Multimedia Đọc Báo in

Nước cờ nào cho HLV Troussier trước kình địch Indonesia?

17:47, 02/03/2024

Trong 5 năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam luôn chiếm thế thượng phong trước Indonesia. Tuy nhiên, tình thế hiện tại đã khác nên hai trận gặp Indonesia sắp tới trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2026, đội bóng xứ vạn đảo lại đang được đánh giá cao hơn.

Đội tuyển Việt Nam sẽ chơi hai trận gặp Indonesia ở vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á với trận lượt đi ngày 21/3 trên sân khách Gelora Bung Karno và lượt về 5 ngày sau tại sân Mỹ Đình. Thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Troussier buộc phải có ít nhất 4 điểm trong hai trận này mới mong mở rộng cánh cửa đi tiếp như mục tiêu đã đặt ra.

Hiện tại đội tuyển Việt Nam đang xếp trên tuyển Indonesia ở bảng xếp hạng bảng F,  nên chỉ cần không thua ở hai lượt trận sắp tới thì chúng ta có nhiều khả năng sẽ kết thúc vòng loại thứ hai với vị trí nhì bảng. Bởi Indonesia chỉ hòa Philippines tại Manila, còn chúng ta thắng được đối thủ này ngay trên sân khách.

Sau những gì mà HLV Troussier đã làm với đội tuyển Việt Nam, đặc biệt là tại hai lượt trận đầu tiên của vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á cũng như Asian Cup 2023, ít người có thể cảm thấy lạc quan vào khả năng đội tuyển Việt Nam sẽ có được kết quả thuận lợi trong chuyến làm khách sắp tới tại chảo lửa Gelora Bung Karno.

Ông thầy người Pháp sắp hội quân sau lượt đi V.League, dự kiến ngày 12/3. Diễn biến ở V.League sau 11 vòng đấu đang cho thấy nhiều bất lợi về chuyên môn cho HLV Troussier. Tuyển thủ Việt Nam ghi bàn nhiều nhất tại V.League không phải tiền đạo mà chính là trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh với bốn pha lập công.

Rất nhiều chân sút khác của HLV Troussier "im hơi lặng tiếng" một cách khó hiểu. Với nhiều tổn thất, đặc biệt trên hàng tiền đạo, không còn nhiều thời gian và gần như không thể phát hiện thêm nhân tố mới nào, HLV Troussier buộc lòng phải sử dụng chủ yếu cầu thủ từng tham gia các trận đấu vòng loại World Cup 2026 lẫn Asian Cup mới đây.

Nhưng rất tiếc trên hàng công, một số tiền đạo không may gặp chấn thương hoặc vì những lý do khác khiến phong độ không tốt. Chân sút tốt nhất, Quả bóng Bạc Tuấn Hải, thường đá chính vẫn chưa phục hồi chấn thương.

Đáng ngại hơn là Đình Bắc từ sau Tết Nguyên đán đến giờ vẫn chưa được ra sân do bị kỷ luật nội bộ ở đội Quảng Nam, và nếu có lên tuyển không chắc sẽ bảo đảm về cảm giác thi đấu. Hai chân sút kỳ cựu Tiến Linh, Văn Toàn có phong độ không nổi bật trong màu áo câu lạc bộ. Hai gương mặt trẻ Văn Tùng và Văn Trường thì ngồi ghế dự bị của Hà Nội chưa chắc HLV Troussier gọi lên tuyển.

Nhiều chân sút được kỳ vọng đang mất phong độ ở V.League.

Vì quá thiếu người ở hàng công, ông Troussier đã phải lặn lội sang Nhật Bản để tìm hiểu kỹ phong độ của “siêu dự bị” Công Phượng tại đội bóng vừa rớt hạng Yokohama. Chưa hết, ông thầy người Pháp đang đau đầu về phong độ của Hoàng Đức dù tiền vệ này vừa được cú hích tinh thần với Quả bóng Vàng.

Quả bóng Đồng Văn Lâm bị chấn thương chắc chắn vắng mặt. HLV Troussier có chút an tâm hơn ở tuyến hậu vệ, bất chấp trung vệ kỳ cựu Quế Ngọc Hải chưa phục hồi, vẫn có những sự trở lại chất lượng của Thành Chung, Duy Mạnh hay Đình Trọng...

Tờ Bola (Indonesia) đã chỉ thẳng ra 3 điểm yếu của đội tuyển Việt Nam gồm có thể lực, ám ảnh phong độ và tâm lý dễ bị kích động. Đây là những điểm yếu mà Indonesia có thể khai thác ở các trận đấu tới.

HLV Troussier và đội tuyển ông nắm giữ đã có một năm 2023 đáng quên. Giấc mơ World Cup ngày càng xa vời, trong khi chất lượng các đội tuyển không được cải thiện.

  Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc