Dự án giáo dục tài chính Cha-Ching trang bị kiến thức quản lý tài chính thông minh cho hơn 100.000 trẻ em Việt
Tiếp nối sự thành công sau 4 năm triển khai tại Việt Nam, mới đây, tại trường Tiểu học Số 1 Nam Lý, Quảng Bình, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential (“Prudential”) và tổ chức Junior Achievement Vietnam (JA Việt Nam) đã tổ chức lễ phát động dự án giáo dục Tài chính thông minh Cha-Ching năm học 2023 – 2024.
Đây là năm đầu tiên Prudential tổ chức lễ phát động dự án giáo dục Tài chính thông minh Cha-Ching (“Cha-Ching”) tại một trường tiểu học tại Quảng Bình, đánh dấu cột mốc dự án mở rộng phạm vi tiếp cận trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Sự kiện có sự tham dự của đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình, đại diện các Phòng Giáo dục và Ban Giám hiệu của hai trường Tiểu học Số 1 Nam Lý và Số 2 Nam Lý, cùng với sự có mặt của hơn 800 học sinh.
Nhiều hoạt động thú vị đã diễn ra trong khuôn khổ sự kiện, trong đó điểm nhấn chính là khu vực trải nghiệm trò chơi với chủ đề quản lý tài chính, như: trò chơi giải ô chữ, đố vui, trò chơi trực tuyến “Cuộc phiêu lưu tài chính cùng Cha-Ching” trên thiết bị thông minh. Trò chơi được thiết kế dựa trên kiến thức tài chính cơ bản mà các em học sinh đã và sẽ được học theo giáo trình Cha-Ching, có thể chơi trực tiếp trên trang web hoặc qua quét mã QR trên thiết bị di động. Các em học sinh hào hứng khi lần đầu được tiếp cận và ứng dụng các kiến thức về 4 kỹ năng quản lý tài chính cơ bản là: Kiếm tiền, Tiết kiệm, Tiêu tiền và Quyên góp cùng trò chơi trực tuyến, phương pháp tích hợp "học mà chơi, chơi mà học".
Tiếp nối sự kiện này, trong tháng 10, lễ phát động dự án sẽ tiếp tục diễn ra tại 2 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Hoà Bình và Đồng Tháp.
Cô Nguyễn Thị Huyền, Hiệu trưởng trường Tiểu học Số 1 Nam Lý chia sẻ: “Nhận thức rõ giá trị tích cực mà dự án Tài chính thông minh Cha-Ching mang lại cho học sinh, trường Tiểu học Số 1 Nam Lý vui mừng khi dự án chính thức được đưa vào chương trình giảng dạy, học tập từ năm học này. Chúng tôi tin tưởng rằng chương trình sẽ đạt được kết quả tốt đẹp, và quan trọng hơn hết là chính các em học sinh sẽ được trang bị kỹ năng, kiến thức quản lý tài chính hữu ích để các em tự tin bước vào đời.”
Bà Đoàn Bích Ngọc, Giám đốc điều hành JA Việt Nam chia sẻ: “Thấu hiểu tầm quan trọng của giáo dục tài chính cho trẻ từ sớm, chúng tôi tự hào khi đã và đang giúp hàng nghìn trẻ em tại Việt Nam hiểu đúng giá trị của đồng tiền thông qua việc triển khai Cha-Ching. Việc mở rộng quy mô chương trình đến nhiều trường học tại khu vực miền Trung và miền Nam là một trong những nỗ lực của JA Việt Nam và Prudential nhằm góp phần hình thành những nhận thức đúng, tinh thần trách nhiệm cho trẻ em Việt Nam để thế hệ này chuẩn bị tốt hơn cho tương lai.”
Tại Việt Nam, giáo trình Cha-Ching được nghiên cứu và đưa vào thử nghiệm từ năm học 2018-2019 tại 25 trường trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chỉ sau 1 năm, giáo trình Cha-Ching đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định và chấp thuận đưa vào giảng dạy tại các trường tiểu học tại Việt Nam từ năm học 2019-2020. Trong những năm đầu triển khai, dự án xác định khu vực tác động đầu tiên là các tỉnh thành ở miền Bắc để ghi nhận những phản hồi, đánh giá bước đầu về chương trình. Đây cũng là thời gian để dự án tìm hiểu, nghiên cứu đặc thù về văn hóa tiêu dùng, thói quen quản lý tài chính ở khu vực miền Trung và Nam, qua đó đánh giá mức độ tương đồng, khác biệt nhằm hoàn thiện kiến thức, cũng như phương pháp giảng dạy phù hợp khi triển khai ở quy mô lớn hơn.
Bước sang năm thứ 5, với sự đồng hành của Tổ chức Tuổi trẻ Thành đạt JA Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cha-Ching đã và đang mang kiến thức quản lý tài chính thông minh đến với hơn 100.000 trẻ em, 3.000 giáo viên tại hơn 300 điểm trường thuộc 7 tỉnh thành trên cả nước gồm: Hà Nội, Hòa Bình, Hưng Yên, Quảng Ninh, Quảng Bình, Đồng Nai và Đồng Tháp.
Bên cạnh mở rộng địa bàn, dự án còn hoàn thiện mô hình giáo dục 360 độ với đầy đủ các giải pháp tối ưu trải nghiệm giáo dục tài chính gồm: Bộ 18 phim hoạt hình ca nhạc về các kỹ năng quản lý tài chính, Bộ học liệu Cha-Ching với các hoạt động vừa chơi vừa học, Trò chơi trực tuyến Cuộc phiêu lưu của đồng tiền Cha-Ching, “Cuộc thi Bé giỏi tiền hay và Ngày hội Cha-Ching” được thiết kế đa dạng với nhiều trò chơi, thử thách tài chính dành cho trẻ em, Chuỗi hội thảo về Hiểu và dạy con về quản lý tài chính dành cho phụ huynh. Qua thực tiễn và kinh nghiệm triển khai từ những năm học trước, mô hình giáo dục 360 độ được phát triển đồng bộ nhằm mang lại nền tảng giáo dục đa dạng, hiệu quả và phù hợp cho mọi đối tượng mà dự án hướng tới.
Cha-Ching được Prudential xác định là dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực Giáo dục, đảm bảo tính bền vững và có khả năng nhân rộng. Cho đến nay, các địa phương tiếp nhận dự án Cha-Ching vẫn tiếp tục đăng ký triển khai dự án trong năm tiếp theo. Điều đó cho thấy các địa phương đã đánh giá cao tính hiệu quả, lợi ích từ dự án cũng như được trang bị đủ kỹ năng cần thiết để thực sự làm chủ mô hình Cha-Ching. Prudential sẽ tích cực hỗ trợ các địa phương này trong triển khai dự án, để các nhà trường tại các địa phương này có thể trở thành mô hình điểm về giáo dục quản lý tài chính cho các nhà trường trên cả nước.
Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tài chính - bảo hiểm, Prudential luôn nỗ lực hành động để xây dựng một cộng đồng an toàn, khỏe mạnh và kiên cường hơn. Prudential tin tưởng rằng việc trang bị cho trẻ em những kiến thức cơ bản về quản lý tài chính góp phần quan trọng vào việc hình thành một thế hệ mới, một xã hội tương lai độc lập, tự tin và vững vàng về tài chính. Ông Phương Tiến Minh, Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam chia sẻ: “Là một trong những hoạt động trọng điểm hướng đến trẻ em, chúng tôi vui mừng khi dự án giáo dục Tài chính thông minh Cha-Ching đang bước sang năm thứ 5 và được các em học sinh, nhà trường cũng như cộng đồng đón nhận tích cực. Đây chính là động lực thúc đẩy Prudential Việt Nam nỗ lực không ngừng trong việc tiếp tục mở rộng quy mô chương trình với nhiều hoạt động sâu rộng, ý nghĩa hơn nữa, hướng đến mục tiêu xây dựng một thế hệ trẻ hiểu biết, tự tin và độc lập tài chính”.
Ý kiến bạn đọc