Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo lao động sang làm việc tại Campuchia

08:18, 04/07/2022

Thời gian gần đây, lợi dụng tình trạng người lao động bị thất nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều đối tượng xấu đã đăng tải các tin, bài tuyển dụng lao động trên mạng xã hội hoặc trực tiếp gặp gỡ, rủ rê, lôi kéo, dẫn dắt người lao động sang Campuchia làm việc với những lời hứa hẹn về việc làm ổn định, lương cao (có thể lên tới hàng chục triệu đồng/tháng) kèm theo những chế độ đãi ngộ hấp dẫn, thậm chí còn cho “ứng trước” tiền để lo chi phí xuất cảnh...

Sau khi chiếm được lòng tin của người lao động, các đối tượng hẹn gặp và đưa nạn nhân đến biên giới, đi theo đường tiểu ngạch để vượt biên sang Campuchia. Sau khi sang được Campuchia, các nạn nhân bị ép buộc làm việc nặng nhọc, với tần suất làm việc cao từ 15 - 16 giờ/ngày, nhưng mức lương chỉ từ 5 - 7 triệu đồng/tháng. Quá trình ở Campuchia họ bị quản lý chặt chẽ, không được tự do đi lại và liên hệ với bên ngoài. Khi không đáp ứng được yêu cầu làm việc, chỉ tiêu được giao, vi phạm quy định do phía chủ đề ra như: làm việc không đủ giờ; tìm cách liên lạc với bên ngoài… thì bị tra tấn, đánh đập, hành hạ, đối xử thậm tệ.

Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh nối giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Ratanakiri - Campuchia. Nguồn: NLĐO
Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh nối giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Ratanakiri - Campuchia. Nguồn: NLĐO

Theo thông tin từ Công an huyện Ea Súp, trên địa bàn huyện đã ghi nhận 2 trường hợp bị lừa đưa sang Campuchia làm việc. Nạn nhân là anh H.V.X. và anh N.H.L. cùng trú xã Ya Tờ Mốt. Sau khi bị các đối tượng lừa đảo đưa sang Campuchia làm việc, hai nạn nhân đã bị đánh đập, bóc lột sức lao động. Để trở về Việt Nam, các nạn nhân đã phải nộp tổng số tiền 170 triệu đồng. Khi người nhà nạn nhân trình báo lên cơ quan công an thì việc làm rõ được các đối tượng lừa đảo là rất khó khăn vì nạn nhân không nắm được thông tin thật của người môi giới.

Để tránh bị lừa đảo, người lao động muốn xuất khẩu lao động nước ngoài cần hết sức tỉnh táo, nâng cao cảnh giác trước những lời mời chào về cơ hội “việc nhẹ, lương cao” trên mạng xã hội và những phần tử xấu; kịp thời phát hiện, tố giác, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội. Khi có nhu cầu tìm việc làm ở nước ngoài, cần tìm hiểu kỹ lưỡng mọi thông tin và lựa chọn đơn vị tư vấn, môi giới xuất khẩu lao động uy tín, do các cơ quan nhà nước giới thiệu.

Tân Nguyễn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.