Multimedia Đọc Báo in

Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Vườn Quốc gia Yok Đôn

18:40, 24/06/2022

Chiều 24/6, Vườn Quốc gia (VQG) Yok Đôn (thuộc Tổng cục Lâm nghiệp) long trọng tổ chức Lễ kỷ niêm 30 năm ngày thành lập.

Tham dự lễ kỷ niệm có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Y Giang Gry Niê Knơng; đại diện các sở, ban, ngành, địa phương và đông đảo cán bộ, nhân viên của Vườn trong các thời kỳ. 

Ngày 24/6/1992 Bộ Lâm nghiệp quyết định thành lập VQG Yok Đôn với diện tích 58.200 ha trên địa bàn hành chính xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) nhằm bảo vệ hệ sinh thái rừng khộp (rừng thưa, lá rộng cây họ dầu chiếm chủ yếu), một loại rừng đặc hữu của Tây Nguyên. Đây là loại rừng có hệ động thực vật vô cùng phong phú và đa dạng với sự phân bố của 89 loài động vật có vú, 305 loài chim, 48 loài bò sát, 16 loài lưỡng cư, 858 loài thực vật, hàng trăm loài cá nước ngọt và hàng nghìn loài côn trùng.

Ông Phạm Tuấn Linh, Giám đốc VQG Yok Đôn ôn lại quá trình hình thành và phát triển của VQG Yok Đôn

Sau 10 năm đi vào hoạt động, năm 2002, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 39/2002/QĐ-TTg, ngày 18/3/2002 về việc mở rộng VQG Yok Đôn với tổng diện tích 115.545 ha nằm trên địa bàn các huyện Ea Súp, Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk) và huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông).

Trong những năm qua, VQG Yok Đôn mặc dù gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực cũng như những áp lực trước nạn phá rừng, lấn chiếm đất rừng nhưng với phương châm “bảo vệ rừng tận gốc” cán bộ, nhân viên VQG Yok Đôn đã nỗ lực vượt qua khó khăn để bảo vệ tốt diện tích rừng đặc dụng được giao.

Theo đó, Vườn thường xuyên xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm tra rừng, xử lý các điểm nóng về phá rừng. Chỉ tính riêng trong vòng 10 năm (2012 - 2022), đơn vị này đã phát hiện, xử lý được 4.495 vụ vi phạm lâm luật, thu giữ 2.319 mgỗ, 5.097 phương tiện, công cụ các loại, thu nộp ngân sách nhà nước gần 24 tỷ đồng.

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm
Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm.

Bên cạnh đó, VQG Yok Đôn cũng tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nâng cao hiệu quả của công tác quản lý, bảo vệ rừng. Đi đôi với công tác quản lý, bảo vệ rừng, VQG Yok Đôn cũng tăng cường công tác hỗ trợ phát triển kinh tế cho cư dân vùng đệm của vườn như: hỗ trợ người dân trồng 772 ha điều trên đất rẫy; tập huấn kỹ thuật trồng lúa nước hai vụ; cung cấp cây giống, khuyến khích người dân trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi núi trọc; triển khai thực hiện giao khoán bảo vệ rừng theo Nghị định số 75/2015/NĐ-CP về cơ chế, chính sách bảo vệ và phát triển rừng gắn với chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015- 2020 cho 2.433 hộ thuộc 19 cộng đồng thôn, buôn vùng đệm thuộc 4 xã của 2 huyện Buôn Đôn và Ea Súp… Trong những năm qua, VQG Yok Đôn cũng tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước để triển khai nghiên cứu khoa học nhằm bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học của Vườn.   

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh (bìa phải) và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng (bìa trái) tặng bức trướng của Bộ NN-PTNT cho đại diện lãnh đạo VQG Yok Đôn. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh đánh giá cao những kết quả VQG Yok Đôn đã đạt được. Đồng thời nhận định trong thời gian tới, công tác quản lý, bảo vệ rừng vẫn còn nhiều thách thức khi phương thức khai thác ngày càng tinh vi, các đối tượng ngày càng manh động; lấn chiếm đất rừng vẫn diễn ra phức tạp do đó Vườn cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ như: tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; tập trung xử lý các hành vi vi phạm lâm luật, hạn chế thấp nhất các thiệt hại cho rừng; nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế trong bảo tồn, phát huy đa dạng sinh học; huy động mọi nguồn lực nâng đầu tư phát triển các tiềm năng lợi thế của rừng; thực hiện tốt công tác hỗ trợ người dân vùng phát triển kinh tế, xã hội để cùng chung tay bảo vệ rừng…

Tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình phát triển của VQG Yok Đôn. 

Nhân dịp này, để ghi nhận những đóng góp của VQG Yok Đôn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tặng bức trướng cho tập thể VQG Yok Đôn. Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 4 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình hình thành và phát triển của VQG Yok Đôn; kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển lâm nghiệp cho 37 cá nhân của VQG Yok Đôn.

Vạn Tiếp

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.