Multimedia Đọc Báo in

Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Pắc:

Điểm sáng vận động xây dựng quỹ hội và mô hình nhân đạo

08:25, 20/06/2022

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Krông Pắc hiện có hơn 14.600 hội viên sinh hoạt tại 27 tổ chức hội cơ sở. Những năm qua Hội CTĐ huyện Krông Pắc đã tích cực vận động, huy động các nguồn lực để xây dựng quỹ hội thực hiện tốt công tác nhân đạo.

Xây dựng các nguồn lực ngay từ cơ sở

Ông Nguyễn Nam Thanh, Chủ tịch Hội CTĐ huyện cho biết, trước thực trạng nguồn quỹ nhân đạo của huyện còn hạn hẹp, không đủ để hỗ trợ kịp thời cho những trường hợp khó khăn đột xuất tại cơ sở, những năm qua, Hội đã đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương hướng dẫn, chỉ đạo Hội triển khai các văn bản như: quyết định thành lập ban vận động, quy chế hoạt động và thư kêu gọi để vận động quỹ nhân đạo chữ thập đỏ tại các xã, thị trấn.

Nhờ tạo được sự đồng thuận và triển khai đồng bộ, từ năm 2012 đến nay, hầu hết Hội CTĐ các xã, thị trấn trong huyện đã xây dựng được nguồn quỹ. Nhiều chi hội CTĐ thôn, buôn có 100% hội viên tham gia đóng góp hội phí, thực hiện tốt công tác từ thiện nhân đạo, cứu trợ đột xuất ngay từ cơ sở.

Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Pắc trao tiền hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn. 

Để bổ sung nguồn quỹ, Hội CTĐ huyện đã hướng dẫn hội cơ sở vận động ủng hộ trong nhân dân sau mỗi vụ thu hoạch cà phê, tiêu, hoa màu, hoặc thông qua các buổi biểu diễn văn nghệ, vận động trực tiếp các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Khi cần nguồn lực khẩn cấp để cứu người, các cấp Hội sẽ tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và mạng xã hội, kịp thời giúp đỡ nhiều hoàn cảnh không may. Đơn cử như trường hợp em Dương Đức Nguyên ở xã Ea Kly mồ côi cha mẹ, bị tai nạn giao thông nghiêm trọng nhưng không có tiền điều trị phải đưa về nhà. Nắm bắt sự việc, chỉ trong hai ngày, Hội CTĐ xã đã vận động được 120 triệu đồng để đưa Nguyên đến cơ sở y tế điều trị, kịp thời cứu sống em.

Đối với hoạt động cứu trợ thường xuyên, Hội khuyến khích cơ sở tăng cường kết nối với các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh để vận động giúp đỡ. Hằng năm, Hội cũng vận động được từ 50 - 70 đoàn từ thiện đến tặng quà (gạo, mì ăn liền, nhu yếu phẩm), khám bệnh cấp thuốc, tặng xe lăn cho người khuyết tật, tặng sách vở, quần áo cho học sinh nghèo, xây nhà Tình thương với tổng trị giá từ 2 - 3 tỷ đồng. 

Tính đến hiện tại, Hội CTĐ huyện đã xây dựng nguồn quỹ nhân đạo gần 2 tỷ đồng. Các nguồn quỹ từ thiện của Hội CTĐ huyện, xã sẽ do Phó Chủ tịch UBND huyện, xã làm trưởng ban quản lý, Chủ tịch Hội CTĐ huyện, xã làm chủ tài khoản. Công tác sử dụng quỹ hội đúng nguyên tắc tài chính, đúng mục đích, đối tượng, kịp thời thực hiện công khai, minh bạch, tạo niềm tin đối với các tổ chức, cá nhân, cộng đồng xã hội.

Nhiều mô hình nhân đạo ý nghĩa

Song song với công tác vận động xây dựng quỹ hội, thời gian qua Hội CTĐ huyện Krông Pắc cũng đã triển khai nhiều mô hình nhân đạo có hiệu quả thiết thực như: hũ gạo tình thương; nuôi heo đất tiết kiệm; bếp ăn tình thương… với tổng giá trị thực hiện công tác mô hình trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 là trên 4 tỷ đồng.

Các cấp Hội CTĐ trong huyện đa dạng các hoạt động để trợ giúp người nghèo, các đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội. Đến nay, Hội đã vận động và duy trì được 50 địa chỉ nhân đạo được trợ giúp thường xuyên từ 200.000 - 500.000 đồng/tháng; duy trì hoạt động bữa cháo tình thương, bữa cơm tình thương tại Bệnh viện Đa khoa huyện; tìm kiếm nguồn tài trợ để tặng xe lăn cho người khuyết tật...

Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Pắc tiếp nhận lương thực ủng hộ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Điển hình là trường hợp của gia đình anh Trương Phúc Loan (dân tộc Tày), vợ chồng anh đều là người khuyết tật đang nuôi con nhỏ. Để giúp đỡ gia đình anh Loan, Hội đã vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ anh Loan xây dựng một ngôi nhà Tình thương, hỗ trợ 1 con bò từ dự án “Ngân hàng bò” và trao tặng chiếc xe ba bánh để vợ chồng anh có kế sinh nhai, vươn lên ổn định cuộc sống.

Trong đợt dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, để giúp đỡ người nghèo bị ảnh hưởng do đại dịch, Hội CTĐ huyện đã chủ trì phối hợp với các ban, ngành liên quan triển khai mô hình “ATM gạo”. Các cấp hội CTĐ huyện cũng đã huy động trên 18 tấn gạo, 22 tấn thực phẩm, trên 7.500 suất quà, khẩu trang và thiết bị, vật tư y tế để tặng các lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như người dân trong các khu phong tỏa với tổng số tiền trên 1,7 tỷ đồng.

Với những kết quả đã đạt được, Hội CTĐ huyện Krông Pắc đã trở thành cầu nối của những tấm lòng nhân ái với những người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần chăm lo đời sống và sức khỏe cho nhân dân, bảo đảm công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.