Multimedia Đọc Báo in

Tìm niềm vui riêng cho những ngày sống chậm

07:31, 12/09/2021

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh ít nhiều bị đảo lộn. Thay vì buồn chán, lo lắng quá mức cần thiết, nhiều người chọn cách sống lạc quan, tìm niềm vui mới từ công việc làm vườn, học cách nấu nướng món ăn, chăm sóc gia đình, luyện tập thể thao… để “quên” đi những ngày giãn cách xã hội kéo dài.

Tranh thủ những ngày nghỉ Lễ 2-9, anh Nguyễn Hữu Tài (thôn 6, xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) tự tay làm món măng chua muối ớt "siêu cay" cho gia đình. Anh Tài cho hay, những dịp lễ trước, anh thường tổ chức đi chơi hoặc giao lưu với bạn bè. Năm nay, anh phải ở nhà vì TP. Buôn Ma Thuột áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếc nhưng anh không buồn bởi thời gian qua anh đã học cách làm quen với cuộc sống của chuỗi ngày "sống chậm" vì dịch COVID-19. Để đầu óc được thư giãn, anh Tài chọn cách làm vườn, trồng đủ loại rau, củ quả.

“Tôi làm công nhân cho một công ty trên địa bàn. Do tác động của dịch COVID-19, công ty vẫn sắp xếp cho tôi ngày làm, ngày nghỉ. Ở nhà, tôi tận dụng khoảng đất rộng bên hông nhà trồng đủ loại rau như: rau muống, xà lách, cải ngọt, bí xanh, bí đỏ, mướp… mỗi thứ một ít để đỡ buồn chán và làm thức ăn trong những ngày giãn cách kéo dài. Chỉ mùa dịch này tôi mới có thời gian trồng rau, làm vườn, trước đó không thể làm được do công việc khá bận rộn", anh Tài chia sẻ.

Anh Nguyễn Hữu Tài (thôn 6, xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) chăm vườn rau do mình tự trồng.

Nhìn vườn rau do chính tay mình vun trồng lớn từng ngày, anh Tài rất vui thích. Những ngày sống trong thấp thỏm vì đại dịch, anh Tài càng trân quý phút giây an yên bên gia đình, cảm nhận rõ điều quan trọng nhất là sức khỏe. Anh mong dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát để anh và mọi người sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Mở lại trang Facebook sau gần hai tháng không hoạt động, anh Đỗ Ngọc Kiên (tổ dân phố Tân Tiến, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar) xuất hiện với khuôn mặt cháy nắng, trông già hơn rất nhiều. Tuy vậy, anh vẫn vui vì tự tay hoàn thành ngôi nhà nhỏ đậm chất homestay đã ấp ủ bấy lâu.

Anh Kiên là giáo viên dạy mỹ thuật cho một trường tiểu học tại thị trấn Ea Pốk, kiêm chủ tiệm ảnh ở TP. Buôn Ma Thuột. Khi dịch COVID-19 xuất hiện, năm học kết thúc nhanh gọn, tiệm ảnh cũng đóng cửa vì vắng khách, anh Kiên quay về nhà ở huyện. Là người năng động, anh Kiên buồn chán khi phải lướt điện thoại cho qua ngày. Anh quyết định tắt điện thoại, vào vai thợ xây tân trang ngôi nhà nhỏ theo kiểu homestay gần gũi với thiên nhiên. Từ một người chuyên cầm phấn, cọ vẽ, anh Kiên cầm bay (dụng cụ xây dựng), bê gạch để xây vườn hoa, cổng chào, bờ tường… Những vật dụng trong nhà như chiếc tủ cũ, hộp đựng thư… cũng được anh trang trí lại cho thật đẹp mắt. Quanh nhà, anh Kiên trồng nhiều loại hoa, cây cảnh với đủ sắc màu thu hút đàn ong bướm vờn lượn.

Anh Đỗ Ngọc Kiên (tổ dân phố Tân Tiến, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar) tự thiết kế, thi công ngôi nhà tràn ngập hoa lá.

Gần hai tháng xây dựng, anh Kiên đã có ngôi nhà mơ ước. “Những hôm nắng rát mặt, cháy cả da nhưng mình không nản. Mình tận dụng hết các vật liệu có sẵn trong nhà, chỉ mua vài bao xi măng, gạch và cát. Việc trang trí cần nhất sự sáng tạo, khi nào bí, mình dừng tay, nhâm nhi tách cà phê giữa khu vườn tĩnh lặng để tìm ý tưởng mới. Cứ thế công việc cuốn mình vào guồng quay, rời xa thế giới ảo và tìm niềm vui từ những điều giản dị nhất”, anh Kiên tâm sự. Theo anh, những ngày "sống chậm" đã giúp anh học được nhiều thứ, biết sống tĩnh lặng hơn, yêu thương bản thân và hòa mình vào thiên nhiên nhiều hơn.

Không riêng anh Tài, anh Kiên, nhiều người trẻ trên địa bàn tỉnh đã tìm cách thích nghi với tình hình mới. Mỗi người có một cách nhìn nhận, một phương pháp thích ứng khác nhau, nhưng tựu trung, họ biết sắp xếp lại kế hoạch, công việc của mình.

Thanh Trúc


Ý kiến bạn đọc