Multimedia Đọc Báo in

Kiên trì nuôi ong, chàng trai 9x thu nhập khá

08:04, 03/02/2023

Nguyễn Thanh Phong (SN 1993, thôn 16, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) là một chàng trai trẻ dám nghĩ, dám làm khi bắt đầu khởi nghiệp từ mô hình nuôi ong mật. Từ những ngày đầu còn khó khăn về tài chính, kỹ thuật… nay anh Phong đã có thu nhập ổn định từ nghề này.

Anh Phong bắt đầu nuôi ong từ năm 2015. Ban đầu anh mua 50 thùng ong để nuôi. Do chưa có kinh nghiệm, kỹ thuật, lại chưa tìm hiểu sâu nên nhiều lúc ong chết hàng loạt khiến anh rất nản. Đặc biệt, năm 2020, vì đặt trại ong gần nguồn mật hoa không sạch nên toàn bộ đàn ong đã bị chết.

Anh Phong kiểm tra đàn ong trong thời gian nghỉ ngơi.

Không cam chịu thất bại, sau khi toàn bộ đàn ong chết, anh Phong quyết định tái đàn lại từ đầu. Chỉ trong vòng hai năm, anh đã có 700 thùng ong chia làm hai trại.

Theo anh Phong, để mật ong đạt chất lượng, đảm bảo sạch thì mỗi mùa anh sẽ đặt trại tại những nơi khác nhau. Anh Phong chủ yếu thu hoạch mật ong hoa cà phê, mật ong hoa vải, mật ong cao su… Dù có nhiều mật ong các loại hoa khác, nhưng không ngon nên anh hạn chế thu hoạch.

Anh cho biết, mùa hoa vải thì anh di chuyển đến tỉnh Bắc Giang; mùa hoa cao su di chuyển đàn đến tỉnh Bình Phước, Gia Lai và mùa hoa cà phê thì về lại tỉnh Đắk Lắk. Trong đó, mật ong hoa cà phê và mật ong hoa vải được thị trường trong nước ưa chuộng nên anh Phong sử dụng bán trong nước. Mật ong hoa cao su có vị đắng nhẹ, hay bị kết tinh lại được thực khách nước ngoài ưa chuộng hơn nên chủ yếu anh xuất khẩu qua Lào, Campuchia…

Được biết, ngoài mùa thu hoạch mật ong, hằng năm anh Phong sẽ dành ra khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 để nghỉ ngơi, dưỡng ong và thay ong chúa. Theo anh Phong, việc này sẽ giúp đàn ong khỏe mạnh, ít bị bệnh và cũng là dịp để tách đàn ong.

Thời gian nghỉ, anh Phong sẽ di chuyển đàn đến nơi có mật để tránh ong bị đói và hoàn toàn không thu hoạch mật. Nếu mưa thì cách ngày anh sẽ cho đàn ong ăn một lần.

Khách hàng tìm đến trại của anh Nguyễn Thanh Phong để tìm hiểu sản phẩm mật ong.

Nhờ vào nhiều năm kinh nghiệm và luôn chú trọng thu hoạch mật ong sạch, sản phẩm mật ong của anh Phong được thị trường đón nhận và ưa chuộng. Mỗi năm, anh thu hoạch khoảng 21 tấn mật và 6 tấn phấn, cho lợi nhuận hơn 200 triệu đồng.

Sắp tới, để đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng, anh Phong sẽ thu hoạch và đóng hộp mật ong nguyên sáp.

Bên cạnh đó, anh sẽ nuôi ong theo mô hình mới, hiện đại hơn gọi là nuôi ong thùng kế. Việc nuôi ong thùng kế sẽ giúp tách ong chúa và ong mật, tránh lẫn lộn nhộng ong và phấn, lượng mật chất lượng sẽ dễ dàng thu hoạch hơn.

Tháng 10/1022, anh Phong đã mở showroom Mật ong Phong Ban Mê (thôn 18, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) để trưng bày các sản phẩm mật ong do anh thu hoạch và một số sản phẩm do nhiều người trẻ khởi nghiệp, như: ốc nhồi, trà thảo mộc, rượu chòi mòi… Ngoài ra, anh Phong cũng là một 9x áp dụng chuyển đổi số để kinh doanh, các sản phẩm mật ong của anh đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử, thường xuyên có sự kết nối với khách hàng qua fanpage...

Đinh Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.