Multimedia Đọc Báo in

Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022

15:40, 31/08/2022

Sáng 31/8, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Tổ trưởng Tổ công tác số 4 của Thủ tướng Chính phủ về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với 13 bộ, cơ quan Trung ương và địa phương (13 cơ quan), trong đó có tỉnh Đắk Lắk.

Tham dự cuộc họp tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành hữu quan của tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 Thủ tướng Chính phủ giao cho 13 cơ quan thuộc Tổ công tác số 4 (gồm: Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương, Bộ Xây dụng, Hội Nông dân Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc; TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, Gia Lai, Đắk Lắk) là hơn 125.665 tỷ đồng.

Tính đến 31/7/2022, 13 cơ quan đã phân bổ chi tiết hơn 107.958 tỷ đồng; số vốn chưa phân bổ chi tiết là hơn 16.271 tỷ đồng.

Các đại biểu tham dự cuộc họp.
Các đại biểu tham dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk.

Về giải ngân, theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng số giải ngân vốn NSNN của 13 cơ quan đến hết tháng 31/7/2022 là hơn 24.688 tỷ đồng, đạt 19,87% kế hoạch năm 2022 được Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó có 2 cơ quan giải ngân trên 30%, 3 cơ quan giải ngân trên 20%, 5 cơ quan giải ngân trên 10% và 3 cơ quan giải ngân dưới 10%.

Nhìn chung, tình hình giải ngân vốn của các cơ quan thuộc đối t0ượng kiểm tra của Tổ công tác số 4 có nhiều tiến triển tích cực, số lượng cơ quan có tiến độ giải ngân thấp hơn mức trung bình cả nước giảm từ 16 cơ quan xuống còn 13 cơ quan. Dự kiến có 4/13 cơ quan sẽ giải ngân cả năm đạt 100% kế hoạch; 2/13 cơ quan giải ngân cả năm đạt trên 90% kế hoạch; 3/13 cơ quan giải ngân cả năm đạt trên 80% kế hoạch, còn lại 4/13 cơ quan giải ngân cả năm thấp hơn 80% kế hoạch.

Nguyên nhân các cơ quan dự kiến không giải ngân đạt 80% kế hoạch là do gặp vướng mắc về thủ tục thực hiện dự án ODA và việc giao đất thực hiện dự án. Bên cạnh đó, việc không thu xếp được vị trí thực hiện dự án hay biến động về giá cả cũng gây khó khăn cho nhà thầu thi công. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh phát biểu tại cuộc họp.

Đối với tỉnh Đắk Lắk, tổng vốn xây dựng cơ bản thuộc NSNN năm 2022 tính đến 31/7 đã giải ngân được 24,5%. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương giải ngân được 13,9%; Chương trình mục tiêu quốc gia giải ngân được 11,8%; nguồn vốn ODA giải ngân được 21,3%; nguồn vốn ngân sách địa phương giải ngân được 29,4%.

Tại cuộc họp, các bộ ngành, địa phương đã giải trình, làm rõ thêm về những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, qua đó đề xuất một số giải pháp để khắc phục, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực triển khai giải ngân theo kế hoạch đề ra.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao các cơ quan trong việc thực hiện nghiêm, hiệu quả những văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về đầu tư công, từ đó tạo được chuyển biến trong công tác này. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân của các cơ quan vẫn còn thấp, vì vậy Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, cơ quan Trung ương, địa phương rà soát, kiên quyết đề xuất điều chuyển, thu hồi vốn đối với các dự án không thể giải ngân hết; đồng thời chú ý rút kinh nghiệm trong việc phân bổ vốn đầu tư. 

Trong quá trình triển khai thực hiện cần phối hợp chặt chẽ để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; quyết tâm hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công như đã cam kết, đồng thời chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu không thực hiện đạt kế hoạch…

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, cơ quan Trung ương, địa phương sớm gửi danh mục các dự án chưa khởi công, chưa đấu thầu, chưa giải phóng được mặt bằng… về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để báo cáo Chính phủ.

Khả Lê

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.