Multimedia Đọc Báo in

Khai mạc Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt I – năm 2022

14:35, 19/05/2022

Ngày 19/5, tại TP. Buôn Ma Thuột, Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt I năm 2022.

Dự buổi lễ khai mạc có PGS, TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan; Thiếu tướng, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan; Nhạc sĩ, NSND Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Liên hoan; đồng chí Trần Phú Hùng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; các nhạc sĩ, nghệ sĩ đến từ 20 tỉnh thành khu vực Tây Nguyên, Trung bộ và một số tỉnh đồng bằng trung du, duyên hải Bắc bộ và đông đảo Nhân dân…

Các đại biểu tham dự chương trình khai mạc

Tại lễ khai mạc, Đoàn Ca múa Dân tộc Đắk Lắk đã biểu diễn chương trình nghệ thuật đặc sắc với những tiết mục mang âm hưởng Tây Nguyên, thể hiện nét đẹp con người, văn hóa, thiên nhiên nơi đây.

Đoàn Ca múa Dân tộc Đắk Lắk biểu diễn mở màn khai mạc

Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt I năm 2022 diễn ra từ ngày 18 đến ngày 20/5/2022 với sự tham gia của 20 tỉnh, thành phố trong cả nước gồm: Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Sơn La, Nam Định, Thừa Thiên - Huế và Đắk Lắk . Hơn 50 tác phẩm dự thi tập trung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, Tổ quốc và đề tài biển, đảo Việt Nam; thành tựu, phong trào xây dựng nông thôn mới ở nước ta hiện nay.

Thiếu tướng, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Phó  Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan phát biểu khai mạc Liên hoan

Phát biểu khai mạc Liên hoan, Thiếu tướng, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Phó Ban Chỉ đạo Liên hoan nhấn mạnh, Liên hoan là cuộc gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm sáng tác, giao lưu âm nhạc giữa các nhạc sĩ trong khu vực; nhằm giới thiệu những tác phẩm âm nhạc mới của các nhạc sĩ trong thời gian vừa qua, giới thiệu các gương mặt trẻ, các giọng hát hay, là nhân tố quyết định cho hoạt động nghề nghiệp hôm nay và trong tương lai.

Đồng thời đây còn là dịp để các nhạc sĩ cả nước được đến với Đắk Lắk, vùng đất giàu truyền thống lịch sử, thể hiện giá trị văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số, vùng đất của thi ca và âm nhạc sẽ gợi lên nhiều cảm xúc trong giới nhạc sĩ trong những tác phẩm của mình; là dịp để các nhạc sĩ, nghệ sĩ một lần nữa chiêm nghiệm những giá trị âm nhạc truyền thống của khu vực Tây Nguyên… tiếp tục chú trọng công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số và hướng tới sự phát triển âm nhạc mới theo hướng từ dân tộc truyền thống đi lên hiện đại.

Đồng chí H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, đồng trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc

Phát biểu chào mừng khai mạc, đồng chí H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan khẳng định, các giá trị văn hóa truyền thống, trong đó có âm nhạc của Đắk Lắk đã trở thành sức mạnh tinh thần, là biểu tượng để ứng xử với thiên nhiên, xã hội, đồng thời khơi dậy tình cảm quê hương và tinh thần đoàn kết cộng đồng. Với những thế mạnh, đặc trưng riêng có của mình, Đắk Lắk rất tự hào, vinh dự và trân trọng cảm ơn các nhà văn, nhà thơ, họa sĩ, và đặc biệt là các nhạc sĩ, nghệ sĩ đã sáng tạo hàng trăm tác phẩm âm nhạc, nghệ thuật về Đắk Lắk. Các tác phẩm quý này đã góp phần lớn trong việc quảng bá hình ảnh văn hóa và con người nơi đây.

Các trưởng đoàn nhận cờ lưu niệm của Liên hoan

Đồng chí H’Yim Kđoh hy vọng Liên hoan Âm nhạc Việt Nam lần này sẽ thổi một luồng gió mới, đưa âm nhạc Tây Nguyên kết nối với âm nhạc cả nước, góp phần tạo nên một bức tranh âm nhạc Việt Nam phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc, để lại trong lòng công chúng nhiều tác phẩm ấn tượng, khó quên. 

Liên hoan sẽ diễn ra đến hết ngày 20/5.

Mai Sao

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.