Multimedia Đọc Báo in

"Siết" hoạt động đăng kiểm phương tiện xe cơ giới

20:37, 09/02/2023

Liên quan đến một số ý kiến của địa phương về những tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm vừa qua, tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho Sở GTVT các địa phương nhưng không đi cùng với kiểm tra, giám sát.

Bộ trưởng chỉ rõ, một số địa phương cho thành lập các trung tâm đăng kiểm vô tội vạ đã dẫn đến việc các trung tâm đăng kiểm không đủ doanh thu để bù đắp chi phí. Từ đó, dẫn đến tình trạng lôi kéo các phương tiện vận tải đến thực hiện đăng kiểm và gây ra những câu chuyện tiêu cực như du di, bỏ qua lỗi. Cạnh tranh khốc liệt hơn nữa đó là dung túng, thậm chí thông đồng với chủ phương tiện để cơi nới và kiểm định cho các phương tiện cơi nới.

Do đó, thời gian tới, cùng với việc phân cấp, phân quyền cho các sở GTVT, Bộ GTVT sẽ siết chặt thanh, kiểm tra hoạt động đăng kiểm ở các địa phương song song với các giải pháp khác.

Phương tiện chờ kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 47-01D.
Phương tiện chờ kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 47-01D.

Bộ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh, Sở GTVT các địa phương phối hợp với Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam để phân tích, phát hiện những lỗ hổng trong hoạt động đăng kiểm, đề xuất các giải pháp để siết chặt những quy định đang bị hổng, hoặc nới lỏng những quy định đang bị siết chặt.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.