Multimedia Đọc Báo in

Một kỳ SEA Games đậm dấu ấn Việt Nam

08:17, 24/05/2022

19 năm SEA Games mới quay lại Việt Nam, dù chúng ta đã có kinh nghiệm tổ chức nhưng đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã tổ chức một trong những kỳ Đại hội Thể dục thể thao khu vực được đánh giá là thành công và ấn tượng nhất.

Đông vui mà vẫn an toàn

SEA Games 31 diễn ra từ ngày 12 đến 23/5 với sự tham dự của 10.000 vận động viên, huấn luyện viên, quan chức, trọng tài từ 11 đoàn thể thao khu vực. 40 môn thể thao (526 nội dung thi đấu) được tổ chức tại Hà Nội và 11 tỉnh/thành phố. Suốt quá trình SEA Games diễn ra, báo chí khu vực không ít lần ngợi ca chủ nhà Việt Nam đã quá “cừ” khi dẫn dắt một sự kiện lớn với số lượng người tham gia đông như thế một cách an toàn, chuyên nghiệp.

Quả thật, chúng ta đã làm quá tốt. Trước hết là công tác tuyên truyền, phục vụ báo chí. Trung tâm báo chí được đầu tư hết sức hoành tráng, đồng bộ với các tỉnh thành. Các phóng viên nước ngoài đã có những trải nghiệm nghề nghiệp hài lòng, đáng nhớ. Các đồng nghiệp nước ngoài của chúng tôi đều có chung cảm giác đồng điệu: đến Việt Nam đưa tin về SEA Games quá thuận lợi mà nhiều nước trong khu vực cần tham vấn.

Khán giả Việt Nam nhiệt tình cổ vũ, động viên tất cả các đoàn thể thao.

Các đoàn được bố trí điều kiện ăn ở lẫn an ninh rất tốt. Nếu bạn để ý trên các báo đài, không hề thấy bất kỳ một thông tin nào kiểu như cướp giật, “chặt chém” khách liên quan đến các thành viên dự SEA Games. Hà Nội trong suốt 18 ngày đại hội như khoác thêm áo mới ở sự thân thiện, mến khách. Các tỉnh tham gia tổ chức SEA Game cũng vậy, đời sống người dân như sôi động hẳn lên. Chúng tôi lên Hòa Bình xem đua xe địa hình mà ngây ngất cùng khán giả miền núi. Hàng nghìn người hâm mộ đứng chật hai bên đường đua cổ vũ cho các vận động viên. Tương tự, môn đua thuyền Rowing được tổ chức tại thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng), khán giả luôn chật kín khán đài.

Riêng bóng đá, sự cuồng nhiệt của khán giả Phú Thọ, Nam Định đã làm sửng sốt các đội bóng. Điều tuyệt vời là người hâm mộ bóng đá Việt Nam không chỉ cổ vũ cho đội nhà, mà còn rất nhiệt tình với tất cả các đội.

Dấu ấn Việt Nam trong thi đấu

Những thành tích mà các vận động viên Việt Nam giành được tại SEA Games lần này hoàn toàn thuyết phục. Chỉ sau 4 ngày thi đấu, đoàn Thể thao Việt Nam đã thần tốc bứt lên bỏ xa các đối thủ cạnh tranh. Cụ thể, số lượng Huy chương Vàng luôn gấp 3 đối thủ xếp dưới là Thái Lan. Điều đó cho thấy sự lớn mạnh cũng như sự chuẩn bị hết sức nghiêm túc về chuyên môn của thể thao Việt Nam. Tại SEA Games, chủ trương của chúng ta là chất lượng các tấm huy chương. Thực tế, Việt Nam đã thành công vang dội (thậm chí dẫn đầu) ở nhiều môn Olympic như điền kinh, bơi, vật, taekwondo, đua thuyền…

Điều đáng nói, không hề có sự kiện tụng, khiếu nại giữa các đoàn về việc bị trọng tài xử ép như nhiều kỳ SEA Games khác. Mọi người có thể thấy sự công bằng rất rõ ở môn bóng đá. U23 Việt Nam không hề nhận được sự ưu ái nào từ trọng tài.

 SEA Games 31 đã khép lại với rất nhiều dấu ấn tốt đẹp về một Việt Nam đang phát triển mạnh trên nhiều lĩnh vực và thể thao nói riêng. Tinh thần hợp tác, đoàn kết càng được thể hiện sâu đậm giữa các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Tất cả các đoàn thể thao đều chiến thắng, đấy mới là tinh thần cao thượng của thể thao. Tấm huy chương nào cũng cao quý. Ở các nước hiện nay, thể thao phong trào rất được chú trọng. Quá nhiều vận động viên phong trào chế độ thấp, rất ít được thi đấu cọ xát đỉnh cao. Trong hoàn cảnh đó, 2 năm một lần, SEA Games đã chắp cánh cho họ để được thoả chí với con đường đã chọn.

Tôi nhớ mãi hình ảnh vận động viên đầu tiên mang về Huy chương Vàng cho thể thao Việt Nam: nữ võ sĩ Kurash Tô Thị Trang. Khi Trang vừa đoạt Huy chương Vàng thì nhận được tin người cha thân yêu vừa qua đời vì căn bệnh ung thư khiến nhà vô địch khóc òa. Trang đã vội về nhà và kịp đặt lên tay cha tấm Huy chương Vàng mà người cha luôn khao khát cho cô con gái yêu.

Vẻ đẹp của SEA Games còn là thế. Tạm biệt và tự hào Việt Nam đã tổ chức thành công một kỳ đại hội thể thao tuyệt vời!

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.