Multimedia Đọc Báo in

Tổ chức Động vật Châu Á tiếp tục hỗ trợ Đắk Lắk bảo tồn voi nhà

16:31, 15/12/2021

Sáng 15/12, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác về xây dựng mô hình du lịch thân thiện với voi giữa UBND tỉnh và Tổ chức Động vật Châu Á (Animals Asia Foundation). 

Tham dự lễ ký kết có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng; các sở, ngành, đơn vị liên quan và hộ gia đình nuôi voi. 

ảnh
UBND tỉnh và Tổ chức Động vật Châu Á ký trao Bản ghi nhớ hợp tác về xây dựng mô hình du lịch thân thiện với voi.

Theo thỏa thuận hợp tác, Đắk Lắk sẽ hạn chế tối đa, hướng tới không tổ chức các hoạt động ảnh hưởng đến phúc lợi voi nhà, bao gồm: Du lịch cưỡi voi; các hội thi như voi bơi, voi đá bóng, voi chạy, voi kéo co; voi diễu hành nhiều giờ trên đường nhựa hoặc bê tông; dùng voi để tái hiện cảnh săn bắt và thuần dưỡng voi. Tạo điều kiện cho Tổ chức Động vật Châu Á tổ chức các hoạt động theo đúng quy định pháp luật; đồng thời, giao Sở NN-PTNT làm cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm phối hợp với Tổ chức Động vật Châu Á và các đơn vị, tổ chức có liên quan, hộ gia đình nuôi voi để xây dựng và hoàn thiện phê duyệt trước khi triển khai thực hiện.

Tổ chức Động vật Châu Á có trách nhiệm vận động các nguồn lực hợp pháp nhằm hỗ trợ kỹ thuật và tài chính để mang lại phúc lợi cho voi và các hộ dân mưu sinh nhờ nguồn thu từ du lịch cưỡi voi bằng mô hình du lịch sinh thái thân thiện với voi, hướng tới chấm dứt sử dụng loại hình du lịch cưỡi voi cũng như các hoạt động ảnh hưởng đến phúc lợi của voi nhà trong du lịch và lễ hội, góp phần bảo tồn voi nhà tại Đắk Lắk. Tổ chức Động vật Châu Á sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Trung tâm Bảo tồn voi 231.000 USD để thực hiện công tác bảo tồn voi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 – 2026.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng nhấn mạnh: Hiện nay quần thể voi tại Đắk Lắk còn khoảng 140 cá thể, giảm 90% số lượng voi so với năm 1980. Các cá thể voi nhà hiện nay hầu hết đã lớn tuổi, không còn khả năng sinh sản trong vòng 20 - 30 năm tới. Điều này đặt ra cho tỉnh Đắk Lắk một thử thách rất lớn trong việc bảo tồn, duy trì đàn voi nhà.

Đắk Lắk đánh giá cao sự hỗ trợ của Tổ chức Động vật Châu Á về mặt vật chất, kỹ thuật cũng như các ý kiến, kiến nghị tâm huyết để cải thiện tình trạng phúc lợi, điều kiện sống của đàn voi nhà. UBND tỉnh cam kết ủng hộ những đề xuất, kiến nghị của tổ chức nếu phù hợp với phong tục tập quán cũng như các điều kiện về quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng voi tại tỉnh Đắk Lắk.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.