Multimedia Đọc Báo in

Hấp dẫn Giải đua thuyền huyện Ea Kar

08:19, 15/02/2022

Lần đầu tiên được tổ chức, Giải đua thuyền huyện Ea Kar lần thứ nhất năm 2022 (được tổ chức ngày 12/2 vừa qua) là hoạt động thể thao hấp dẫn, mới lạ và làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân địa phương.

Từ chiều hôm trước, khu vực hồ Ea Kar – nơi diễn ra giải đấu đã trở nên nhộn nhịp, sôi động hơn với các hoạt động giao lưu văn nghệ, đốt lửa trại, tham quan, mua sắm các sản vật địa phương được trưng bày dọc khu vực hồ.

Để chuẩn bị cho giải đấu, đầu năm 2021, huyện Ea Kar đã mua 18 thuyền rồng để cấp cho 18 đội đua gồm: 16 xã, thị trấn, Công an huyện và Ban Chỉ huy Quân sự huyện. Đồng thời, huyện đã mời huấn luyện viên có kinh nghiệm từ huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên) trực tiếp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho tất cả các vận động viên.

Các đội tham gia tranh tài tại Giải đua thuyền huyện Ea Kar lần thứ nhất năm 2022.

Công tác thông tin, tuyên truyền về giải đấu được thực hiện bằng nhiều hình thức, nhất là qua mạng xã hội nên đã thu hút đông đảo người dân ở các địa phương trong và ngoài huyện đến xem, cổ vũ. Bà Lý Thị Mây (dân tộc Nùng)  cùng nhiều người dân thôn 1 (xã Ea Siên, thị xã Buôn Hồ) xúng xính trong trang phục truyền thống đến xem giải đấu. Bà Mây cho hay, khi biết thông tin giải qua Facebook, bà đã rủ họ hàng cùng đi xem.

Còn đối với anh Trần Đức Thuận ở thôn Ninh Thanh 1 (xã Ea Kmút, huyện Ea Kar) thì Giải đua thuyền lần thứ nhất là sự kiện có ý nghĩa quan trọng bởi nó cho thấy sự thích ứng linh hoạt và nhịp sống bình thường mới đã thực sự trở lại với người dân trên địa bàn. Theo anh Thuận, sau gần 2 năm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là trong năm 2021 vừa qua, nhiều thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội thì việc giải được tổ chức sau thời gian dài bị trì hoãn là một tín hiệu vui. Vì vậy, từ sáng sớm, anh đã đưa con trai đến xem và cổ vũ cho các đội.

 

Kết thúc Giải đua thuyền huyện Ea Kar lần thứ nhất năm 2022, giải Nhất thuộc về xã Ea Đar, giải Nhì: xã Ea Păl, giải Ba: xã Cư Ni, thị trấn Ea Knốp đạt giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giải Phong cách cho đội tuyển của các xã: Ea Sar, Ea Ô, Ea Sô, Cư Bông.

Để chuẩn bị cho giải, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị rất quan tâm, tạo điều kiện cho vận động viên tập luyện. Hơn 270 vận động viên của 18 đội phần lớn là thành viên của các đội “Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn” các xã, thị trấn, cán bộ cơ sở và người dân biết nghề đánh bắt cá. Các đội được chia thành 4 bảng thi đấu với cự ly 1.000 m để chọn 4 đội xuất sắc nhất vào vòng chung kết. Dù trời có mưa nhỏ nhưng không làm giảm tinh thần thi đấu của các đội và sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả. Kết thúc vòng loại, 8 đội đua thuyền xuất sắc nhất của các xã: Ea Sar, Cư Ni, Ea Ô, Ea Đar, Ea Sô, Ea Păl, Cư Bông và thị trấn Ea Knốp đã lọt vào vòng tứ kết, chia thành hai bảng thi đấu để chọn ra 2 đội nhất, nhì mỗi bảng vào vòng chung kết. Các vận động viên đã thể hiện được tinh thần đồng đội, bản lĩnh thi đấu, sự quyết tâm, đồng sức trong từng nhịp chèo. Qua 3 vòng thi đấu, đội xã Ea Đar đều về nhất và giành chiến thắng chung cuộc. Anh Nguyễn Văn Tuyền, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Đar, thành viên đội đua thuyền xã cho biết: Giải được tổ chức nhằm hưởng ứng sự kiện quan trọng phát động thi đua xây dựng huyện Ea Kar trở thành thị xã. 20 thành viên của đội đều có sự chuẩn bị tốt về tâm lý, sức khỏe, thi đấu hết mình. Qua giải lần này, cả đội cũng rút được nhiều kinh nghiệm, tiếp tục tập luyện và tham gia những giải đấu tiếp theo.

Ban tổ chức trao Cờ lưu niệm và hoa cho các đội tham gia Giải đua thuyền huyện Ea Kar lần thứ nhất năm 2022.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Ea Kar Trần Đức Lương, Giải đua thuyền huyện Ea Kar lần thứ nhất năm 2022 được tổ chức không chỉ là hoạt động thiết thực, phát huy lợi thế của hồ Ea Kar, bản sắc văn hóa dân tộc mà còn tạo sân chơi cho các vận động viên, thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục thể thao. Đây cũng là điểm mốc để sau này huyện Ea Kar tiếp tục mở rộng quy mô tổ chức và đưa giải đấu trở thành giải truyền thống của địa phương và là nét độc đáo, có sức cuốn hút du khách.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.