Multimedia Đọc Báo in

Kiềm giảm tai nạn giao thông trên đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột: Xử lý những "điểm đen"

06:24, 09/03/2022

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, hơn một năm qua tình hình trật tự an toàn giao thông trên đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột từng bước được kiềm chế, tai nạn giao thông (TNGT) giảm so với những năm trước. Tuy nhiên, hiện trên tuyến vẫn còn những "điểm đen" tiềm ẩn nguy cơ TNGT và những bất cập cần tiếp tục khắc phục.

Đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột (gọi tắt đường vành đai phía Tây) có chiều dài gần 14 km, chính thức thông xe từ tháng 2/2019. Trong hai năm đầu đưa vào sử dụng, với nhiều tồn tại bất cập, tuyến đường này trở thành nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông và người dân dọc tuyến. Theo thống kê của cơ quan chức năng, năm 2020, trên đường vành đai phía Tây đã xảy ra 10 vụ TNGT, làm chết 7 người, bị thương 3 người.

Đáng chú ý, trong đó có nhiều vụ xảy ra tại khu vực các nút giao – điểm tiềm ẩn TNGT rất cao. Đơn cử tối 11/5/2021 tại vòng xoay Phạm Ngũ Lão – đường vành đai phía Tây xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe tải và xe ô tô con, khiến một phụ nữ tử vong tại chỗ, phương tiện hư hỏng nặng. Cũng tại vị trí này, trong những năm qua xảy ra khá nhiều vụ va chạm, TNGT, may mắn không gây thiệt hại về người nhưng làm hư hỏng nhiều phương tiện, thiệt hại về tài sản.

Đơn cử, vào trưa 19/5/2020 tại đây đã xảy ra vụ TNGT khiến chiếc xe ô tô đầu kéo lật nghiêng, rất may vụ tai nạn không gây thiệt hại về người. Vào ngày 16/4/2021, khi lưu thông đến vị trí này, một tài xế xe bồn phải đánh lái cho xe lao vào phía một căn nhà bên đường để tránh thương vong cho người tham gia giao thông đang chờ đèn đỏ…

Cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh dừng phương tiện trên đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột.

Qua công tác tuần tra kiểm soát và thực tế về tình hình trật tự an toàn giao thông, TNGT trên tuyến, Phòng CSGT Công an tỉnh nhận thấy những bất cập về tổ chức giao thông tại một số nút giao. Cụ thể, tại khu vực nút giao đường vành đai phía Tây - đường Hà Huy Tập, biển báo chỉ hướng đường bị cây xanh che khuất, vạch đi bộ qua đường, vạch giảm tốc độ, các vạch trong khu vực nút đã bị mờ. Tại khu vực nút giao thông đường vành đai phía Tây - đường Phạm Ngũ Lão, vạch đi bộ qua đường, vạch giảm tốc độ đều bị mờ, mòn, có hai vạch đi bộ chỉ cách nhau 1 m. Bên cạnh đó, diện tích đảo giao thông khá lớn, khu vực nút giao thông lại đổ dốc nên nhiều phương tiện đã tông vào các cạnh của đảo giao thông. Còn tại nút giao thông đường tránh phía Tây - đường Y Ngông có độ dốc lớn, nhưng không có vạch giảm tốc nên các phương tiện qua đây rất dễ bị trôi, tuột dốc, nhất là khi trời mưa…

Để hạn chế TNGT, giữa năm 2021 Phòng CSGT Công an tỉnh đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị TP. Buôn Ma Thuột và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, điều chỉnh một số nội dung về tổ chức giao thông trên tuyến tránh phía Tây. Sau đó, cơ quan chức năng đã lắp đặt hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, làm gờ giảm tốc, sơn vạch phân chia đường, lắp gương cầu lồi tại các điểm giao cắt khuất tầm nhìn. Nhờ vậy, các điểm tiềm ẩn TNGT dần được xóa bỏ, tài xế, người dân tham gia giao thông trên tuyến phần nào an tâm hơn. Anh Trần Văn Tùng (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, trước kia một số đoạn trên tuyến chưa có biển hạn chế tốc độ, cụ thể như giao lộ vành đai phía Tây - đường Y Ngông nối dài thì tai nạn thường xuyên. Giờ có biển quy định tốc độ 40 km/h thì đoạn này tai nạn giảm rất đáng kể. Tương tự, anh Danh Chành Tha, chuyên điều khiển xe khách tuyến Kiên Giang – Đắk Lắk cho hay, hiện nay hệ thống biển báo, vạch kẻ đường trên tuyến đã hoàn thiện, quá trình lưu thông tài xế chỉ cần chấp hành đúng quy định về tốc độ, làn đường, phần đường thì sẽ an toàn.

Phương tiện bị lật nghiêng tại giao lộ vành đai phía Tây thành phố - đường Y Ngông nối dài.

Theo báo cáo, năm 2021, trên tuyến đường vành đai phía Tây đã xảy ra 8 vụ TNGT, làm chết 4 người, bị thương 3 người, hư hỏng 14 phương tiện các loại, giảm 2 vụ, 4 người chết và tăng 1 người bị thương so với năm 2020. Đây là kết quả từ sự vào cuộc của cơ quan chức năng trong việc điều chỉnh hệ thống biển báo an toàn giao thông trên tuyến. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện các bất cập về tổ chức giao thông của cán bộ, chiến sĩ CSGT Công an tỉnh góp phần vào việc kiềm giảm TNGT trên tuyến.

Theo Thiếu tá Trần Ngọc Tú, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1 (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh), năm vừa qua tình hình trật tự an toàn giao thông ở đường tránh phía Tây chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hiện nay trên tuyến vẫn còn một số nút giao tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT như: đoạn giao với đường Phạm Ngũ Lão, đoạn giao với đường đi thôn 3 (xã Cư Êbur), đoạn giao với đường Hà Huy Tập. Đây là những vị trí được xác định là "điểm đen" về TNGT cần xóa bỏ trong thời gian tới. Hiện Đội đã có báo cáo về thực trạng, đồng thời kiến nghị với cơ quan chức năng để tiếp tục khảo sát lại, phát hiện các tồn tại bất cập về tổ chức giao thông để khắc phục. Đồng thời, sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến này nhằm thực hiện mục tiêu kiềm giảm TNGT về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.