Multimedia Đọc Báo in

Chênh lệch đẳng cấp ở sân chơi thể thao thế giới

11:15, 08/08/2021

Thời gian qua thể thao Việt Nam đã có bước phát triển, tiến bộ rõ nét khi đạt nhiều thành tích, khẳng định vị thế ở khu vực Đông Nam Á, rộng hơn nữa là châu Á. Tuy nhiên ở sân chơi dành cho những gương mặt xuất sắc nhất thế giới như Olympic thì các vận động viên chúng ta vẫn còn một khoảng cách, trình độ chênh lệch khá lớn…

  Tham dự Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020 diễn ra tại Nhật Bản, Đoàn thể thao Việt Nam có 18 vận động viên tranh tài ở các môn: Rowling, bắn cung, bắn súng, thể dục dụng cụ, cử tạ, taekwondo, judo, boxing, điền kinh, cầu lông. Có thể thấy đây là sự giao thoa giữa thế hệ kỳ cựu và những gương mặt trẻ.

 Qua theo dõi các bộ môn có vận động viên Việt Nam tranh tài được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình quốc gia VTV có thể thấy rằng, dù đã rất nỗ lực, cố gắng hết mình, song thẳng thắn nhìn nhận các vận động viên Việt Nam vẫn chưa đủ khả năng, trình độ, đẳng cấp vươn lên tầm thế giới dù đây đều là những gương mặt đạt tiêu chuẩn, đã vượt qua các vòng loại khắt khe để vinh dự giành suất đến Tokyo.

Tay vợt Nguyễn Thùy Linh có một kỳ Olympic ấn tượng. Ảnh: Internet

Tại kỳ thể thao này mọi sự kỳ vọng của thể thao Việt Nam đặt vào xạ thủ Hoàng Xuân Vinh – vận động viên duy nhất của Việt Nam đến thời điểm này từng đoạt Huy chương Vàng tại Thế vận hội năm 2016. Tuy nhiên, tay súng xuất thân từ quân đội này năm nay đã bước qua tuổi 47, gánh nặng tuổi tác cùng với áp lực có huy chương là những “rào cản” quá lớn để anh có thể vượt qua, chiến thắng bản thân cũng như các đối thủ.

Đoàn thể thao Việt Nam đã kết thúc tất cả các nội dung thi đấu và không đoạt được huy chương nào tại Thế vận hội Tokyo 2020. Đây là một kết quả đã được dự báo trước, bởi như nhìn nhận của Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thể dục thể thao Trần Đức Phấn thì ngoài nguyên nhân khách quan,  khoảng cách, trình độ của thể thao Việt Nam vẫn còn rất xa so với thế giới.

Không có gì bất ngờ khi Hoàng Xuân Vinh xếp ở vị trí thứ 22 ở vòng loại và không thể lọt vào tốp 8 tay súng vào vòng chung kết tranh huy chương, điểm số của anh với tay súng có điểm số xếp thứ nhất là Saurabh Chaudhary cũng cách khá xa (12 điểm).

Tương tự, tay vợt “bất khả chiến bại” tại đấu trường trong nước, từng 4 lần liên tiếp dự Olympic cũng sớm dừng bước tại vòng loại. Theo dõi các trận tranh tài của Nguyễn Tiến Minh, có thể nhận thấy dù đã nỗ lực hết mình, song điểm yếu thể lực (Tiến Minh năm nay đã 37 tuổi) không cho phép anh di chuyển linh động, tốc độ, có khả năng “bao sân”. Anh thua cả hai trận trước các tay vợt Anders Antonsen (Đan Mạch), thua Ade Resky Dwicahyo (Azerbaijan) đều với tỷ số 2 séc trắng.

Được biết, dù đã 4 lần tranh tài tại Olympic, song Tiến Minh cũng chưa một lần vào vòng 2. Điều đó cho thấy dù là tay vợt "thống trị" trong nước và đạt một số thành tích cao ở sân chơi châu lục (Huy chương Đồng giải vô địch châu Á 2019, Huy chương đồng SEA Games 2005, 2007, 2013), song ở sân chơi Thế vận hội thì khoảng cách, trình độ giữa anh và các tay vợt khác rất rõ ràng, thể hiện ở kết quả ở từng trận đấu.

Hai vận động viên có năng lực nhất của Đoàn thể thao Việt Nam ra quân không thành công, còn những gương mặt trẻ cũng khó tạo nên bất ngờ. Đơn cử như kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên, trên làn đua xanh, nội dung sở trường 400 mét tự do, ở đấu trường trong nước và SEA Games, không ai có thể vượt qua cô, song tại vòng loại Olympic cô cán đích sau 2 phút 5 giây, kém rất xa thành tích của vận động viên về nhất là hơn 1 phút 55 giây. Hay võ sĩ boxing Nguyễn Thị Tâm luôn vô địch ở sàn đấu quốc nội, hạng cân 51 kg nữ, song khi ra đấu trường thế giới cũng dễ dàng bại trận trước đối thủ Bulgary Stoyka Krasteva.

Còn vận động viên điền kinh Quách Thị Lan đã vào đến vòng bán kết nội dung chạy vượt rào (dù đó là nhờ được “đôn lên” vị trí thứ 4 do đối thủ xếp trên phạm luật), song cũng không thể tiến xa hơn, cô xếp thứ 6/7 vận động viên thi đấu trong lượt chạy của mình.

Võ sĩ Nguyễn Văn Đương (bên phải) trong trận thắng tay đấm xếp hạng 9 thế giới Aliyev Tayfir. Ảnh: Internet

Điểm sáng duy nhất của Đoàn thể thao Việt Nam tại sân chơi Olympic này là màn trình diễn ấn tượng của võ sĩ Nguyễn Văn Đương và tay vợt Nguyễn Thùy Linh. Cụ thể, võ sĩ Nguyễn Văn Đương đã thi đấu xuất sắc, hạ thuyết phục tay đấm xếp hạng 9 thế giới Aliyev Tayfir của Azerbaijan để giành vé vào vòng 1/8 và chỉ chịu thất bại trước nhà vô địch châu Á và đang xếp hạng 4 thế giới người Mông Cổ là Erdenabat.

Còn tay vợt Nguyễn Thùy Linh cũng giành 2 trận thắng, trong đó có 1 chiến thắng trước tay vợt xếp thứ 47 thế giới đến từ Thụy Sỹ là Jaquet Sabrina, trước đó cô cũng đã thắng một tay vợt người Pháp để xếp thứ 2 của bảng, song việc chỉ chọn duy nhất tay vợt xếp thứ nhất của bảng vào vòng trong đã chấm dứt hành trình chinh phục sân chơi lớn nhất thế giới này của cô.

Một chút tiếc nuối người hâm mộ dành cho 2 gương mặt có trình độ, đủ khả năng tranh tài ở sân chơi đẳng cấp thế giới này. Kỳ vọng với sức trẻ (Nguyễn Văn Đương SN 1996, Nguyễn Thùy Linh SN 1997), sau khi có cơ hội trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm, họ sẽ rút ra những bài học bổ ích, chuẩn bị hành trang để chinh phục những giải đấu trong tương lai, đem vinh quang về cho Tổ quốc, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa thể thao Việt Nam với các nước trên thế giới.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.