Multimedia Đọc Báo in

Bàn giải pháp tăng cơ hội tiếp cận vốn tín dụng cho hợp tác xã

15:33, 23/04/2024

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội thảo quốc gia "Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể (KTTT)".

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì hội thảo.

Tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk có lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, NHNN Chi nhánh Đắk Lắk, các tổ chức tín dụng, HTX trên địa bàn tỉnh.

Số liệu công bố tại hội thảo cho thấy, đến cuối năm 2023, cả nước có 30.698 HTX, trong đó có 20.500 HTX nông nghiệp (chiếm 66,7%) và gần 10.200 HTX phi nông nghiệp (chiếm 33,3%).

Thời gian qua, NHNN đã hoàn thiện cơ chế, chính sách về tiền tệ, tín dụng ngân hàng, triển khai các chương trình tín dụng nhằm tạo điều kiện mở rộng đầu tư tín dụng phục vụ phát triển KTTT, HTX.

Đến cuối tháng 2/2024, dư nợ cho vay đối với HTX đạt 6.043 tỷ đồng, với gần 1.200 HTX vay vốn, trong đó, tín dụng đối với HTX nông nghiệp chiếm 17,42%, lĩnh vực công nghiệp – xây dựng 52,96%, lĩnh vực thương mại dịch vụ 29,62%.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk

Theo đánh giá của các đại biểu, việc cấp tín dụng cho khu vực KTTT, HTX vẫn gặp một số hạn chế, dư nợ tín dụng KTTT còn thấp do đa phần HTX có quy mô nhỏ, hiệu quả hoạt động chưa cao, chưa minh bạch về chứng từ sổ sách tài chính dẫn đến tiềm ẩn rủi ro nợ xấu. Nhiều HTX không có tài sản bảo đảm, khả năng đáp ứng những điều kiện cho vay của các tổ chức tín dụng còn hạn chế. Ngoài ra, bản thân các HTX cũng còn tâm lý e dè khi tiếp cận với những chính sách tín dụng tại các ngân hàng do chưa nắm bắt đầy đủ về quy định cho vay, lo lắng thủ tục phức tạp…

Các chuyên gia, nhà quản lý dự hội thảo cho rằng, để mô hình HTX hoạt động hiệu quả thì nguồn vốn, đặc biệt là vốn tín dụng được xem là nhân tố quan trọng. Vì vậy, việc nghiên cứu, rà soát, đánh giá tổng thể về các cơ chế, chính sách tín dụng hiện hành cho HTX là hết sức cần thiết. Trên cơ sở đó, đưa ra giải pháp để các HTX tiếp cận được nguồn vốn tín dụng. Khuyến nghị được đưa ra là, NHNN cần định hướng và có các cơ chế đặc thù để tăng cơ hội tiếp cận vốn cho HTX; ban hành các gói ưu đãi lãi suất và điều kiện vay vốn nhắm đến đối tượng khách hàng là các tổ chức KTTT.

Một hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột
Một hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Đối với các tổ chức tín dụng, thường xuyên rà soát và điều chỉnh kịp thời quy trình thủ tục nhằm tháo gỡ những vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX tiếp cận nguồn vốn vay.

Về phía các HTX, cần chủ động chuyển đổi cách thức vận hành và quản trị linh hoạt, hạn chế những rủi ro và triển khai phương án kinh doanh, sản xuất hiệu quả, gắn với minh bạch tài chính để đáp ứng các yêu cầu của phía ngân hàng trong việc vay vốn.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


Trang trọng lễ đón hài cốt liệt sĩ từ Campuchia về nước
Ngày 22/5, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trang trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu, an táng 27 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia