Multimedia Đọc Báo in

Tô điểm sắc màu cho bức tranh du lịch

08:23, 09/10/2022

Hình ảnh Đắk Lắk nói riêng và các vùng miền trên đất nước Việt Nam nói chung đã được giới thiệu gần hơn với công chúng, lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân thông qua các chương trình văn hóa, nghệ thuật… được phối hợp thực hiện giữa các đơn vị, tỉnh thành.

Vào trung tuần tháng 9 vừa qua đã diễn ra trại sáng tác tranh trực họa “Caravan - Hội họa xuyên Việt 2022” do Ban Quản trị Vietnam Art Space đồng hành cùng Hội Mỹ thuật Việt Nam - văn phòng miền Nam tổ chức. 20 họa sĩ đã khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh và dừng chân ở các tỉnh thành: Đắk Lắk, Kon Tum, Đà Nẵng, Bình Định, Ninh Thuận. Thông qua sáng tạo của mỗi họa sĩ, chương trình mong muốn thể hiện vẻ đẹp của các vùng miền đất nước.

Công chúng tham quan triển lãm chuyên đề “Hà Giang - Điểm hẹn nơi cực Bắc” tại Bảo tàng Đắk Lắk.

Tại Đắk Lắk, các họa sĩ đã dừng chân ba ngày để trải nghiệm, sáng tác. Những hình ảnh đẹp như nhà sàn và nếp sống của đồng bào dân tộc thiểu số, phong cảnh hồ Lắk hay chiếc thuyền neo đậu trên dòng sông, cảnh sinh hoạt của dân chài lưới… đã mang đến cho các nghệ sĩ nhiều cảm xúc. Họa sĩ Phú Hà (TP. Hồ Chí Minh) bộc bạch: “Đắk Lắk mang đến cho tôi hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, không chỉ về cảnh sắc tươi đẹp mà còn về sự trù phú, thịnh vượng, quả là một nơi rất đáng sống, cảnh nào chúng tôi cũng đều muốn vẽ. Đoàn nghệ sĩ đông người đã tạo ra một lượng tác phẩm lớn và phong phú về cảnh của Đắk Lắk”. Họa sĩ cũng bày tỏ mong muốn được nhiều lần trở lại nơi đây, đồng thời sẽ lan tỏa không khí này khi về TP. Hồ Chí Minh để giới thiệu mọi người đến với mảnh đất này.

Tham gia trại sáng tác, họa sĩ Soonduk Jang (đến từ Hàn Quốc) chia sẻ cảm nhận về sự thân thiện, hiếu khách của người dân mỗi miền quê mình đi qua. Tuy không thể hiện qua ngôn ngữ nhưng thông qua cử chỉ, họa sĩ hiểu được tình cảm nồng hậu của người dân nơi đây dành cho mình.

Với những trải nghiệm, rung cảm sâu sắc về đất và người nơi miền quê, sau ba ngày làm việc, các họa sĩ đã sáng tác hơn 80 bức tranh, tái hiện cảnh đẹp và cuộc sống sinh động, tràn đầy sức sống của con người Đắk Lắk như tác phẩm “Buổi sáng bên hồ Lắk” của tác giả Trần Thảo Hiền; “Phong cảnh Lắk” của Lê Hoa; “Hương sắc Tây Nguyên” của Lê Ngọc Thế…

Các bức tranh đã được trưng bày tại Triển lãm mỹ thuật kết nối - Caravan hội họa xuyên Việt tại Trung tâm Văn hóa tỉnh và triển lãm tổng kết các tác phẩm xuyên suốt hành trình tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh vào cuối tháng 9. Thông qua đó, hình ảnh về Đắk Lắk được giới thiệu đông đảo đến người dân, công chúng, góp phần quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh nhà.

Tranh do các hoạ sĩ trại sáng tác tranh trực họa “Caravan - Hội họa xuyên Việt 2022” sáng tác tại Đắk Lắk được trưng bày tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. 

Trong tháng 9, triển lãm chuyên đề “Hà Giang - Điểm hẹn nơi cực Bắc” tại Bảo tàng Đắk Lắk, do Bảo tàng Đắk Lắk phối hợp với Bảo tàng tỉnh Hà Giang tổ chức đã góp phần đưa hình ảnh về mảnh đất, con người và di sản văn hóa… tỉnh Hà Giang đến với nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk và các tỉnh Tây Nguyên. Thông qua gần 100 bức ảnh được trưng bày, công chúng biết thêm về tỉnh nơi cực Bắc của đất nước, một vùng đất đa sắc màu văn hóa với 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa riêng độc đáo; có phong cảnh núi rừng hùng vĩ cùng những điểm du lịch nổi tiếng như: đèo Mã Pì Lèng, hẻm vực Tu Sản với dòng sông Nho Quế, Cột cờ Lũng Cú; các lễ hội, ẩm thực đặc sắc; cùng các bảo vật quốc gia, di sản văn hóa phi vật thể… Đến thăm triển lãm, nhiều người dân Đắk Lắk không ngớt trầm trồ vẻ đẹp của tỉnh Hà Giang qua các bức ảnh và bày tỏ ý định nếu có dịp sẽ đến với điểm hẹn nơi cực Bắc này để có những trải nghiệm thú vị.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, thời gian qua, ngoài việc phối hợp với các đơn vị, bảo tàng của các tỉnh thành trong cả nước trưng bày chuyên đề tại Đắk Lắk, Bảo tàng Đắk Lắk cũng đã tổ chức nhiều hoạt động phối hợp trưng bày lưu động tại các tỉnh như An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cà Mau. Sự kết hợp này không chỉ làm phong phú thêm các hoạt động trưng bày tại các bảo tàng, góp phần giới thiệu thêm nhiều hình ảnh, hiện vật của tỉnh nhà, tỉnh bạn đến đông đảo công chúng, mà còn thúc đẩy hoạt động giao lưu, liên kết giữa các bảo tàng trong việc phát triển du lịch.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.