Multimedia Đọc Báo in

Chuyển đổi số trong quản lý thuế tại huyện Krông Pắc

07:59, 02/12/2022

Bên cạnh việc mở rộng các dịch vụ thuế điện tử phục vụ giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, 4, ngành thuế huyện Krông Pắc đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile, tạo thuận lợi cho công tác quản lý thuế của cơ quan nhà nước và chính người nộp thuế.

Trước đây, để hoàn thành nghĩa vụ về thuế, hộ kinh doanh Ngô Anh Tuấn (thị trấn Phước An) phải đến Chi cục Thuế nộp tờ khai, nhận thông báo thuế sau đó mới qua ngân hàng đóng số thuế phải nộp. Mọi thủ tục đều phải thực hiện trong giờ hành chính, lại phụ thuộc vào bên thứ ba là ngân hàng nên có khi phát sinh việc chậm nộp, phải chịu phạt theo quy định.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Krông Pắc hướng dẫn người dân xã Ea Kênh cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile.

Kể từ khi cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile (vào tháng 7 vừa qua), việc theo dõi và đóng các khoản thuế thuận tiện hơn. Anh Ngô Anh Tú, người trực tiếp cài đặt ứng dụng và theo dõi các nghĩa vụ về thuế của hộ kinh doanh Ngô Anh Tuấn chia sẻ, điểm thuận tiện nhất của ứng dụng đó là có thể kê khai trực tuyến và đóng thuế ở mọi nơi, mọi lúc. Hệ thống tự động cập nhật, quản lý, lưu trữ các thông tin giao dịch ngay trên ứng dụng giúp người nộp thuế theo dõi được kết quả, chủ động hơn trong việc hoàn thành các nghĩa vụ về thuế với Nhà nước. Giao diện phần mềm bằng tiếng Việt, dễ hiểu nên chỉ cần được hướng dẫn thao tác vài lần là có thể sử dụng thành thạo. Ngoài theo dõi, đóng thuế giá trị gia tăng, phí môn bài của hộ kinh doanh, người sử dụng còn tự quản lý các khoản thuế thu nhập cá nhân của mình trên cùng một chiếc điện thoại.

ETax Mobile là ứng dụng thuế điện tử trên nền tảng di động được Tổng cục Thuế xây dựng, giúp người nộp thuế có thể đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, tra cứu nghĩa vụ thuế, tra cứu cách tính thuế, thông báo thuế, nộp thuế điện tử thông qua liên kết với ngân hàng, được Chi cục Thuế huyện Krông Pắc đẩy mạnh tuyên truyền từ tháng 7/2022 thông qua các hội nghị tập huấn, lễ phát động chuyển đổi số ở tất các xã. Ngành thuế đã tập trung tuyên truyền cho những đối tượng người nộp thuế như: hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, cá nhân có nghĩa vụ về lệ phí trước bạ, cá nhân có thu nhập từ tiền công, tiền lương, đầu tư vốn, trúng thưởng, nhận thừa kế… Qua 3 tháng, cán bộ ngành thuế đã hỗ trợ người nộp thuế đăng ký 4.417 tài khoản giao dịch điện tử và 1.434 người cài đặt ứng dụng eTax Mobile. Người nộp thuế trên địa bàn cũng đã nộp vào ngân sách hơn 605 triệu đồng thông qua ứng dụng này, là tín hiệu đáng mừng về hiệu quả, hiệu ứng của công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý thuế.

Anh Lê Anh Tú (bên trái) thao tác trên ứng dụng eTax Mobile.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Krông Pắc Nguyễn Tấn Bình cho biết, hiện ngành thuế của huyện đang tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế, nâng cao kết quả giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, duy trì 100% doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân kinh doanh thuộc diện quy định trên địa bàn sử dụng hóa đơn điện tử; triển khai hoàn thuế điện tử, nhất là thuế thu nhập cá nhân, đảm bảo người dân không phải đi lại nhiều lần, mất nhiều thời gian khi thực hiện các thủ tục hoàn thuế. Việc tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế được các cấp chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng. Đây cũng là một trong những giải pháp làm tăng tính minh bạch trong quản lý thuế đối với từng cá nhân, hộ kinh doanh có phát sinh nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.