Multimedia Đọc Báo in

Nỗi đau trẻ em bị xâm hại tình dục (Kỳ 1)

08:32, 04/08/2021

Nhiều vụ việc xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em xảy ra trên địa bàn tỉnh được phát hiện thời gian gần đây không chỉ ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ, gây bức xúc dư luận mà còn làm mất an ninh trật tự địa phương.

Thực trạng này đòi hỏi các cơ quan hữu quan cần phối hợp triển khai các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa loại tội phạm nguy hiểm này.

Dai dẳng những nỗi đau

Dù các cơ quan chức năng đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ, chăm sóc trẻ em, song tình trạng trẻ em bị XHTD trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn diễn biến phức tạp, gióng lên hồi chuông báo động...

Tuổi thơ bị "đánh cắp"

Đang ở tuổi vị thành niên nhưng chỉ vì “nhẹ dạ” mà H.M. (SN 2004, trú buôn Sút M’grư, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar) phải dang dở việc học hành để làm mẹ bất đắc dĩ.

Khoảng đầu tháng 9-2017, H.M. quen Y Gôl Kbuôr (SN 1992, trú buôn Ky, phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) qua mạng xã hội và nảy sinh tình cảm. Không hề biết người đàn ông này đã có vợ và 3 con, H.M. hẹn Y Gôl đến nhà bà ngoại mình chơi và cùng nhau quan hệ tình dục. Sự việc kéo dài từ ngày 23-9-2017 đến tháng 1-2018, cho đến khi biết "người tình nhí" có thai thì Y Gôl "cao chạy xa bay".

Trẻ em vùng nông thôn, vùng dân tộc thiểu số là một trong những đối tượng có nguy cơ cao bị xâm hại (ảnh minh họa). Ảnh: Minh Khang

Ngày 6-7-2018, H.M. sinh một bé trai, kết quả giám định cho thấy đây chính là con ruột của Y Gôl. Đến nay, dù Y Gôl đã bị truy tố về tội "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, nhưng những tổn hại về thể chất, tinh thần mà H.M .cùng đứa trẻ phải gánh chịu thì không thể bù đắp được.

Còn trường hợp H.T. (SN 2009, buôn Ea Khít A, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin), do hoàn cảnh khó khăn nên ngoài giờ học em phải đi chăn bò phụ giúp gia đình. Một buổi chiều cuối năm 2020, trong lúc đang thả bò tại một ruộng lúa ở buôn Ea Khít, H.T. bị Y Côt Bdap (SN 1996, trú buôn Ea Khít, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) đến dắt bò đi vì cho rằng bò ăn mất lúa của hắn. H.T chạy theo xin lại bò thì bị Y Côt kéo vào trong căn chòi gần đó thực hiện hành vi đồi bại. Mặc cho H.T. kêu khóc, van xin, Y Côt vẫn tiếp tục hãm hiếp nạn nhân đến lần thứ hai rồi mới dừng lại vì bị người dân phát hiện.

Từ sau khi xảy ra sự việc đến nay, H.T. vẫn chưa hết hoảng loạn, sợ hãi. Cô bé ngại giao tiếp với mọi người và sống khép kín hơn. Mặc dù kẻ hãm hiếp em đã phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình, song chắc chắn những tổn thương về tinh thần sẽ mãi ám ảnh trong ký ức của H.T....

“Yêu râu xanh” đội lốt người thân

Việc trẻ em bị XHTD vốn đã là nỗi đau quá lớn, thì những vụ việc trẻ bị xâm hại bởi ngay chính người thân ruột thịt của mình càng khiến nhiều người đau lòng và phẫn uất.

Đơn cử như vào tháng 6-2021, vụ việc bé gái 15 tuổi ở huyện Cư Kuin bị ông ngoại hiếp dâm đã dấy lên làn sóng phẫn nộ từ dư luận. Nạn nhân là bé N. (SN 2005, trú buôn Ea Tiêu, xã Ea Tiêu) sống với ông bà ngoại từ nhỏ. Hôm đó, sau khi uống rượu cùng bạn, ông ngoại N. là Y Căn Knul (68 tuổi, trú cùng buôn) nảy sinh ham muốn tình dục nên đã rủ N. vào phòng ngủ của mình...

Khi đang thực hiện hành vi giao cấu với cháu ngoại mình thì em gái của N. nhìn thấy nên Y Căn buộc phải dừng lại. Em gái N. đã kể cho mẹ nghe... Điều đáng nói là sau khi phát hiện sự việc, gia đình mới biết hành vi đồi bại này đã được ông Y Căn thực hiện với N. hơn 1 năm qua. Theo lời N., sau mỗi lần quan hệ tình dục ông ngoại đều cho em tiền mua bánh, kẹo, card điện thoại. Ông dặn không nói với ai nên em giấu kín.

Lực lượng chức năng lấy lời khai đối tượng hiếp dâm trẻ em. Ảnh: VKSND

Mới đây, Viện KSND TP. Buôn Ma Thuột cũng đã ban hành cáo trạng truy tố Võ Văn Định (SN 1990, trú tại phường Đoàn Kết, thị xã Buôn Hồ) về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Theo cáo trạng, trong thời gian ở chung phòng trọ tại phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột), Định đã hai lần thực hiện hành vi giao cấu với cháu V. (SN 2005, là cháu ruột gọi Định bằng cậu). Ngày 17-12-2020, V. bị người thân phát hiện sử dụng que thử thai nên kể lại sự việc. Khi ấy, bé gái mới vừa bước qua tuổi 15 này đã có thai 7 tuần tuổi.

Có thể còn nhiều vụ XHTD xảy ra nơi kín đáo, biệt lập và thậm chí ở ngay chính trong gia đình các em nhưng chưa bị phát hiện; thậm chí có những vụ diễn ra trong thời gian dài, người nhà biết nhưng cố tình che giấu…

Hậu quả sau cùng là nỗi ám ảnh, những tổn thương, di chứng về tâm, sinh lý mà nạn nhân sẽ phải gánh chịu cùng với nỗi đau của người thân, gia đình và sẽ khó lành theo thời gian.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.