Multimedia Đọc Báo in

Krông Ana nỗ lực giữ vững “vùng xanh”

08:05, 06/10/2021

Để bảo vệ thành quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, hiện cấp ủy, chính quyền huyện Krông Ana tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm bảo vệ "vùng xanh" an toàn, hạn chế dịch xâm nhập vào địa bàn, đưa cuộc sống trở lại trạng thái "bình thường mới".

Linh hoạt thực hiện "nhiệm vụ kép"

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thời gian qua thị trấn Buôn Trấp đã triển khai in, phát tài liệu truyền thông, treo băng rôn, áp phích tại hầu hết các địa điểm công cộng, khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học; kích hoạt 15 tổ giám sát cộng đồng và 2 đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19 nhằm giám sát phòng, chống dịch; tuyên truyền, kiểm soát người ra vào địa bàn, các khu dân cư. Bên cạnh đó, các tổ, đội phòng, chống dịch còn chủ động nắm bắt tình hình, bám sát cơ sở, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh đột xuất.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thị trấn Buôn Trấp thăm hỏi, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Hiện trên địa bàn có 93 tổ COVID-19 cộng đồng ứng trực 24/7 tại các thôn, buôn, tổ dân phố, qua đó đã phối hợp truy vết, điều tra, giám sát 1.385 hộ với 6.410 khẩu có yếu tố nguy cơ, nằm trong vùng dịch. Các tổ chức chính trị - xã hội cũng kịp thời triển khai các chương trình an sinh để giúp đỡ các trường hợp khó khăn… Tính đến ngày 5-10, huyện ghi nhận 28 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 25 trường hợp đã xuất viện. Huyện đã thực hiện tiêm chủng với 4.024 người tiêm mũi 1 và 3.861 người hoàn thành tiêm mũi 2.

Ông Phạm Ngọc Thiệm, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Buôn Trấp chia sẻ: “Là khu vực trung tâm của huyện, chúng tôi luôn tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, quyết tâm bảo vệ, giữ vững địa bàn “vùng xanh”; đồng thời chú trọng bảo đảm an sinh xã hội. Trong hơn 3 tháng qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam phối hợp cùng các đoàn thể chính trị - xã hội thị trấn tích cực vận động xã hội hóa các nguồn, qua đó hỗ trợ trên 500 gia đình khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh”. 

Tình nguyện viên tham gia nấu các suất cơm hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân trong khu cách ly tập trung.

Là địa phương có diện tích sản xuất lúa lớn của địa phương, lại đang vào vụ thu hoạch nên xã Dur Kmăl thực hiện chặt chẽ công tác quản lý, giám sát người qua lại giữa các địa bàn, có biện pháp hỗ trợ người dân thu hoạch và tiêu thụ nông sản trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

 

“Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, để bảo vệ “vùng xanh”, từng bước, thận trọng đưa cuộc sống của người dân về trạng thái “bình thường mới”, cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành thì ý thức của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch là rất quan trọng và cần thiết”.

 
Ông Nguyễn Minh Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Ana

Anh Bùi Xuân An (thôn Buôn Triết) cho hay: “Nhà có 3 ha lúa đã đến ngày thu hoạch, không chỉ tôi và tất cả nông dân trong vùng đều lo lắng về tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên, khi vào vụ, chính quyền địa phương đã có hướng dẫn cụ thể hỗ trợ các nông hộ, hợp tác xã đã huy động toàn bộ máy gặt để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. Hơn nữa, các thương lái cũng được tạo điều kiện vào tận ruộng thu mua nông sản, ổn định giá cả nên bà con rất phấn khởi”.

Quyết tâm bảo vệ “vùng xanh”

Mặc dù là “vùng xanh” nhưng huyện Krông Ana xác định không được phép chủ quan, lơ là vì còn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh trong cộng đồng nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Vì vậy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện quán triệt các ngành, địa phương tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát nhằm giám sát người và phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các địa phương khác đến, đặc biệt từ vùng dịch; kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Để tháo gỡ khó khăn trong việc thông thương nông sản cho nông dân, UBND huyện chỉ đạo các xã tạo điều kiện cho phương tiện, lái xe đi đến, đi qua các địa bàn để thu mua nông sản, gia súc, gia cầm… với điều kiện phải cung cấp đủ các thông tin liên quan phòng, chống dịch bệnh; quy định mỗi xe không quá 2 người, hạn chế ra khỏi xe khi không thật sự cần thiết, thực hiện 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi trao đổi, mua bán nông sản…

Đoàn viên thanh niên thị trấn Buôn Trấp tuyên truyền lưu động về phòng, chống dịch COVID-19.

Bắt đầu từ ngày 3-10, huyện tiếp tục triển khai đón người dân từ các tỉnh, thành phố có dịch trở về địa phương. Cùng với việc giao các đơn vị liên quan khẩn trương bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất tại 3 khu cách ly tập trung của huyện và các khu cách ly ở các xã, thị trấn, huyện còn đặc biệt chú trọng việc tìm kiếm giải pháp giúp đỡ người dân về lâu dài. Huyện đang tiến hành rà soát, phân nhóm các đối tượng theo ngành nghề, lứa tuổi để có kế hoạch hỗ trợ về vốn vay, học nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm nếu có nhu cầu.

Đồng thời khẩn trương kết nối với các doanh nghiệp lớn, các cơ sở sản xuất trên địa bàn để nắm thông tin tuyển dụng. Song hành với đó là tập trung triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ theo quy định và sự chi viện cần thiết từ cộng đồng với mục tiêu "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.