Multimedia Đọc Báo in

Giải hạng Nhất quốc gia 2022: Đìu hiu các khán đài

06:51, 18/09/2022

Sau một mùa giải tạm dừng do ảnh hưởng của đại địch COVID-19, Giải hạng Nhất quốc gia 2022 tiếp tục khởi tranh.

Những tưởng sau thời gian khá dài không được thưởng thức, theo dõi trực tiếp các trận cầu sôi động, khán giả hâm mộ sẽ đến sân đông hơn để cổ vũ các cầu thủ, đội bóng yêu thích thi đấu, song ngược lại, khán đài sân vận động các câu lạc bộ lại vắng vẻ, nhiều trận đấu đìu hiu, trống vắng khán giả đến lạ…

Theo các thống kê, Sân vận động Bà Rịa - Vũng Tàu là sân có lượng cổ động viên duy trì ổn định từ 2.000 - 3.000 khán giả/trận đấu. Các cầu thủ của Huấn luyện viên Nguyễn Minh Phương may mắn nhận được sự ủng hộ của những cổ động viên trung thành tiếp sức để “Ó biển” thi đấu hưng phấn, giành được những kết quả tốt nhất trên sân nhà. Tuy nhiên trên thực tế, nếu so với sức chứa lên đến 10.000 chỗ ngồi, thì tỷ lệ khán giả đến sân của đội bóng phố biển là không đáng kể.

Trận tranh tài giữa đội chủ Sân vận động Buôn Ma Thuột và Phố Hiến vắng khán giả.

Là một sân vận động có sức chứa 15.000 chỗ ngồi, Sân vận động Quảng Nam trung bình mỗi trận đấu cũng chỉ đón khoảng 1.500 khán giả. Chỉ có những trận cầu “đinh”, đội chủ sân Quảng Nam mới có 3.000 khán giả trực tiếp đến cổ vũ như trận đấu gặp Long An ở lượt trận thứ 14, song số lượng khán giả trên vẫn chưa đủ sức khuấy động, “làm nóng” bầu không khí của trận đấu.

Trong khi đó, đội bóng Khánh Hòa sở hữu Sân vận động 19/8 có sức chứa 18.000 người cũng chỉ có lượng khán giả trung bình mỗi trận từ 2.500 – 3.000 người. Cần phải nhấn mạnh rằng, Khánh Hòa là đội bóng khá chất lượng, được đánh giá là ứng cử viên cho suất thăng hạng, nhưng cũng chỉ có thể “kéo” được một con số khán giả khiêm tốn như thế đến sân cổ vũ cho đội nhà.

Không may mắn như các đội bóng trên, tình cảnh sân vận động của các câu lạc bộ chất lượng trung bình yếu ảm đạm hơn rất nhiều. Đơn cử như đội bóng Phù Đổng, nhiều trận đấu của họ chỉ có 200 khán giả đến sân, cao nhất cũng chỉ khoảng 1.000; tương tự là đội bóng Phú Thọ, Sân vận động Việt Trì có trận đấu chỉ có 300 khán giả đến xem, cổ vũ…

Còn với Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk, chưa có mùa giải nào khán giả lại thờ ơ như vậy, như trận đấu gặp Phố Hiến, sân vận động Buôn Ma Thuột có sức chứa lên đến 25.000 chỗ ngồi chỉ có đúng… 200 khán giả. Không khí trống vắng, buồn bã trên các khán đài đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả trận đấu. Đội quân của Huấn luyện viên Võ Thành Luân chỉ thắng duy nhất 1 trận trước Bình Phước, trong khi thua đến 4 trận và bị cầm hòa 3 trận. Điều đó cho thấy nếu thiếu sự đồng hành, tiếp sức quan trọng của “cầu thủ thứ 12” thì bất cứ đội bóng chủ sân nào cũng không thể biến lợi thế sân nhà thành “vũ khí”, sức mạnh vượt qua đối thủ, giành kết quả tốt nhất.

Với sức chứa lên đến 25.000 chỗ ngồi, song mỗi trận đấu Sân vận động Buôn Ma Thuột có rất ít khán giả đến sân cổ vũ các cầu thủ thi đấu.

Không khó lý giải nguyên nhân vì sao khán giả không mặn mà đến sân, trực tiếp theo dõi, cổ vũ các cầu thủ thi đấu. Ngoài lý do mặt bằng, trình độ các cầu thủ hạng Nhất so với Giải vô địch quốc gia còn khá thấp, đa số các trận tranh tài không sôi động, hấp dẫn, nếu không muốn nói là có chất lượng chuyên môn cực kỳ kém, chẳng khác "ru ngủ" khán giả. Minh chứng thực tế là so về trình độ chuyên môn, khi tham gia tranh tài tại Cúp quốc gia 2022, đa số đội bóng hạng Nhất đều thất bại nặng nề trước đối thủ (Huế thua Sài Gòn 0-5; Công an nhân dân thất thủ 0-4 trước Hà Nội; Phù Đổng bại trận 1-3 trước Hải Phòng…). Ngoài Bình Phước tạo đôi chút bất ngờ khi loại Sông Lam Nghệ An thì hai đội Cần Thơ và Long An lọt vào vòng 1/8 là nhờ gặp các đối thủ đang chơi cùng Giải hạng Nhất, song hai đội này cũng thảm bại trước các đội đang chơi ở Giải vô địch quốc gia (Long An thua Đông Á Thanh Hóa 0-4, trong khi Cần Thơ đại bại trước Viettel 0-5).

Chắc chắn rằng, tất cả các đội bóng đều ý thức được vai trò cực kỳ quan trọng của khán giả, bởi có khán giả, đồng nghĩa với việc câu lạc bộ sẽ có thêm nguồn thu từ bán vé, thu hút, hấp dẫn được các nhà tài trợ, lắp đặt biển quảng cáo, tăng doanh thu, kinh phí hoạt động cho đội bóng. Tuy nhiên, qua các thống kê và dõi theo hành trình các đội bóng, nhìn các khán đài trống vắng, có thể thấy chưa có đội bóng nào đề ra được giải pháp hiệu quả để “hút” khán giả đến sân. Những giải pháp tình thế như bốc thăm trúng thưởng giữa giờ nghỉ như Đắk Lắk đã từng làm ở mùa giải 2019 chưa phải là giải pháp căn cơ, dài lâu, và nếu các như các đội bóng không tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng đội bóng, có quyết tâm tham vọng thăng hạng, tạo hấp lực, thu hút cổ động viên thì hình ảnh các khán đài vắng vẻ trong mỗi trận đấu sẽ tiếp diễn là không thể tránh khỏi.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.