Multimedia Đọc Báo in

Lại xuất hiện chiêu thức mới “né” đo nồng độ cồn

05:24, 24/11/2023

Sau trào lưu “né” đo nồng độ cồn ở các chốt Cảnh sát giao thông (CSGT) bằng việc hóa trang thành những người giao hàng của Shopee Food, Grab để đi nhậu, hiện nay trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột lại xuất hiện “chiêu thức" mới nhằm tránh bị kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn.

Những ngày qua, nhiều loại xe đạp thể thao, xe đạp điện được sắp xếp gọn gàng trên vỉa hè các quán nhậu tại TP. Buôn Ma Thuột từ tờ mờ tối đến khuya. Chủ nhân những phương tiện đó không phải là học sinh, người tập thể thao mà là những người đi nhậu với mục đích “né” việc đo nồng độ cồn của cảnh sát giao thông.

Xe đạp thể thao, xe đạp điện dựng trên vỉa hè một quán nhậu trên đường Trần Phú (TP. Buôn Ma Thuột).

Không biết từ bao giờ, những chiếc xe đạp thể thao dùng để rèn luyện, nâng cao sức khỏe trở thành phương tiện cho dân nhậu di chuyển với ý nghĩ đánh lừa lực lượng chức năng lầm tưởng mình đang đạp xe thể dục, tránh bị kiểm tra hành chính và đo nồng độ cồn. Sau nhiều lần trót lọt chạy qua chốt cảnh sát giao thông trong tâm thế thản nhiên, anh L.N.T.L. (phường Thành Công) chia sẻ: “Mỗi tuần, tôi thường có 2 - 3 cuộc vui tụ tập anh em cùng đi nhậu. Mỗi lần, chúng tôi sẽ hẹn ở một địa điểm khác nhau, có những nơi cách nhà tôi trên 10 km nên đi taxi sẽ rất tốn chi phí. Trong một lần đang đạp xe thể thao để rèn luyện sức khỏe, được bạn rủ đi nhậu, tôi đạp thẳng đến quán nhậu. Lần đó, tôi đạp xe về nhà qua mấy chốt CSGT nhưng không ai để ý, cũng không tốn một đồng đi taxi hay đổ xăng nào nên từ đó đã dùng xe đạp thể thao để đi nhậu”.

Không chỉ xe đạp thể thao, xe đạp điện cũng được các dân nhậu dùng làm phương tiện để “né” việc kiểm soát của CSGT. Một số người hay đi nhậu cho rằng, xe máy điện và đạp điện có tốc độ di chuyển tối đa từ 25 - 50 km/giờ nên nếu rơi vào trạng thái say xỉn vẫn an toàn hơn các phương tiện khác. Cùng với đó, CSGT cũng rất ít khi kiểm soát loại phương tiện này nên khả năng bị kiểm tra đo nồng độ cồn rất thấp.

Nhiều người kinh doanh xe đạp điện đánh vào tâm lý xử phạt ít để thu hút người mua.

Luật Giao thông đường bộ quy định: xe đạp điện là phương tiện giao thông thô sơ. Bởi vậy, về tiêu chuẩn chất lượng, điều kiện an toàn kỹ thuật và công tác quản lý đối với xe đạp điện, người điều khiển xe đạp điện… không bị điều chỉnh chặt chẽ như đối với phương tiện giao thông cơ giới. Do đó, xe đạp điện không phải đăng ký, cấp biển số, người điều khiển không bắt buộc phải có giấy phép lái xe… Đây chính là “lỗ hổng” mà các dân nhậu tận dụng để “né” việc kiểm soát nồng độ cồn của cán bộ CSGT.

Mặc dù vậy, Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) đã quy định rõ: Người đi xe đạp, xe đạp điện có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/lít khí thở sẽ bị xử phạt từ 80 – 100 nghìn đồng. Người vi phạm vượt quá 50 - 80 mg/100 ml máu hoặc quá 0,25 - 0,4 mg/lít khí thở bị phạt 300 - 400 nghìn đồng. Mức phạt tăng lên 400 - 600 nghìn đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở. "Dân nhậu" đã biết có mức phạt dành cho những phương tiện trên nhưng họ vẫn sử dụng. Nguyên nhân là do so với mức phạt nồng độ cồn của xe máy và xe ô tô từ 2 - 40 triệu đồng và tước Giấy phép lái xe từ 10 - 24 tháng (theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP)) thì mức phạt của các phương tiện này còn nhẹ hơn rất nhiều lần.

Trên thực tế, xe đạp điện là phương tiện có gắn động cơ, lưu thông với tốc độ khá nhanh. Về nguyên lý, để đạt được cùng tốc độ, đường kính lốp nhỏ hơn thì số vòng quay phải lớn hơn, do đó độ văng lớn hơn. Trong khi đó, tiết diện tiếp xúc với mặt đường của lốp xe đạp điện khá nhỏ, dẫn tới độ ma sát với mặt đường kém nên khi di chuyển với tốc độ cao rất dễ gây tai nạn. Đặc biệt, trong trường hợp say xỉn, việc điều khiển phương tiện này khi tham gia giao thông sẽ dẫn đến nhiều mối nguy hiểm hơn.

Lực lượng chức năng cần siết chặt việc quản lý các loại xe này và cần quy định chặt chẽ, với chế tài đủ sức răn đe đến đối tượng có hành vi vi phạm. Đồng thời, mỗi người dân nên có ý thức tốt, thực hiện đúng quy định của pháp luật, đã uống rượu, bia thì không điều khiển phương tiện giao thông để bảo vệ tính mạng của mình cũng như người khác.

Thiện Nhân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.