Multimedia Đọc Báo in

Thông điệp cuộc sống qua tác phẩm mỹ thuật

06:34, 20/08/2023

180 tác phẩm mỹ thuật của 165 tác giả đang được trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực V - Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 28 (gọi tắt là Triển lãm) làm nên bức tranh đa sắc màu về cuộc sống, gợi nhiều cảm xúc.

Họa sĩ Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết, mỗi tác phẩm trong Triển lãm lần này là một thông điệp cuộc sống từ chính tâm hồn, tình cảm và trách nhiệm của người nghệ sĩ. Các tác phẩm có đề tài phong phú, mang đặc trưng rõ nét của nam miền Trung và Tây Nguyên, vừa có miền núi, vừa có biển như nét đẹp văn hóa ở các buôn làng Tây Nguyên và các làng chài miền biển; đậm dấu ấn của các di sản văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên, biển đảo, môi trường và các vấn đề xã hội đương đại.

Một trong những tác phẩm ấn tượng và nhận được sự đánh giá cao của Hội đồng nghệ thuật Triển lãm là tác phẩm “Khoảng xanh” của tác giả Nguyễn Văn Vinh (hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai). Từ chất liệu nhôm, đồng, tác giả đã gửi đến công chúng một tác phẩm điêu khắc với ý tưởng diễn tả về một không gian xanh của đại ngàn với những tiếng chim hót bình yên.

Tác giả Nguyễn Văn Vinh (bên trái) bên tác phẩm đoạt giải B tại Triển lãm.

Điêu khắc gia Nguyễn Văn Vinh chia sẻ: “Hiện nay trái đất nóng dần, tôi mong muốn cả nước nói chung, Tây Nguyên nói riêng có thật nhiều mảng xanh, nhiều rừng để chim chóc, muông thú được sống trong khoảng xanh ấy”. Đó cũng chính là thông điệp tác giả gửi đến công chúng qua tác phẩm.

Được biết, tác phẩm “Khoảng xanh” được anh Vinh sáng tác trong một năm, sử dụng nhôm và đồng kết hợp. Cái khó khi sử dụng chất liệu này là làm sao để đồng bộ về mô típ, về hình khối hài hòa nhằm diễn tả được ý tưởng về khoảng xanh đến công chúng. Nhận xét về tác phẩm, họa sĩ Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam thông tin, tác phẩm này ngoài ý tưởng hay thì sự gia công kỹ thuật cũng rất tỉ mỉ, mất nhiều công sức và tiền bạc. Đồng thời cách nhìn mới mẻ của tác phẩm đưa người ta đến những sự tươi mới trong nghệ thuật, định hướng được điêu khắc tương lai. Tác phẩm “Khoảng xanh” đã đạt giải B, giải cao nhất tại Triển lãm.

Chia sẻ về khuynh hướng sáng tác trong thời gian tiếp theo, tác giả Nguyễn Văn Vinh nói rằng: “Trong những tác phẩm sắp tới, tôi vẫn chủ yếu sáng tác về phố núi, cao nguyên, về cuộc sống hằng ngày nhưng với hình khối hiện đại, kim loại mạnh mẽ, gần gũi hơn với thế giới; đặc biệt là hướng tới nghệ thuật sắp đặt, dùng đồ vật sắp xếp để đưa ý tưởng vào đó”.

“Công binh Trường Sa” của tác giả Y Nhi Ksơr (hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Đắk Lắk) cũng là một tác phẩm để lại dấu ấn trong lòng công chúng, từ kỹ thuật dùng chất liệu sơn dầu đến ý nghĩa. Chia sẻ về quá trình sáng tác tác phẩm, họa sĩ xúc động kể: ““Công binh Trường Sa” là một sự trăn trở, một cảm xúc được tôi nuôi dưỡng trong 8 năm. Bắt đầu từ năm 2014, tôi có cơ hội đi thăm, thực tế sáng tác ở một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Ngay khi bước chân lên hòn đảo đầu tiên, cảm xúc của tôi đã dạt dào đến kỳ lạ. Tất cả cảnh vật, màu sắc của biển, của trời, giàn khoan… đều rất đẹp và in sâu vào tâm trí tôi”.

Họa sĩ Y Nhi Ksơr (bìa trái) bên tác phẩm “Công binh Trường Sa”.

Trong chuyến công tác này, họa sĩ Y Nhi Ksơr được đi 9 đảo và đảo Trường Sa Đông là bối cảnh của tác phẩm “Công binh Trường Sa”. Nơi đây, khi tác giả đến đang là một công trường xây dựng, những người lính công binh miệt mài làm việc dưới trời nắng chang chang nhưng vẫn nở nụ cười tươi rói đón khách đến thăm. Cảm nhận được sự vất vả, sự kiên cường bảo vệ, gìn giữ biển đảo quê hương của các chiến sĩ, họa sĩ đã ấp ủ để khắc họa lên tác phẩm. Tác phẩm được Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao về nội dung lẫn hình thức và đạt giải C tại Triển lãm.

Có thể thấy, mỗi tác phẩm trưng bày tại triển lãm là một thông điệp cuộc sống mà các tác giả muốn gửi gắm qua sự sáng tạo vô biên và tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc, bền bỉ, góp phần xây dựng và phát triển nền mỹ thuật đương đại, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của công chúng.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc