Multimedia Đọc Báo in

Công an huyện Ea Súp nỗ lực ngăn chặn hiểm họa ma túy

08:46, 26/09/2021

Là một huyện biên giới, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số từ các tỉnh miền núi phía Bắc di cư ngoài kế hoạch vào sinh sống nên huyện Ea Súp được xem là một trong những "điểm nóng" về an ninh trật tự, trong đó có tội phạm về ma túy.

Theo thống kê của Công an huyện Ea Súp, toàn huyện có 46 người nghiện ma túy, tập trung chủ yếu ở địa bàn hai xã Cư K’bang và Cư M’lan.

Trung tá Lưu Nguyên, Phó Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp cho biết: “Điều đáng lo ngại là tội phạm ma túy ngày càng trẻ hóa. Do cuộc sống khó khăn, không có việc làm ổn định, một số thanh niên bỏ học ở nhà tụ tập ăn chơi đua đòi lêu lổng, lười lao động, thiếu hiểu biết về pháp luật nên dễ bị lợi dụng, tiếp tay cho tội phạm ma túy. Đáng sợ hơn là cả phụ nữ và trẻ vị thành niên cũng tham gia hoạt động ma túy. Có gia đình cả nhà tham gia hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Công an huyện Ea Súp tiến hành khám xét nhà Sùng Thị Day, bắt giữ Mùa A Cha (chồng của Day). Ảnh: Công an huyện Ea Súp cung cấp

Để ngăn chặn hiểm họa từ ma túy, Công an huyện Ea Súp đã chỉ đạo công an các xã, nhất là lực lượng trinh sát tích cực bám cơ sở, gần dân để kịp thời phát hiện các tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn; thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, truy quét tội phạm và tệ nạn ma túy.

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, Công an huyện Ea Súp đã khởi tố 12 vụ, 26 đối tượng mua bán, tàng trữ, chứa chấp, sử dụng trái phép chất ma túy (trong đó 1 vụ, 1 đối tượng do Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê chuyển qua); thu giữ hơn 305 gam heroine, hơn 34,4 gam methamphetamine, gần 1,1 gam ketamine.

Đáng kể như vụ án Sùng Thị Day (SN 1981, trú thôn 14, xã Cư K’bang) xảy ra vào ngày 23-5-2021. Lợi dụng thời điểm chính quyền và lực lượng chức năng tập trung cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Day đã về quê ở tỉnh Sơn La tìm mua 1 bánh heroine có trọng lượng hơn 292 gam và 362 viên hồng phiến với số tiền 180 triệu đồng của một người đàn ông không rõ lai lịch rồi mang về địa bàn huyện tiêu thụ.

Nắm bắt được thông tin, Công an huyện đã xác lập chuyên án, bắt giữ được đối tượng cùng tang vật. Sau khi bắt Sùng Thị Day, Ban chuyên án tiếp tục mở rộng điều tra, bắt quả tang Mùa A Cha (SN 1982, chồng của Sùng Thị Day) về tội tàng trữ trái phép hơn 0,6 gam heroine.

Tại thời điểm khám xét chỗ ở của Sùng Thị Day, Cơ quan điều tra còn phát hiện nhiều con nghiện đang tập trung tại đây mua ma túy về sử dụng. Đáng nói là con trai của Sùng Thị Day là Mùa A Sua mới 14 tuổi cũng tham gia mua bán ma túy và mới bị Công an tỉnh Lào Cai bắt giữ.

Đối tượng Nguyễn Văn Rốp và tang vật. Ảnh: Công an huyện Ea Súp cung cấp

Thượng tá Cao Tiến Phu, Trưởng Công an huyện Ea Súp cho biết, song song với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Công an huyện tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt tội phạm và tệ nạn ma túy.

Bên cạnh đó, phối hợp chính quyền, đoàn thể địa phương tuyên truyền Luật Phòng chống ma túy, tác hại của ma túy đến các hộ gia đình, trường học, địa bàn dân cư; vận động người dân không sử dụng, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy; không dung túng, bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy.

Đồng thời, tiếp tục nhân rộng các điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn; tổ chức đấu tranh quyết liệt triệt phá các tụ điểm mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, kiên quyết không để hình thành các đường dây buôn bán, vận chuyển các chất ma túy lớn trên địa bàn khu vực biên giới.

Nguyễn Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.