Multimedia Đọc Báo in

Công an TP. Buôn Ma Thuột: "Tấm lá chắn" trên tuyến đầu chống dịch

09:54, 14/09/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, mỗi cán bộ chiến sỹ Công an TP. Buôn Ma Thuột đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, trở thành "tấm lá chắn" trên tuyến đầu chống dịch, hoàn thành tốt "nhiệm vụ kép", vừa ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, vừa giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Căng mình giữ chốt

Ngay sau khi UBND thành phố Buôn Ma Thuột ban hành Kế hoạch số 132/KH-UBND, ngày 26-8-2021 về việc thành lập 7 chốt kiểm soát tại các của ngõ ra vào thành phố, Công an thành phố đã nhanh chóng tập trung lực lượng, phương tiện, triển khai hiệu quả các mặt công tác, kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa người ra, vào địa bàn.

Ghi nhận tại Chốt kiểm soát số 6 (Km0, Tỉnh lộ 8, tổ dân phố 9, phường Tân Lợi), dưới nắng trưa gay gắt Thiếu tá Phạm Xuân Tú, Tổ trưởng Chốt kiểm soát số 6 cùng đồng đội vẫn căng mình thực hiện nhiệm vụ. Thiếu tá Tú cho hay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhất là khi chùm ca mắc COVID-19 trong cộng đồng bùng phát và có nguy cơ lây lan, mỗi cán bộ, chiến sỹ của chốt luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuyệt đối không một phút lơ là, không để sót lọt một trường hợp nào.

th
Chiến sỹ công an tại Chốt kiểm soát số 2 kiểm tra một xe cứu thương tư nhân chở người không có lí do chính đáng đến TP. Buôn Ma Thuột. 

Tất cả người và phương tiện giao thông qua chốt đều được kiểm tra, kiểm soát, ghi danh sách; lái xe và hành khách trên các phương tiện phải mang khẩu trang, phương tiện giao thông phải được trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn. Đối với trường hợp từ tỉnh khác đến, phải có giấy xét nghiệm PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính. Những trường hợp lưu thông khi không có lý do chính đáng từ tuyến huyện đến TP. Buôn Ma Thuột và ngược lại đều buộc phải quay về.

Chốt kiểm soát số 2 (Km 141+100m, Quốc lộ 26, Công ty Cà phê VIETCOOK, xã Ea Tu) làm nhiệm vụ chốt chặn tuyến giao thông huyết mạch nối TP. Buôn Ma Thuột với Quốc lộ 26 nên lực lượng kiểm chốt hầu như làm việc không có phút nghỉ ngơi trước lưu lượng người và xe qua lại lớn.

th
Người dân ra vào TP. Buôn Ma Thuột thực hiện thủ tục khai báo y tế, ghi danh sách tại các chốt kiểm soát. 

Một chiến sỹ công an làm nhiệm vụ tại chốt chia sẻ, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, dưới thời tiết khắc nghiệt lúc nắng, lúc mưa, nhất là dịch bệnh nguy hiểm, lực lượng kiểm chốt phải đối diện với nhiều rủi ro. Trong khi đó, vào thời diểm TP. Buôn Ma Thuột siết chặt công tác kiểm soát để phòng, chống dịch, phát sinh nhiều tình huống khiến quá trình thực hiện nhiệm vụ gặp không ít khó khăn.

Đơn cử như xuất hiện tình trạng một số tài xế xe cứu thương tư nhân lợi dụng quyền ưu tiên hòng qua mặt lực lượng chức năng để dễ bề “thông chốt”. Tuy nhiên, đa phần các xe này hoạt động trá hình theo hình thức đưa bệnh nhân đi cấp cứu nhưng thực chất là chở người đến nội thành để xử lý công việc cá nhân hoặc đi đến các địa phương khác.

Mặt khác, trong những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố, rất nhiều người dân chưa nắm bắt thông tin kịp thời nên đi lại không có lý do chính đáng cũng đã được lực lượng kiểm chốt tuyên truyền, giải thích để hiểu và chấp hành. Ví dụ như trường hợp anh Hồ Tấn Thành (thôn 1C, xã Hòa An, huyện Krông Pắc), dù có trong tay giấy xác nhận test nhanh COVID-19 âm tính do ngành y tế địa phương cấp, nhưng khi đến địa phận TP. Buôn Ma Thuột để thu mua sầu riêng, anh Thành không có giấy xác nhận điểm đi - đến của chính quyền sở tại, lí do đi lại không thực sự cần thiết nên anh đã chủ động quay về khi được lực lượng chức năng giải thích.

Thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép”

Thượng tá Bùi Trọng Tuấn, Trưởng Công an TP. Buôn Ma Thuột cho biết, trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư, Công an thành phố đã phân công luân phiên 1.687 lượt cán bộ, chiến sỹ bảo đảm an ninh trật tự tại 5 khu cách ly; phân công hơn 1.700 lượt cán bộ chiến sỹ phối hợp liên ngành kiểm tra phòng, chống dịch tại điểm chốt Quốc lộ 14 và 2 chốt phụ tại xã Hòa Phú, qua đó đã kiểm tra hơn 63.700 lượt phương tiện và hơn 92.600 lượt người ra vào địa bàn.

Bên cạnh đó, Công an thành phố đã phân công hơn 15.000 lượt cán bộ, chiến sỹ phối hợp các đơn vị tổ chức chốt chặn 32 điểm chốt, phong tỏa tạm thời; tổ chức đón 8 đoàn với hơn 4.000 công dân của tỉnh trở về từ các địa phương có dịch.

th
Cán bộ công an Chốt kiểm soát số 6 kiểm tra thủ tục hành chính các trường hợp ra vào thành phố. 

Song song với thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch, công tác đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, các hành vi phát tán thông tin sai trái, xuyên tạc về tình hình phòng, chống dịch bệnh cũng được đẩy mạnh. Lực lượng Công an thành phố đã phát huy vai trò xung kích, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”; phối hợp các cơ quan chức năng tuyên truyền, rà soát, khẩn trương truy vết F1, F2 liên quan đến ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn, kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch. 

Cũng trong đợt dịch này, Công an thành phố cũng đã phối hợp các đơn vị liên quan như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và các nhà hảo tâm tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn với tổng trị giá hơn 120 triệu đồng…

“Thông qua công tác kiểm tra tại các chốt kiểm soát trên địa bàn thành phố, người dân đã hạn chế ra đường khi không thực sự cần thiết, nâng cao tinh thần tự giác trong thực hiện các quy định phòng, chống dịch” - Thượng tá Bùi Trọng Tuấn, Trưởng Công an thành phố Buôn Ma Thuột.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.