Multimedia Đọc Báo in

Độc đáo bánh xèo cá kình xứ Huế

07:15, 14/11/2021

Từ lâu, Huế đã nổi tiếng với nhiều đặc sản như bún bò, cơm hến, các món chè… Trong đó, bánh xèo cá kình làng Chuồn là món ngon độc đáo không thể bỏ qua khi về với vùng đất cố đô.

Làng Chuồn là tên gọi thân thuộc của làng An Truyền thuộc xã Phú An, huyện Phú Vang, cách thành phố Huế khoảng 10 km. Làng nằm cạnh đầm Chuồn trong hệ thống đầm phá Tam Giang. Về làng Chuồn, du khách sẽ được nghe câu ca: “Thơm ngon bánh khoái cá kình/ Chợ Chuồn anh nhớ mối tình đôi ta/ Cầu cho mưa thuận gió hòa/ Mùa màng tươi tốt anh ra cưới nàng”. Người Huế thường gọi bánh xèo là bánh khoái. Trong tâm thức người nơi đây, bánh xèo cá kình cùng với bánh tét làng Chuồn, rượu gạo làng Chuồn là những đặc sản trứ danh của vùng đất này.

Bánh xèo cá kình là món ăn dân dã nhưng rất độc đáo. Trong truyền thống ẩm thực người Việt, nhân các loại bánh hiếm khi được làm bằng cá, nhưng ở làng Chuồn, nhân bánh xèo lại chính là cá kình. Thậm chí, nếu không có cá kình, có thể thay bằng cá dìa đánh bắt từ đầm Chuồn, phá Tam Giang. Chính sự độc đáo của nguyên liệu làm nên vị ngon rất riêng, rất lạ của bánh xèo cá kình làng Chuồn. Đó là cái ngon từ vị ngọt, béo, thơm của cá kình tươi rói vừa được đánh bắt tại ngay các đầm quanh làng quyện trong cái giòn của vỏ bánh, vị ngọt của giá đỗ, mặn mòi của nước mắm. Bánh xèo cá kình chắc hẳn sẽ khiến nhiều thực khách nhớ mãi.

Bánh xèo cá kình làng Chuồn.

Đổ bánh xèo cá kình không khó. Cá kình chọn con tươi, rửa sạch rồi cho vào chảo nhỏ cùng một vá bột gạo xay nhuyễn. Rưới một ít nước mắm lên thân cá rồi đậy nắp vung khoảng ba phút. Sau đó, lật mặt bánh, cho thêm ít giá, vài cọng hành lá, đậy vung thêm hai phút cho bánh vàng đều hai mặt là được. Bánh xèo cá kình ăn kèm rau sống, chấm nước mắm ớt tỏi pha chua ngọt đậm đà vừa lạ miệng vừa thơm ngon hấp dẫn. Người sành ăn thường không cần đũa mà dùng trực tiếp bằng tay. Dùng tay gỡ bỏ vây, xương cá, lấy phần thịt kèm một miếng vỏ bánh, một ít rau thơm, chấm vào nước mắm và thưởng thức mới cảm nhận hết được cái ngon, cái thú của món ăn đậm hương vị miền biển này.

Về làng Chuồn, du khách có thể ăn bánh xèo cá kình ở nhiều hàng quán nhưng ngon nhất vẫn là tại chợ trong không khí huyên náo mỗi sớm mai. Điều thú vị là chợ làng Chuồn có nhiều hàng chuyên “đổ bánh thuê”. Thực khách phải tự đi mua cá kình mang đến, các o, các mệ chỉ lấy tiền bột và tiền công đổ bánh mà thôi. Nhiều lúc, muốn được miếng ngon thì phải kỳ công. Đây cũng là một trong những lý do khiến nhiều người vương vấn mãi món bánh xèo cá kình làng Chuồn.

Phạm Tuấn Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.