Multimedia Đọc Báo in

Ngoại trưởng Nga, Ukraine bắt đầu đàm phán trực tiếp cấp cao tại Thổ Nhĩ Kỳ

17:53, 10/03/2022

Cuộc gặp tại Thổ Nhĩ Kỳ là vòng đàm phán cấp cao nhất giữa Moskva và Kiev kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine ngày 24/2.

Truyền thông Nga ngày 10/3 cho biết, Ngoại trưởng Sergey Lavrov và đồng cấp người Ukraine Dmytro Kuleba đã tới Thổ Nhĩ Kỳ, bắt đầu cuộc gặp trực tiếp đầu tiên tại khách sạn Regnum Carya thuộc thành phố nghỉ dưỡng Antalya bên bờ biển Địa Trung Hải. 

Cuộc đàm phán được dư luận đặc biệt quan tâm này đã bắt đầu vào lúc 15 giờ 20 phút theo giờ Việt Nam.

Thông qua tài khoản mạng xã hội Twitter, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine, ông Oleg Nikolenko, cũng lên tiếng xác nhận Ngoại trưởng Kuleba dẫn đầu phái đoàn Ukraine tại Antalya.

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 7/3 thông báo Ngoại trưởng Nga và Ukraine đã đồng ý tiến hành cuộc gặp bên lề Diễn đàn Ngoại giao Antalya tại tỉnh miền Nam Antalya diễn ra ngày 10/3. Theo ông Cavusoglu, cuộc gặp này sẽ được tiến hành theo thể thứ 3 bên, có sự tham dự của cả cá nhân ông và được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt để hướng đến hòa bình và ổn định.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Reuters/TTXVN
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Cuộc gặp tại Antalya được tiến hành sau khi phái đoàn Nga và Ukraine kết thúc ba vòng đàm phán tại Belarus mà chưa có đột phá. Kết quả tích cực nhất cho tới thời điểm này là việc hai bên đồng thuận về kế hoạch về thiết lập hành lang nhân đạo tại một số thành phố ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó tuyên bố cuộc xung đột hiện nay ở nước này chỉ có thể được giải quyết thông qua đối thoại trực tiếp giữa ông và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Trả lời phỏng vấn tờ Bild của Đức ngày 10/3, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh mục tiêu của ông trong bất kỳ cuộc đối thoại nào là chấm dứt xung đột. Ông khẳng định sẵn sàng đàm phán và thỏa hiệp, đồng thời hy vọng các bên liên quan cũng có quan điểm tương tự.

Theo Tổng thống Ukraine, đối thoại là giải pháp duy nhất cho tình hình hiện nay, dù rằng hiện quá khó và còn quá sớm để nói về chi tiết. Đến nay, chưa có cuộc tiếp xúc nào giữa Tổng thống Zelensky và Tổng thống Nga Putin.

Theo TTXVN/Tintuc
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.