cho hai bà cháu. Được biết, Phúc bị câm điếc từ nhỏ, hiện đang theo học tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh. Từ nhỏ em đã không có bố, mẹ sinh Phúc ra được hai năm thì bỏ đi biệt xứ. Em được bà ngoại nuôi nấng từ đó. Trước kia, ngoài chăm Phúc, hằng ngày bà em còn phải nuôi người bác bị tâm thần lên cơn thất thường. Người bà đã ngoài 70 tuổi hằng ngày vẫn phải lao động để trang trải sinh hoạt gia đình.

Khánh thành ngôi nhà mới cho gia đình em Sầm Văn Phúc ( thôn 7, xã Cư Kbang, huyện Ea Súp). (Ảnh: Bí thư đoàn thôn cung cấp)

Bà Chính bộc bạch, mấy năm gần đây, con trai bà lấy vợ, sinh con nên gia đình cũng thêm phần khó khăn vì có thêm mấy miệng ăn. Vì vậy, sau khi hay tin được xây dựng ngôi nhà mới, bà mừng lắm, vì đến nằm mơ cũng không nghĩ mình có thể xây được một căn nhà khi cuộc sống chỉ đủ ăn ba bữa qua ngày.

Anh Nguyễn Đặng Quốc Vương, Bí thư Huyện Đoàn Ea Súp cho biết, Chương trình “Ngôi nhà hạnh phúc” mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, không chỉ thể hiện sự chia sẻ, chung tay của những tấm lòng nhân ái của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí xây dựng mà còn là nơi để tổ chức Đoàn ở địa phương đỡ đầu học sinh mồ côi, thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các em trong học tập cũng như sinh hoạt, giúp các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Không chỉ Khang và Phúc, trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện vẫn còn rất nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần sự giúp đỡ. Trong thời gian tới, các cấp Đoàn, Hội, Đội sẽ cố gắng phối hợp với các tổ chức, cá nhân huy động nguồn lực từ xã hội tiếp tục xây dựng nhiều “Ngôi nhà hạnh phúc” nhằm giúp những học sinh nghèo có mái nhà vững chắc, khang trang để yên tâm học tập, vươn lên trong cuộc sống.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.