Multimedia Đọc Báo in

Góp hương sắc cho đời

15:16, 06/02/2022

Mỗi dịp tết đến, xuân về, khắp các con đường, ngõ nhỏ đều tràn ngập hương sắc của những chậu cây cảnh, hoa đào, hoa mai, hoa lan… đua nhau nở rực rỡ, tô điểm cả một góc trời. Để có được điều đó chính là nhờ đôi bàn tay cần cù vun xới, chăm bón của người trồng, đã góp hương sắc cho mùa xuân thêm ý nghĩa, trọn vẹn.

Những nhánh lan Dendro khoe sắc

Đến vườn hoa lan của ông Nguyễn Văn Đồng (thôn 14, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) những ngày đầu xuân, nghe ông kể chuyện chăm lan mới thấu hiểu công sức của người trồng.

Ông Đồng tâm sự, chăm hoa lan là chuyện quanh năm, gần như không có dịp nào được nghỉ ngơi, mỗi cây ông xem như một “đứa con tinh thần” để trau chuốt bằng đam mê, tâm huyết của mình. Giống mà ông lựa chọn là hoa lan Dendro đã được thuần dưỡng nên việc chăm sóc cũng không phức tạp như các loài khác. Cứ vào dịp tháng 1, tháng 2 dương lịch, ông lại tỉ mỉ đi lựa mua giống lan về trồng. \

Hoa lan được ông trồng trong môi trường ẩm nên mỗi ngày ông phải tưới nước hai lần, xung quanh vườn căng bạt để điều chỉnh nhiệt độ, giữ được độ ẩm cho cây sinh trưởng và phát triển tốt. Đều đặn mỗi ngày, ông cần mẫn nhặt từng lá úa vàng, quan sát sâu bệnh nhằm đảm bảo cây hoa lan phát triển tốt. Để hoa lan trổ bông đẹp vào đúng dịp Tết Nguyên đán, ông phải canh thời điểm “vàng” lúc sắp ra nụ tăng cường phân bón.

Ông Nguyễn Văn Đồng (thôn 14, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) chăm chút cho vườn lan Dendro.

Giống hoa lan Dendro không quá phô trương hay sang trọng, hút khách nhờ vẻ đẹp nhẹ nhàng, tinh tế, mỗi màu hoa có những đặc trưng riêng và đều mang ý nghĩa đem đến may mắn cho người sở hữu. Dịp tết, mọi người thường đổ xô tìm mua hoa lan Dendro vàng bởi nó tượng trưng cho sự ấm no, sung túc, tiền tài, giúp công việc thuận lợi, suôn sẻ và mang đến nhiều cơ hội thăng tiến. Khi hoa nở có thể giữ được từ 60 - 70 ngày mới tàn, hơn nữa giá thành lại rẻ, mỗi cây dao động từ 35 - 50 nghìn đồng nên được nhiều khách hàng ưa chuộng. Chính vì vậy, mặc dù Tết Nguyên đán năm nay bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng ông vẫn bán được hơn 2.000 cây và Dendro vàng luôn trong tình trạng khan hiếm. Bên cạnh việc mang lại thu nhập mỗi năm lãi khoảng 100 triệu đồng thì việc mang giống lan về trồng còn giúp ông nuôi dưỡng đam mê, mong muốn ai cũng mua được loài hoa tinh khiết này trưng bày trong dịp Tết.

Cây cảnh “uốn mình” đón nắng xuân

Ngắm nhìn những chậu cây sanh, mai chiếu thủy, linh sam… của gia đình anh Nguyễn Quốc Oai (tổ dân phố 6, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) được uốn nắn kỳ công, đang đâm chồi nảy lộc non, vươn mình đón tia nắng đầu xuân, càng cảm nhận và khâm phục sự khéo léo, tài tình của người vun trồng.

Vào những ngày cuối năm, cửa hàng cây cảnh của gia đình anh Oai lại tất bật, nhộp nhịp hơn bao giờ hết, ai cũng muốn lựa chọn cho mình một vài cây cảnh phù hợp với không gian gia đình, không chỉ làm đẹp cảnh quan mà còn cầu may mắn, thuận lợi trong năm mới.

Dịp Tết Nguyên đán này, gia đình anh cũng chuẩn bị 500 chậu cây cảnh các loại, có giá từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong đó, có cây sanh Nam Điền giá trị 500 triệu đồng được anh mua từ một người dân, mang về tạo thế, dáng mới, chăm sóc công phu, đến nay cây đã được 55 năm tuổi. Với anh, cây sanh này không chỉ có giá trị cao, mà nó còn khơi nguồn ý tưởng, gắn bó cùng anh trong suốt quá trình đến với nghề, là cây được anh dành nhiều tâm huyết nhất.

Cây sanh Nam Điền 55 năm tuổi được anh Nguyễn Quốc Oai kỳ công chăm sóc.

Kể về cơ duyên đến nghề tạo hình cho cây, anh Oai chia sẻ, sau khi vào Đắk Lắk lập nghiệp, gia đình khó khăn, chỉ tích góp mua được mảnh đất nhỏ và dựng căn nhà tranh để ở.

Hằng ngày, vợ chồng anh đi làm thuê để trang trải cuộc sống. Với sở thích trồng cây cảnh, hoa lá từ nhỏ nên cứ có thời gian rảnh anh lại vác cuốc len lỏi vào những cánh rừng, tìm đào cây sanh, si, lộc vừng… về đặt trong khuôn viên nhà, rồi tự nghiên cứu, mày mò uốn nắn tạo kiểu cho cây để thỏa mãn sở thích.

Từ những thân cây thô sơ, hoang dại, anh đã khéo léo, tỉ mỉ uốn nắn, cắt tỉa, dần dần làm nên các tác phẩm có hồn với thế, dáng “độc, lạ”, được nhiều người ưa thích và ngỏ lời đặt mua, công việc kinh doanh của gia đình anh cũng bắt đầu từ đấy. Thông qua các trang mạng xã hội, việc buôn bán của gia đình ngày càng thuận lợi, phát đạt.

Sau một thời gian ngắn, anh đã có điều kiện xây dựng được ngôi nhà khang trang và mở cửa hàng buôn bán cây cảnh.

“Mỗi ngày đều bận rộn với cây cảnh, không ngơi tay lúc nào, nhưng mình cảm thấy vui vì có thể sống với đam mê và lan tỏa được tình yêu thiên nhiên đến với mọi người. Hơn nữa, công việc này cũng tôi luyện cho mình được sự khéo léo, óc tưởng tượng và tâm hồn luôn hướng đến những điều tích cực, tốt đẹp của cuộc sống”, anh Oai chia sẻ.

Trong không khí giao hòa, đất trời sang xuân, những cành hoa, cây cảnh mang lại cho con người sức sống mới, mang lại ý nghĩa một năm nhiều tài lộc, may mắn, sung túc. Với niềm đam mê của mình, người trồng cây đã dành tâm huyết, công sức trau chuốt vào từng sản phẩm, góp phần làm đẹp cho đời, mang sắc xuân lan tỏa đến mọi nhà.

Phương Thảo - Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.