Multimedia Đọc Báo in

Nông dân M’Drắk chống hạn, cứu lúa hè thu

08:01, 09/08/2021

Thời tiết nắng nóng, khô hạn trong mấy tháng qua khiến mực nước ở các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện M’Drắk xuống thấp hơn so với cao trình ngưỡng tràn, nhiều diện tích cây trồng đang phải đối mặt với khô hạn, nhất là lúa nước. Huyện M’Drắk đang tập trung mọi nguồn lực nỗ lực chống hạn cho lúa.

Vụ hè thu 2021, huyện M’Drắk gieo trồng 25.106 ha cây trồng các loại; trong đó có 1.938 ha lúa nước, 3.805 ha ngô, 726 ha đậu đỗ, 5.432 sắn, 4.572 ha mía...

Do thời tiết nắng nóng kéo dài, một số công trình thủy lợi hiện không còn nước tự chảy như: hồ Ea Trái Bâu, Ea Ktung, Cư Róa 1, Cư Róa 2, Ea Tung Xây, Ea Má; một số công trình có mực nước thấp hơn cao trình ngưỡng tràn 3 - 4,5 m như: hồ chứa Ea M'doal, hồ Krông Á 2, hồ đội 3...

Theo báo cáo của Phòng NN-PTNT huyện, đến nay toàn huyện đã có hơn 79 ha cây trồng bị hạn, chủ yếu là lúa nước, tập trung ở một số địa phương như: xã Ea Trang 51,15 ha; xã Cư Króa 22 ha; xã Cư M'ta 6 ha…

Nông dân xã Krông Jing bơm nước chống hạn cho hoa màu.

Nhiều nông dân đang nỗ lực xoay xở để cứu diện tích vườn cây. Ruộng lúa nước với diện tích hơn 2 sào của gia đình anh Y Phước Byă (ở buôn Tai, xã Krông Jing) hiện không còn nước, mặt đất nứt toác vì khô hạn. Trên diện tích này, gia đình anh gieo cấy được khoảng 10 ngày thì xảy ra đợt nắng nóng kéo dài trong khi đây là thời điểm rất cần nước để bón phân và chăm sóc. Nếu tình trạng này tiếp diễn thì cây lúa sẽ chết khô. Hiện tại anh Y Phước Byă cùng một số hộ dân trong buôn đang cố gắng tìm nguồn nước, góp tiền để mua chung máy bơm nước cứu lúa.

Tương tự, gia đình anh Triệu Đình Khánh (thôn Sông Chò, xã Cư San) những ngày này phải vất vả bám ruộng, bám đồng không kể ngày đêm để nỗ lực chống hạn, cứu lúa. Vụ hè thu năm nay, gia đình anh canh tác hơn 3 sào lúa nước và hơn 2 ha sắn. Đã hơn 1 tháng qua, trời không có mưa, nắng nóng kéo dài kèm theo gió hanh khô khiến mực nước tại các ao, hồ cạn kiệt, không có nước đưa về chân ruộng nên 3 sào lúa của gia đình anh gieo sạ được hơn 3 tuần hiện đã chết khô, anh đành bỏ ruộng để cấy vụ sau; 2 ha sắn cũng không mấy khả quan.

Trước thực trạng khô hạn, UBND huyện M’Drắk chỉ đạo ngành nông nghiệp phối hợp với chính quyền địa phương bố trí máy bơm, hỗ trợ dầu, dàn bơm chống hạn kết hợp phát dọn, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy và điều tiết nước hợp lý, tập trung cứu hạn cho các loại cây trồng; tăng cường kiểm tra các diện tích có khả năng bị hạn để có kế hoạch khắc phục; bên cạnh đó, huyện cũng đang tập trung duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi.

Mỹ Sự - Thúy Diệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.