Multimedia Đọc Báo in

Chàng tân bác sĩ với thành tích "vàng" trong học tập

08:48, 31/12/2021

Tin Phạm Nguyễn Ngọc Bảo (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) đạt kết quả hạng Nhì trong kỳ thi tuyển sinh bác sĩ nội trú hệ ngoại Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh khiến gia đình, bạn bè ai cũng vui mừng.

“Bác sĩ nội trú” là giấc mơ của mọi sinh viên y khoa sau khi đã tốt nghiệp với học lực khá giỏi và muốn học lên cao hơn. Việc thi vào chương trình này được đánh giá là khó hơn rất nhiều so với thi vào cao học. Mỗi sinh viên y khoa chính quy chỉ được dự thi bác sĩ nội trú một lần, chỉ tiêu bác sĩ nội trú của mỗi chuyên ngành cũng rất hạn chế, nên tỷ lệ bác sĩ nội trú làm việc ở các bệnh viện không nhiều. Hầu hết các giáo sư, tiến sĩ hàng đầu của ngành y Việt Nam hầu hết đều xuất phát từ vị trí bác sĩ nội trú.

Kết quả thi của Bảo không làm bạn bè, người thân ngạc nhiên bởi chàng tân bác sĩ nội trú này vốn luôn có kết quả học tập rất nổi trội. Bảo đã từng hai lần thủ khoa môn Hóa học trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh năm lớp 9. Khi học tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Du, Bảo đã giành Huy chương Bạc, Vàng môn Hóa học trong cuộc thi “Olympic truyền thống 30 tháng 4”; giải Khuyến khích, giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa các năm lớp 10, 11. Năm học lớp 12, Bảo tiếp tục đạt giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và được chọn tham gia cuộc thi Olympic hóa học quốc tế. Trong những năm học THPT, Bảo được nhận học bổng Vallet do Tổ chức Khoa học và Giáo dục gặp gỡ Việt Nam tài trợ cho các học sinh xuất sắc.

Ngọc Bảo (người đầu tiên bên phải, hàng thứ hai) cùng các bạn trong lần thực tập tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: Nhân vật cung cấp

Năm 2015, mặc dù được tuyển thẳng vào một số trường đại học nhưng Bảo lại đăng ký thi vào Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh với ngành y đa khoa và đã đạt 31,75 điểm, cao nhất kỳ thi. Chàng trai này tiếp tục phát huy được khả năng trên giảng đường đại học. Ngoài việc tiếp nhận kiến thức trên giảng đường, Bảo dành nhiều thời gian đọc sách, nghiên cứu tài liệu nước ngoài về y khoa. Cậu chịu khó trau dồi ngoại ngữ để tự dịch tài liệu nước ngoài. Học y vô cùng vất vả bởi ngoài lịch học ở trường, sinh viên còn “quay cuồng” với lịch thực tập tại các cơ sở y tế, thời gian học lại rất dài. Bằng nghị lực và sự hiếu học của mình, Bảo đã vượt qua chuỗi ngày dài vất vả trên giảng đường đại học, tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi và được chọn lựa tham dự kỳ thi “Bác sĩ nội trú” năm 2021. Với thành tích xuất sắc, Bảo được quyền ưu tiên chọn lựa ngành học trong thời gian tới.

Không chỉ học giỏi, trong những năm là sinh viên, bằng những kinh nghiệm và kiến thức của mình, Bảo cùng một số bạn sinh viên đã xây dựng trang Facebook “Chương trình vượt qua kỳ thi” để hỗ trợ học sinh chuẩn bị thi vào đại học. Ngọc Bảo luôn thể hiện là “người anh” trong việc xây dựng tài liệu, tổ chức livestream, tư vấn cũng như chia sẻ nhiều tài liệu có ích cho những ai muốn thi vào ngành y khoa như mình.

Dự định sắp tới của chàng trai này là sẽ hoàn thành thật tốt chương trình học bác sĩ nội trú và trở thành một bác sĩ giỏi theo đúng mơ ước của mình. Được biết, gia đình Bảo vốn có truyền thống hiếu học, nhiều anh chị em của Bảo cũng là những gương mặt xuất sắc trong học tập, trong đó có những người hiện là bác sĩ nội trú hoặc công tác tại các tập đoàn nước ngoài danh tiếng.

Cẩm Lai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.