Multimedia Đọc Báo in

Huyện M’Drắk: Gỡ khó cho xây dựng nông thôn mới

04:27, 18/04/2023

Huyện M’Drắk bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) với xuất phát điểm rất thấp ở tất cả các tiêu chí, trong khi nguồn lực đầu tư còn hạn chế đã khiến các xã khó bứt phá để hoàn thành kế hoạch đề ra.

Nhiều tiêu chí đạt thấp

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, khu vực nông thôn trên địa bàn huyện M’Drắk đã có những thay đổi tích cực. Đặc biệt là kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư cải tạo, nâng cấp, tạo bộ mặt khang trang hơn và từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, dân sinh. Kinh tế nông thôn có bước tăng trưởng khá, sản xuất nông nghiệp hàng hóa liên kết theo chuỗi giá trị được hình thành và phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Các lĩnh vực về y tế, giáo dục có sự phát triển cả về quy mô và chất lượng; đời sống văn hóa, vệ sinh môi trường ở nông thôn được cải thiện…

Tính đến tháng 3/2023, toàn huyện đạt 144/228 tiêu chí, bình quân đạt 12 tiêu chí/xã. Trong đó, có hai xã (Ea Pil và Ea Riêng) đạt 19/19 tiêu chí; các xã còn lại đạt từ 8 - 13 tiêu chí và không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện.

Mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu khả quan nhưng xây dựng NTM ở huyện M’Drắk còn gặp nhiều khó khăn, trong đó có rất nhiều tiêu chí đạt thấp. Đơn cử như: tiêu chí số 2 (giao thông) mới có 3/12 xã đạt, tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa) có 2/12 xã đạt, tiêu chí số 7 (cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn) có 4/12 xã đạt, tiêu chí số 10 (thu nhập) có 4/12 xã đạt, tiêu chí số 11 (hộ nghèo) có 3/12 xã đạt, tiêu chí số 13 (về tổ chức sản xuất) có 4/12 xã đạt...

 

Năm 2023, thực hiện Chương trình xây dựng NTM, huyện M’Drắk đề ra mục tiêu: lũy kế có 3 xã đạt chuẩn NTM (Ea Pil, Ea Riêng và Ea Lai); đạt tổng số 174/228 tiêu chí, bình quân đạt 14,5 tiêu chí/xã và không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí.

Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện M’Drắk, nhóm tiêu chí về hạ tầng kinh tế - xã hội, kinh tế - tổ chức sản xuất còn nhiều xã chưa đạt do thiếu nguồn lực để thực hiện. Cụ thể: năm 2022, tổng nguồn vốn hỗ trợ chương trình NTM được phân bổ là trên 14,2 tỷ đồng (ngân sách Trung ương trên 2,5 tỷ đồng; ngân sách tỉnh hơn 11,2 tỷ đồng; ngân sách huyện 500 triệu đồng). Trong đó, chủ yếu đầu tư cơ sở hạ tầng công trình hết hơn 13,8 tỷ đồng, với 6 công trình giao thông, 1 công trình phúc lợi và duy tu bảo dưỡng công trình sau đầu tư, nhưng cũng không đáp ứng được nhu cầu thực tế của địa phương. Trong khi đó, công tác huy động nguồn lực tham gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện còn rất hạn chế.

Sản xuất trong nông nghiệp còn thiếu tính liên kết bền vững, đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp còn nhiều khó khăn. Một số mô hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện mặc dù đã được quan tâm đầu tư, hỗ trợ nhưng những mô hình này vẫn chưa được phổ biến và nhân rộng, chưa thu hút được doanh nghiệp tham gia đầu tư. Bên cạnh đó, tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún khiến người dân rất khó chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cũng như áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật…

Cần nhiều giải pháp căn cơ

Để gỡ khó cho công tác xây dựng NTM, trong thời gian qua, ngoài việc kiện toàn ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia các cấp, huyện cũng đồng thời nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM, nhất là vai trò của người đứng đầu. Công tác tuyên truyền, vận động cũng được thực hiện thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức thiết thực để người dân dễ hiểu và tích cực tham gia hưởng ứng trên tinh thần tự nguyện.

Phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua mô hình nuôi heo rừng lai ở xã Ea Riêng.

Đối với nguồn lực đầu tư thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn huyện, dự kiến giai đoạn 2023 - 2025 cần hơn 36,9 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng, gồm xây dựng mới 43 công trình giao thông và duy tu bảo dưỡng các công trình sau đầu tư; phát triển kinh tế nông thôn; nâng cao chất lượng y tế, giáo dục, hành chính công... Để đáp ứng được nhu cầu vốn, ngoài nguồn lực đầu tư của Nhà nước, huyện tập trung huy động, lồng ghép có hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình, dự án đang thực hiện trên địa bàn để thực hiện những nội dung, mục tiêu chung của chương trình xây dựng NTM. Nhất là lồng ghép và thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia như: Giảm nghèo bền vững; Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, các xã chủ động phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để tuyên truyền rộng rãi và có biện pháp giúp người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước.

Cùng với đó, tập trung chỉ đạo thành lập các tổ chức sản xuất (hợp tác xã, tổ hợp tác) để hình thành những mô hình liên kết sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã; tập trung phát triển liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, quảng bá, xúc tiến thương mại để nâng cao giá trị sản phẩm. Thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) theo hướng nâng cao chất lượng gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh và hướng tới xuất khẩu. Chú trọng khâu truyền thông về sản phẩm OCOP để người tiêu dùng biết, hiểu đúng và tin cậy về sản phẩm OCOP.

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện M’Drắk, hiện địa phương đang phối hợp triển khai lồng ghép với các chương trình, dự án khác trên địa bàn huyện. Đồng thời, đôn đốc các xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, phấn đấu hoàn thành kế hoạch NTM năm 2023.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.