Multimedia Đọc Báo in

Phát triển hạ tầng: “Cú hích” khai thác tiềm năng du lịch huyện Lắk

06:55, 24/04/2023

Với nhiều giải pháp đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư trong thời gian qua, nhiều công trình, dự án đã và đang được triển khai trên địa bàn huyện Lắk, góp phần hoàn thiện hạ tầng, là “cú hích” quan trọng để địa phương khai thác tiềm năng, lợi thế, hướng tới mục tiêu trở thành huyện trọng điểm về phát triển du lịch của tỉnh vào năm 2030.

Quả ngọt từ hoạt động xúc tiến đầu tư

Cách đây hai năm (vào trung tuần tháng 4/2021), UBND huyện Lắk tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư thu hút khoảng 500 đại biểu từ Trung ương đến địa phương tham dự. Các chuyên gia, nhà đầu tư đều ghi nhận và đánh giá cao việc tổ chức hoạt động của lãnh đạo huyện Lắk. Tại hội nghị này, lãnh đạo địa phương đã trao Giấy chứng nhận đầu tư 3 dự án cho 4 nhà đầu tư, với tổng vốn cam kết 1.450 tỷ đồng.

Đường Âu Cơ bên bờ hồ Lắk - điểm "check-in" lý tưởng đối với du khách.

Theo Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lắk Võ Ngọc Tuyên, sau Hội nghị xúc tiến đầu tư, dù có nhiều yếu tố tác động, nhất là tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kèm thêm hàng loạt vướng mắc do phải điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất hằng năm, song với quan điểm xem “các nhà đầu tư đến với huyện Lắk là công dân của huyện, thành công của các nhà đầu tư là thành công của huyện”, huyện Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc triển khai thực hiện các công trình, dự án tại địa phương.

Đến nay, có nhiều tín hiệu tích cực đối với 2/3 dự án đã được ký kết bản ghi nhớ tại hội nghị đó là Cụm công nghiệp (CCN) Yang Tao được bổ sung vào Quy hoạch CCN của tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; Dự án Xây dựng khu nhà ở thương mại Tây Nam hồ Lắk và khu nhà ở thương mại trung tâm thị trấn Liên Sơn đang được triển khai các bước để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.

Theo đó, CCN Yang Tao có quy mô 50 ha - đây là tiền đề rất quan trọng để huyện Lắk kêu gọi nhà đầu tư đến xây dựng các nhà máy gắn liền với vùng nguyên liệu – là thế mạnh của địa phương gồm các ngành nghề dự kiến như: chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng; chế biến nông, lâm sản; cơ khí chế tạo, sửa chữa phục vụ nông nghiệp nông thôn; di dời các cơ sở sản xuất có khả năng gây ô nhiễm tại các khu đông dân cư vào CCN và các ngành nghề phù hợp khác. Huyện đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện rà soát, xác định hiện trạng quỹ đất để cắm mốc quy hoạch.

Còn đối với Dự án Xây dựng khu nhà ở thương mại Tây Nam hồ Lắk và khu nhà ở thương mại trung tâm thị trấn Liên Sơn do Công ty Cổ phần Bất động sản Tập đoàn Tân Á Đại Thành cam kết đầu tư, huyện Lắk đang đẩy mạnh các bước để triển khai Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Liên Sơn huyện Lắk đến năm 2035. Cùng với cơ quan chuyên môn, về phía nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Bất động sản Tập đoàn Tân Á Đại Thành đang cùng đồng hành, hỗ trợ kinh phí để địa phương triển khai các bước lấy ý kiến Dự thảo Đồ án.

Một góc hồ Lắk và thị trấn Liên Sơn. Ảnh: Ninh Tôn

Đồng loạt triển khai dự án trọng điểm

Trong lĩnh vực đầu tư công, nhiều công trình, dự án được khởi công trong năm 2023 đáp ứng sự mong mỏi hàng chục năm nay của người dân. Đơn cử trong tháng 4 này, hai dự án trọng điểm của huyện đã được khởi công xây dựng. Thứ nhất là Dự án Hệ thống cấp nước cho thị trấn Liên Sơn và các xã Đắk Liêng, Đắk Nuê, tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng, công suất 4.000 m3/ngày, đêm, quy mô cấp đủ nước sinh hoạt cho 5.000 hộ dân, gồm các hạng mục: trạm quản lý điều hành chung tại xã Đắk Liêng, mạng lưới đường ống qua các xã Đắk Phơi, Đắk Liêng, Đắk Nuê và thị trấn Liên Sơn. Dự án sẽ góp phần giải quyết được tình trạng thiếu nước sạch trong nhiều thập kỷ qua của người dân địa phương. Thứ hai là Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực trung tâm điểm du lịch hồ Lắk có tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng. Dự án gồm các hạng mục: tuyến giao thông chính (đường Âu Cơ) với tổng chiều dài hơn 2 km sẽ được cải tạo nâng cấp kết cấu bê tông nhựa nóng, bề rộng mặt đường từ 6 - 8 m; gần 1 km tuyến bộ hành kết cấu bê tông xi măng, bề rộng mặt đường 3 m và các hạng mục phụ trợ được đầu tư xây dựng đồng bộ.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lắk Nay Y Phú cho biết, đây là hai công trình trọng điểm, đánh dấu mốc quan trọng trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện Lắk 2020 - 2025, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện. Đồng thời, làm cho diện mạo, cảnh quan, môi trường của huyện Lắk ngày càng xanh - sạch - đẹp – sáng – thân thiện với môi trường, góp phần vào thực hiện hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đặc biệt, là bước đệm quan trọng để chính quyền và nhân dân toàn huyện xây dựng, hướng tới hoàn thành mục tiêu đưa huyện Lắk trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh vào năm 2030.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.