Multimedia Đọc Báo in

Họp trực tuyến cấp tỉnh về công tác tiếp nhận công dân trở về từ các tỉnh phía Nam

12:44, 04/10/2021

Sáng 4-10, UBND tỉnh tổ chức họp giao ban trực tuyến với các địa phương về công tác tiếp nhận công dân trở về từ các tỉnh phía Nam dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phạm Ngọc Nghị.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh H’Yim Kđoh cho biết, từ tối ngày 2-10 đến 8h sáng ngày 4-10, Đắk Lắk tiếp nhận trên 15.000 công dân từ các tỉnh phía Nam về và đi qua tỉnh. Trong đó có khoảng 7.000 người là công dân địa phương và khoảng 8.000 công dân của các địa phương khác đi qua tỉnh. Số công dân này đã được lực lượng chức năng dẫn đường đi qua địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tỉnh đã sử dụng 13 xe ô tô chở 791 công dân đi bộ của các tỉnh khác từ cầu 14 (cửa ngõ vào tỉnh) đến cầu 110 để bàn giao cho tỉnh Gia Lai.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại cuộc họp.

Đối với trên 7.000 công dân của tỉnh trở về từ các tỉnh phía Nam đều đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và phân loại cụ thể. Tỉnh đã kích hoạt 4 trường học gần Chốt kiểm soát dịch cầu 14 để làm điểm tập trung, xét nghiệm công dân gồm: Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng; Trường THCS Hòa Phú; Trường THCS Đoàn Kết và Trường THCS Bùi Thị Xuân. 

Qua phân loại công dân, trong số khoảng 7.000 người về tỉnh có 627 công dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19; 3.866 công dân đã tiêm 1 mũi vắc xin; 764 công dân là F0 đã điều trị bệnh COVID-19 xuất viện. Đến sáng 4-10, trong số 6.119 trường hợp đã được xét nghiệm SARS-CoV-2 đã ghi nhận 14 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh H’Yim Kđoh báo cáo tình hình công dân về tỉnh tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh H’Yim Kđoh báo cáo tình hình công dân về tỉnh tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, các địa phương đã đề xuất một số ý kiến xoay quanh công tác tiếp nhận công dân trở về từ các tỉnh phía Nam, đó là cần phải giải phóng nhanh số công dân về tỉnh tập trung tại các điểm trường học nói trên để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo; tổ chức cho công dân di chuyển về các huyện, thị xã, thành phố bằng xe máy có Cảnh sát giao thông dẫn đường, chỉ những trường hợp công dân không có phương tiện thì vận chuyển bằng ô tô; xem xét áp dụng thực hiện cách ly tại nhà đối với công dân trở về địa phương và giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND xã có công dân trở về cách ly trong công tác quản lý, giám sát; giao việc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 về cho các địa phương nhằm tránh tập trung đông người và giảm thời gian chờ đợi của công dân; cần tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 2 đúng lịch cho những công dân đã được tiêm mũi 1 ở các tỉnh khác trước khi trở về địa phương…

Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La nêu ý kiến tại cuộc họp.
Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La nêu ý kiến tại cuộc họp.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phạm Ngọc Nghị nhấn mạnh, trong những ngày tới, số công dân về tự phát sẽ tăng mạnh so với dự kiến. Do đó, đồng chí yêu cầu Công an tỉnh chủ động phân loại công dân ngay tại Chốt kiểm soát dịch cầu 14; các huyện, thị xã, thành phố cử tổ công tác trực tại các địa điểm tập trung công dân để tiếp nhận và đưa công dân về địa phương ngay bằng 2 hình thức, gồm xe đưa đón (kèm theo xe chở phương tiện) hoặc đưa dân về bằng xe máy, có công an dẫn đường. 

Tại các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngay khi đưa công dân về địa phương phải tổ chức phân loại và thực hiện test nhanh, bóc tách ngay F0 đưa về cơ sở điều trị tại tỉnh, F1 đưa vào cách ly tập trung tại huyện (trường hợp đông quá chuyển về cách ly tập trung tại xã). Các công dân đã tiêm vắc xin (cả 1 và 2 mũi) thực hiện cách ly y tế tại gia đình 14 ngày. Giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương chịu trách nhiệm về công tác thực hiện cách ly tại gia đình của công dân. 

Các địa phương tham gia cuộc họp tại các điểm cầu.
Các địa phương tham gia cuộc họp tại các điểm cầu.

Đối với các địa phương thuộc “vùng xanh”, đồng chí đề nghị lãnh đạo địa phương căn cứ vào tình hình thực tế để quyết định việc học trực tiếp của học sinh, nếu địa phương nào chưa yên tâm thì tạm dừng cho trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học đến trường. 

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt phương châm xây dựng mỗi xã, phường, thị trấn là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sĩ” trong phòng chống dịch COVID-19; không được chủ quan, lơ là, phải giám sát, kiểm tra việc triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội theo quy định của Bộ Y tế; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống dịch trong nhân dân; tăng cường hoạt động, hiệu quả của các Tổ COVID cộng đồng… 

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.