Multimedia Đọc Báo in

Hàn Quốc: Chính phủ mới công bố 110 nhiệm vụ quan trọng trong điều hành quốc gia

14:49, 04/05/2022

Ủy ban chuyển tiếp của Chính phủ mới ở Hàn Quốc đã công bố 110 nhiệm vụ quan trọng trong điều hành quốc gia của chính phủ mới. Theo đó các nhiệm vụ này nhằm hiện thực hóa 6 mục tiêu tổng quát mà chính phủ mới sẽ theo đuổi để đạt được mục tiêu chiến lược mới “Một Đại Hàn Dân Quốc phát triển nhảy vọt, một đất nước thịnh vượng cho mọi người dân”.

Để thực hiện tầm nhìn này, ủy ban trên đã đề ra các mục tiêu điều hành quốc gia ở các lĩnh vực chính trị, hành chính công, kinh tế, xã hội, ngoại giao và an ninh, phát triển tương lai, phát triển vùng, địa phương theo 110 nhiệm vụ triển khai cụ thể. Nhiệm vụ được ưu tiên đầu tiên là bù đắp thiệt hại do đại dịch COVID-19 cho các tiểu thương. Ủy ban chuyển giao chính quyền đề ra các chính sách cụ thể như xúc tiến trợ cấp hoàn toàn tổn thất cho các tiểu thương, xúc tiến điều chỉnh nợ khẩn cấp.

Về chính sách bất động sản, chính phủ mới sẽ lập kế hoạch cung cấp trên 2,5 triệu nhà ở, điều chỉnh hợp lý các dự án cải tạo nhà ở, đề ra một luật đặc biệt về thành phố mới giai đoạn một, giảm tỷ lệ nợ trên giá trị tài sản thế chấp (LTV) khi mua nhà.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu tại cuộc họp báo ở Seoul ngày 10/3/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon SukYeol phát biểu tại cuộc họp báo ở Seoul ngày 10/3/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

An ninh kinh tế là chủ đề bao trùm với các nhiệm vụ như đảm bảo "vị trí dẫn đầu" trong lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, pin và các ngành chiến lược khác trong tương lai, theo đó chính phủ mới đặt mục tiêu tăng xuất khẩu linh kiện bán dẫn hơn 30% từ 128 tỷ USD năm ngoái lên 170 tỷ USD vào năm 2027, năm cuối cùng của nhiệm kỳ; duy trì thị phần lớn nhất của Hàn Quốc trên thị trường pin toàn cầu và trở thành một trong 3 nhà sản xuất robot hàng đầu thế giới.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là tiếp tục thúc đẩy việc xây dựng lò phản ứng hạt nhân Shin-Hanul số 3 và số 4; tích cực tìm kiếm hợp đồng xuất khẩu 10 lò phản ứng hạt nhân vào năm 2030. Ngoài ra, chính phủ mới sẽ xúc tiến thành lập Ủy ban cải cách lương hưu công, cải cách lương hưu dựa trên thỏa hiệp lớn trong xã hội.

Các nhiệm vụ quan trọng được ưu tiên có đề cập tới quan hệ với Triều Tiên gồm phi hạt nhân hóa "hoàn toàn và có thể kiểm chứng", bình thường hóa quan hệ liên Triều, củng cố mối quan hệ giữa liên minh quân sự Hàn - Mỹ để đối phó với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Thiết lập văn phòng liên lạc Hàn - Triều - Mỹ ở làng đình chiến Panmunjeom.

Cam kết tranh cử nâng lương binh sĩ lên 2 triệu won (1.580 USD)/tháng của Tổng thống đắc cử Yoon Suk Yeol cũng được đưa vào triển khai trong các nhiệm vụ chính sách được công bố lần này, tuy nhiên việc nâng lương sẽ được tiến hành theo từng giai đoạn cho tới năm 2025.

Ủy ban chuyển tiếp của Chính phủ mới ở Hàn Quốc cho biết dự kiến chính phủ mới của nước này sẽ cần hơn 209.000 tỷ won (165 tỷ USD) từ ngân sách của chính phủ trong năm nay để thực hiện các nhiệm vụ ưu tiên.

Theo TTXVN/Tintuc
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.