Multimedia Đọc Báo in

Dừng các giải bóng đá chuyên nghiệp 2021: "Kẻ cười, người khóc"

09:11, 10/10/2021

Ban Chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa ban hành Nghị quyết số 257 về việc dừng và không tiếp tục tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp năm 2021. Với nghị quyết này, V.League 1 và giải hạng Nhất quốc gia 2021 chính thức dừng lại.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp thì đây được đánh giá là quyết định đúng đắn, kịp thời, không có gì bất ngờ. Tuy nhiên quyết định cuối cùng của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam kèm theo việc không công nhận danh hiệu tập thể và cá nhân theo điều lệ của các giải đấu này cũng như không áp dụng suất lên hạng, xuống hạng của giải Vô địch quốc gia và hạng Nhất quốc gia 2021 chắc hẳn sẽ khiến một số đội bóng rơi vào tâm trạng trái ngược “kẻ cười, người khóc”.

Tại giải Vô địch quốc gia, Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai của ông bầu Đoàn Nguyên Đức đang có một màn trình diễn thuyết phục nhất từ trước đến nay. Đội bóng sở hữu nhiều cầu thủ trong đội tuyển quốc gia, trưởng thành từ Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG, như: Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn, Hồng Duy, Minh Vương sau 12 lượt trận cho đến khi giải chính thức dừng đã giành đến 9 trận thắng, 2 trận hòa và chỉ thua duy nhất 1 trận.

Sân vận động Buôn Ma Thuột không còn sôi động khi giải bóng đá hạng Nhất quốc gia buộc phải dừng.

Ở mùa giải mới này, Hoàng Anh Gia Lai thể hiện quyết tâm rất lớn trong hành trình chinh phục ngôi vương của giải đấu đỉnh cao nhất của nền bóng đá Việt Nam khi đặt bút ký hợp đồng với cựu danh thủ nổi tiếng, từng là Huấn luyện viên (HLV)đội tuyển Thái Lan Kiatisak về dẫn dắt đội bóng. Sở hữu trong đội hình những cầu thủ chất lượng hàng đầu, dưới sự dẫn dắt của một huấn luyện viên tài năng, không mấy ngạc nhiên khi khép lại vòng 12, Hoàng Anh Gia Lai đang ở vị trí đầu bảng.

Các chuyên gia bóng đá cũng như người hâm mộ đều tin tưởng, với phong độ hiện nay, nếu giải tiếp diễn thì chức vô địch sẽ khó vuột khỏi tay họ. Thậm chí có câu lạc bộ còn đề xuất trao Cúp cho Hoàng Anh Gia Lai bởi họ hoàn toàn xứng đáng nhận phần thưởng đó.

Tuy nhiên với phương án trên của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Hoàng Anh Gia Lai không còn cơ hội lên ngôi vương nữa. Người hâm mộ đội bóng phố núi Pleiku cũng như chính bản thân các cầu thủ đều cảm thấy tiếc nuối, xen lẫn chút hụt hẫng cho những nỗ lực của đội bóng ở mùa giải 2021.

Cũng may là Hoàng Anh Gia Lai còn được an ủi, có cơ hội hiện diện tại giải đấu cấp câu lạc bộ AFC năm 2022 khi mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vẫn căn cứ vào kết quả hiện tại của họ để làm cơ sở báo cáo Liên đoàn Bóng đá châu Á, lựa chọn họ đại diện Việt Nam tham dự.

Tương tự, tại giải hạng Nhất quốc gia, hai đội bóng phố biển đang cạnh tranh một suất duy nhất lên hạng là Khánh Hòa và Bà Rịa – Vũng Tàu đang so kè với nhau từng điểm số trên bảng xếp hạng. Mùa giải 2021, cả hai đều có sự đầu tư mạnh mẽ về lực lượng.

Với Khánh Hòa, nhờ nhận được gói tài trợ lên đến 20 tỷ đồng từ Công ty Cổ phần Bất động sản quốc tế Cam Ranh, HLV Võ Đình Tân bổ sung trong đội hình hàng loạt cựu binh từng chinh chiến ở V.League, như: Văn Thanh, Văn Thạnh, Kim Hùng, Duy Dương… sẵn sàng cho mục tiêu lên hạng. Vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng đến thời điểm hiện tại cho thấy mục tiêu rõ ràng của Khánh Hòa.

Một trận đấu của Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk trên Sân vận động Buôn Ma Thuột.

Còn với đội bóng Bà Rịa - Vũng Tàu của HLV Trần Minh Chiến sau khi đoạt ngôi Á quân của mùa giải trước đang rất khát khao ngôi vô địch, qua đó giành luôn suất lên hạng. Với một đội hình có “độ dày”, kết hợp giữa những cầu thủ kinh nghiệm với lứa cầu thủ trẻ, cộng thêm tiềm lực tài chính hùng hậu, Bà Rịa - Vũng Tàu sẵn sàng hiện thực hóa giấc mơ thăng hạng. Sân vận động Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã được sửa chữa, nâng cấp với cơ sở hạ tầng, kỹ thuật hiện đại nhất để chào đón họ lên chơi ở giải Vô địch quốc gia, mùa giải 2022. Song với lý do bất khả kháng, dịch bệnh phức tạp nên giải phải dừng, xóa tan mọi cố gắng, nỗ lực của toàn câu lạc bộ.

Trái ngược với tâm trạng thất vọng của các đội đang xếp đầu bảng xếp hạng của cả hai giải Vô địch quốc gia và hạng Nhất quốc gia, các đội đang "ngụp lặn" dưới đáy bảng, nhiều khả năng, nguy cơ rớt hạng thì lại “thở phào nhẹ nhõm” trước quyết định của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Theo đó thì sẽ không có đội nào phải xuống hạng, đồng nghĩa là họ vẫn hiện diện tại giải đấu mà câu lạc bộ đang góp mặt, bất chấp kết quả thi đấu như thế nào.

Đơn cử như Câu lạc bộ bóng đá An Giang (giải hạng Nhất quốc gia), với vỏn vẹn 1 điểm có được sau 7 lượt trận, nếu giải tiếp diễn, chắc chắn họ phải rơi vào nhóm tranh suất trụ hạng. Lúc bấy giờ, An Giang chỉ có hai lựa chọn: một là phải “chịu chi”, tốn kinh phí chiêu mộ cầu thủ chất lượng, giúp đội bóng trụ hạng ở những vòng đấu quyết định; còn không, chắc chắn sẽ xuống hạng.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.