Multimedia Đọc Báo in

Áo xanh trên tuyến đầu chống dịch

10:17, 01/08/2021

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, với tinh thần xung kích, tình nguyện, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã cùng tham gia vào tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Xung phong lên tuyến đầu chống dịch

“Là một người trẻ, em nghĩ điều mình nên làm lúc này là góp một phần sức lực vào cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh ở địa phương. Đây không chỉ là trách nhiệm đối với bản thân em mà còn là trách nhiệm với gia đình, xã hội”, bạn Phạm Trần Gia Hân (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ khi được hỏi về lý do viết đơn tình nguyện tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Giữa thời tiết nắng nóng, Gia Hân cùng các tình nguyện viên đã không ngại khó khăn hướng dẫn người dân khai báo y tế, đo thân nhiệt, tham gia trực chốt và tuyên truyền cho người dân về cách phòng, chống COVID-19 tại chốt kiểm soát dịch trên Quốc lộ 14, xã Hòa Phú.

Thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại Chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên Quốc lộ 14.

Cũng giống với Gia Hân, bạn Nguyễn Thị Mai Anh (huyện Buôn Đôn) cũng gác lại việc riêng, tình nguyện viết đơn tham gia vào phòng, chống dịch bệnh. “Xung phong lên tuyến đầu, lại chưa được tiêm vắc xin ngừa COVID-19, mỗi ngày tiếp xúc với hàng nghìn người, em biết nguy cơ lây nhiễm bệnh của mình là rất cao. Nhưng chứng kiến sự vất vả của lực lượng phòng, chống dịch, em thấy việc mình tham gia hỗ trợ thực sự có ý nghĩa. Hơn hết, sự ủng hộ từ chính gia đình, bạn bè là động lực giúp em thực hiện tốt nhiệm vụ, góp sức mình cho cộng đồng”, Mai Anh tâm sự.

Toàn tỉnh hiện có 270 đội hình tình nguyện với trên 3.300 đoàn viên, thanh niên tham gia, phối hợp với các lực lượng chức năng sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh, đồng thời tham gia hỗ trợ các chốt trạm kiểm soát dịch và hỗ trợ chuẩn bị các khu cách ly trên địa bàn.

Những ngày qua, lượng người từ các tỉnh thành phía Nam về Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng rất lớn, dọc tuyến Quốc lộ 14 đi ngang qua địa phận tỉnh, từng đoàn người di chuyển bằng các phương tiện cá nhân để về quê, có những thời điểm tại chốt kiểm dịch trên Quốc lộ 14 bị ùn tắc. Vì vậy, ngoài lực lượng đoàn viên, thanh niên tại các xã, phường trên địa bàn thành phố luân phiên trực chốt, Thành Đoàn Buôn Ma Thuột đã kêu gọi các tình nguyện viên tham gia vào công tác phòng, chống dịch. Theo yêu cầu từ chốt trực, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã lựa chọn 8 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ trong số hàng chục bạn viết đơn đăng ký. Các tình nguyện viên khi tham gia tại đây phải ở tập trung từ 14 - 28 ngày, trực luân phiên 12 tiếng/ca.

Trong đợt dịch bùng phát lần này, từ lời kêu gọi của Sở Y tế, 36 sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên đã tình nguyện, trực tiếp tham gia vào các tuyến đầu phòng, chống dịch. Trong đó, 30 sinh viên hỗ trợ Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột và 6 sinh viên tham gia hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Tất cả các sinh viên đều được tập huấn, hướng dẫn kỹ năng cần thiết nên đều đã tiếp cận và đang thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Tái khởi động đội hình ứng phó với dịch bệnh

Ngay khi trên địa bàn xuất hiện ca bệnh COVID-19, Đoàn phường Thắng Lợi đã thiết lập lại đội hình thanh niên xung kích gồm 10 thành viên.

Hơn 1 tuần qua, các tình nguyện viên đều có mặt để hỗ trợ chốt trực, tham gia tiếp tế nhu yếu phẩm vào địa điểm bị phong tỏa, dọn vệ sinh môi trường tại khu vực cách ly (đường Hai Bà Trưng đoạn từ đường Nguyễn Thị Minh Khai đến đường Nguyễn Văn Trỗi).

Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên cùng các tổ chức đoàn thể phường kết nối Zalo với các hộ dân trong khu cách ly để hỏi thăm, động viên và mua giúp các nhu yếu phẩm cần thiết khi các hộ có nhu cầu.

Lực lượng thanh niên xung kích phường Thắng Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) hỗ trợ tiếp tế nhu yếu phẩm cho các hộ dân trong khu cách ly.

Tại điểm chốt kiểm soát y tế cửa ngõ ra vào huyện Krông Ana thuộc địa phận xã Dray Sáp luôn thường trực đoàn viên, thanh niên của xã cần mẫn, thầm lặng cùng với các lực lượng bám chốt làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Cùng với hỗ trợ đo thân nhiệt, khai báo y tế, đoàn viên thanh niên còn hỗ trợ tư vấn, theo dõi nắm bắt tình hình sức khỏe người dân để báo cơ quan chức năng có hướng xử lý kịp thời.

Trước tình hình dịch bệnh trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp, ngoài thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện Cư M’gar đã tái khởi động đội hình thanh niên “Phòng tuyến áo xanh” (các đội hình này đã được thành lập trong đợt cao điểm tháng 5-2021).

Đoàn viên thanh niên xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) làm tấm chắn giọt bắn gửi tặng lực lượng trên tuyến đầu chống dịch.

Với 18 đội hình thanh niên tình nguyện tại 17 cơ sở đoàn xã, thị trấn và 1 đội hình cấp huyện, lực lượng tình nguyện viên đã đồng loạt triển khai công tác tuyên truyền, nắm thông tin số lượng công dân từ vùng dịch trở về địa phương, vận động người dân thực hiện các nội dung theo "thông điệp 5K" của Bộ Y tế, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, luân phiên tham gia các điểm chốt, chặn tại các khu vực có ca nghi nhiễm trên địa bàn; vận động các nguồn lực xã hội để thực hiện công tác hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh và công tác an sinh xã hội tại địa phương, đơn vị bằng hành động, việc làm cụ thể như huy động khẩu trang, làm kính chống giọt bắn, nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân khó khăn và gửi tuyến đầu chống dịch…

Anh Phương

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.