Multimedia Đọc Báo in

UBND huyện Krông Bông không đùn đẩy trách nhiệm đối với kiến nghị, phản ánh của người dân

08:07, 05/05/2023

Vừa qua, Báo Đắk Lắk nhận được đơn khiếu nại của ông Phan Trung Kiên (SN 1985, trú thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông) với nội dung: Ông công tác tại các cơ quan của huyện Krông Bông 14 năm và đã có nhiều đóng góp nhưng không được tuyển dụng viên chức, cũng không được xét tuyển đặc cách mà còn nhận quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.

Cụ thể, ngày 19/12/2006, ông Kiên ký hợp đồng lao động với UBND huyện Krông Bông, thời gian làm việc từ tháng 1/2007 tại Đội công tác phát động quần chúng 253 của huyện. Từ tháng 5/2011 đến tháng 12/2020, ông Kiên làm việc tại Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Bông, trong đó tháng 4/2015 ông được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện. Đến ngày 1/11/2020, Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Bông ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Kiên. Ngày 16/11/2020, ông Kiên gửi đơn đến UBND huyện, sau đó là Huyện ủy Krông Bông để yêu cầu thu hồi quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, chi trả lương và các khoản theo lương cho ông kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động đến nay theo quy định của pháp luật; đồng thời bố trí, sắp xếp công việc, cho chủ trương tuyển dụng đặc cách đối với bản thân ông. Sau khi tiếp nhận, UBND huyện Krông Bông đã xử lý và trả lời các nội dung trong đơn của ông Kiên tại Công văn 1056, ngày 31/3/2021 nhưng ông không đồng ý và tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Lê Văn Long phản hồi những thông tin, kiến nghị của ông Phan Trung Kiên.

Theo ông Kiên, căn cứ vào các quy định: Khoản 7, điều 2, Quyết định số 56/2005/QĐ-UBND, ngày 27/9/2005 của UBND tỉnh Đắk Lắk về quy định chính sách áp dụng cho thành viên tham gia đội công tác phát động quần chúng chuyên trách ở cơ sở của tỉnh, tại thời điểm tháng 1/2009; điểm a, Khoản 1, Điều 14, Nghị định số 29/2012/NĐ-CP, ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức “xét tuyển đặc cách”; điểm a, Khoản 1, Điều 13, Nghị định số 115/2020/NĐ-CP, ngày 25/9/2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, ông đủ điều kiện ưu tiên tuyển dụng vào ngạch công chức, viên chức và được xét đặc cách vào biên chế của cơ quan nhà nước nhưng cơ quan có thẩm quyền trong nhiều năm đã không tổ chức tuyển dụng. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Bông ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông khi đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội là trái với quy định tại Điều 41 của Bộ luật Lao động năm 2012.

Trao đổi về việc này, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Lê Văn Long khẳng định, UBND huyện Krông Bông không đùn đẩy trách nhiệm mà đã tiếp nhận, xử lý, trả lời cụ thể kiến nghị, phản ánh của ông Kiên theo quy định của pháp luật. Cụ thể: sau khi tiếp nhận, nghiên cứu nội dung đơn, UBND huyện đã giao Thanh tra huyện, Phòng Nội vụ huyện kiểm tra, xác minh; đồng thời gửi công văn đến Sở Nội vụ để được hướng dẫn về việc quản lý, sử dụng, tuyển dụng đối với biên chế hội đặc thù. Kết quả, Sở Nội vụ đã có văn bản phúc đáp là hiện chưa có văn bản hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền về xét tuyển đặc cách đối với biên chế hội, kể cả biên chế hội đặc thù. Thanh tra huyện cũng đã tiến hành kiểm tra, xác minh hồ sơ có liên quan, làm việc với các cơ quan, đơn vị và đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành. Đối với yêu cầu cấp có thẩm quyền thu hồi Quyết định số 57/QĐ-HCTĐ, ngày 1/11/2020 của Hội Chữ thập đỏ huyện về việc chấm dứt hợp đồng lao động; chi trả lương và các khoản theo lương cho ông Kiên kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động đến nay theo quy định của pháp luật, Quyết định số 57/QĐ-HCTĐ liên quan đến việc chi trả lương và các khoản theo lương đối với ông Kiên và đây không phải là văn bản hành chính do UBND huyện Krông Bông ban hành. Căn cứ vào Điều 18, Luật Khiếu nại 2011 về thẩm quyền giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND huyện, yêu cầu này không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện. UBND huyện cũng đã ban hành phiếu hướng dẫn ông Kiên gửi nội dung yêu cầu này đến Hội Chữ thập đỏ huyện để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Theo quá trình xác minh của Tòa soạn, hợp đồng lao động với ông Kiên là do Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Bông ban hành. Trong hợp đồng lao động cũng như biên bản làm việc trước khi diễn ra kỳ thi tuyển biên chế, ông Kiên đã đồng ý chấm dứt hợp đồng lao động nếu không trúng tuyển. Như vậy, việc Hội Chữ thập đỏ huyện chấm dứt hợp đồng lao động với ông là đúng quy định theo Bộ luật Lao động năm 2012. Việc UBND huyện Krông Bông ban hành phiếu hướng dẫn ông Kiên gửi khiếu nại đến Hội Chữ thập đỏ huyện để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền là đúng quy định theo Điều 18, Luật Khiếu nại 2011.

Đối với yêu cầu cấp có thẩm quyền bố trí, sắp xếp công việc, cho chủ trương tuyển dụng đặc cách đối với bản thân ông Kiên, UBND huyện Krông Bông đã có đề xuất UBND tỉnh, Sở Nội vụ xem xét, cho chủ trương. Tuy nhiên, Sở Nội vụ đã trả lời tại Công văn số 14/SNV-CCVC, ngày 4/1/2023, trường hợp ông Phan Trung Kiên không phải là trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng viên chức theo Nghị định 161/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Như vậy, xét theo Nghị định 161, UBND huyện không có cơ sở pháp lý để triển khai bố trí, sắp xếp công việc, cho chủ trương tuyển dụng đặc cách đối với ông Kiên.

Tòa soạn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.