Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam ghi dấu ấn trên thị trường toàn cầu

15:44, 01/07/2022

Các nhà sản xuất điện tử đang di chuyển đến Việt Nam một phần để đối phó với sự gián đoạn trong sản xuất do phong tỏa ở Trung Quốc, trong khi ngành công nghiệp dệt may của Việt Nam cũng đang bùng nổ.

Theo bình luận của Alex Rankine trên Moneyweek.com ngày 30/6, “Sản xuất tại Việt Nam” (Made in Vietnam) đang ghi dấu ấn trên thị trường toàn cầu và các nhà sản xuất từ khắp nơi trên thế giới đang xem Việt Nam như một phần của chiến lược tái sản xuất nhằm đa dạng hóa cũng giảm thiểu rủi ro chuỗi cung ứng một cách hiệu quả. 

Apple gần đây đã chuyển một số hoạt động sản xuất iPad sang Việt Nam, cùng các công ty như Samsung và Intel vốn đã có sự hiện diện đáng kể, một phần để đối phó với sự chậm trễ trong sản xuất do tình hình phong tỏa phòng chống dịch COVID-19 ở Trung Quốc.

Nhà báo Tomoya Onishi của tờ Nikkei Asia (Nhật) cho biết ngành dệt may của Việt Nam cũng đang bùng nổ. Xuất khẩu ước tính đạt mức cao nhất mọi thời đại 22 tỷ USD trong nửa đầu năm 2022, tăng 23% so với năm ngoái. Nhiều thỏa thuận thương mại tự do và sự bùng nổ nhu cầu sau đại dịch ở phương Tây đã biến Việt Nam trở thành nước xuất khẩu quần áo lớn thứ hai thế giới.

Việt Nam đang nổi lên là điểm đến hấp dẫn của nhiều công ty nước ngoài. Ảnh: Vinare.com.vn
Việt Nam đang nổi lên là điểm đến hấp dẫn của nhiều công ty nước ngoài. Ảnh: Vinare.com.vn/TTXVN

Về phần mình, nhà báo Rodion Ebbighausen của tờ báo Deutsche Welle (Đức), nói rằng mọi thứ đã thay đổi rất nhiều so với mùa Hè năm ngoái. Vào thời điểm đó, các ca nhiễm COVID-19 tăng vọt khiến các tập đoàn như Samsung, Apple, Nike và Zara buộc phải tạm ngừng sản xuất trong nhiều tuần. GDP của Việt Nam đã giảm 6% so với cùng kỳ năm trước trong quý III. Nhưng kể từ đó, Việt Nam đã áp dụng "một cách tiếp cận thực tế", được hỗ trợ bởi chiến lược đúng đắn tăng cường tiêm chủng vắc xin COVID-19.

Ông Daniel Müller thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương của Đức lưu ý rằng điều đó đã tạo điều kiện để mở cửa trở lại nền kinh tế, trái ngược rõ rệt với tình hình ở Trung Quốc. Ngay cả các tập đoàn điện tử của Trung Quốc cũng “đang chuyển cơ sở sang Việt Nam”.

Tuy nhiên, Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức kinh tế của riêng mình. Việc hội nhập sâu rộng với các chuỗi cung ứng toàn cầu khiến Việt Nam cũng dễ bị tổn thương trước những gián đoạn đang diễn ra từ Thượng Hải (Trung Quốc).

Theo TTXVN/Tintuc
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.